ทำถึง!! สัมภาษณ์สาวสวย ‘Kiera(เคียร่า)’ กับซิงเกิลเดบิวต์ที่ชวนคนมูฟออนจาก Toxic Relationship อย่าง “MOVIN”

เรียกได้ว่าเป็นศิลปินเดี่ยวสาวสวยลูกครึ่ง 4 เชื้อชาติ (ไทย-ฝรั่งเศส-ลาว-ออสเตรเลีย) วัย 19 ปีที่มากความสามารถคนแรกแห่งค่าย BDLMD ENTERTRAINMENT สำหรับ ‘Kiera(เคียร่า)‘ หรือ เคียร่า ฌานิศา แซลบ์ ที่ล่าสุดได้ส่งซิงเกิลเดบิวต์สุดเท่ ร้อง แร็ป แดนซ์ ฟาดสับ อย่างเพลง MOVIN’ เพลงที่จะมาชวนทุกคนที่อยู่ใน Toxic Relationship ให้ Move on ไม่ว่าจะเป็นการถูกบังคับ ตีกรอบ โดนกระทำแย่ๆ จากคนๆ หนึ่ง จนเราสูญเสียความเป็นตัวเอง ไม่ใช่แค่เรื่องของคู่รัก แต่รวมถึงทุกความ Toxic ในสังคม เราจึงรวบรวมความมั่น ความกล้า เดินสวยๆ เชิ่ดๆ ออกมาจากความ Toxic สุดยี้แบบไร้น้ำตา คนแบบนี้อย่ามาเป็นยาพิษต้อง Move out ออกจากชีวิตเราไป ทำให้เพลงนี้เป็นตัวแทนของคนที่พร้อมจะมีอิสระ รักตัวเอง ทำในสิ่งที่ตัวเองอยากทำ ใครไม่ชอบก็จงเลื่อนผ่าน แบบโนสน โนแคร์ นั่นเอง โดยเพลงนี้จะแฝงกลิ่นอายของแนวดนตรี Hip Hop ยุค Old School มาผสมผสานเป็นสไตล์ดนตรีแบบใหม่ที่ยังไม่ค่อยมีใครจับมาเล่น โดยฝีมือ “Spatchies” โปรดิวเซอร์ดีกรีรางวัล Producer of The Year ปี 2022 (TOTY Music Awards 2022) ที่เคยทำเพลงดังมาแล้วมากมาย ซึ่งทาง KAZZ ก็ได้มีโอกาสสัมภาษณ์ และเก็บภาพสวยเท่ของ Kiera(เคียร่า) มาฝากให้ทุกคนด้วย

  1. พูดถึงเพลง ‘MOVIN’ หน่อย

Kiera : MOVIN เกี่ยวกับการ Move on จากความสัมพันธ์ที่แย่ๆ แล้วก็มา Move on และ Move and Groove กับ เคียร่าค่ะ

  1. จุดเริ่มต้น หรือ แรงบันดาลใจที่ทำให้เกิดเพลงนี้

Kiera : จุดเริ่มต้นมาจากประสบการณ์ล้วน ๆ เลยค่ะ ก็คือมันน่าจะเป็นจุดหนึ่งที่ทุกคน Relate เพราะว่าน่าจะเคยเจอเรื่องหรือเคยโดนอยู่ใน Environment ที่ Toxic แล้วเจอเรื่องที่ Toxic แฟนที่ Toxic เพื่อนที่ Toxic ลูกน้องหรือบอส รู้สึกว่ามันเป็นประเด็นที่ทุกคนน่าจะเคยเจอมาเลยเอามาเขียนค่ะ

2.1 ยกตัวอย่างประสบการณ์ Toxic หน่อย

Kiera : เคยฟีลแบบ Control ชีวิตเรา ไม่ให้ใส่แบบนี้ ให้คบเพื่อนแบบนี้ เลยรู้สึกว่าเราจะทำยังไงให้เรา Move on จาก Situation แบบนั้นค่ะ

2.2 เพลงนี้ได้ร่วมงานกับใครบ้าง และรู้สึกยังไง

Kiera : เพลงนี้จริงแล้วมีหลายคนที่อยู่ในวงการที่ได้มาช่วยค่ะ เริ่มจากเนื้อเพลงนะคะ เนื้อเพลงไทยได้พี่แป้ง (GALCHANIE) มาช่วยค่ะ ซึ่งจริง ๆ เพลงนี้หนูเขียนทำนองกับเนื้อเพลงเป็นภาษาอังกฤษ เราก็คิดกันแบบใครจะเหมาะกับการเขียน Verse ไทยทั้งหมดให้ออกอินเตอร์ ออกสายฝอที่สุดก็เลยนึกถึง พี่แป้ง(GALCHANIE)

  1. ความยาก หรือ ความท้าทายของเพลงนี้

Kiera : คิดว่าอาจจะเป็น Rap ค่ะ เพราะเป็นส่วนที่ไม่ชินที่สุด และเป็นอะไรที่เพิ่งได้ลอง และยิ่งเป็นภาษาไทยด้วย ก็เลยมีความกังวลนิดนึง แต่พอได้ทำมันจนสำเร็จก็รู้สึกดีมากเลยค่ะ 

3.1 แล้วเตรียมตัวยังไงบ้าง Part นี้

Kiera : สำหรับพาร์ท Rap ก็ได้พี่อัตตา จาก YUPP มาช่วยด้วยค่ะ ก็ได้มาสอนเทคนิคการออกเสียง ว่า Rap ยังไงให้มันเท่ ซึ่งออกมาดีมากเลยค่ะ

  1. พูดถึงการ Performance แดนซ์ฟาดเต็มเบอร์ของเพลงนี้หน่อย

Kiera : ได้พี่จินกับครูปิ๊งจากสถาบัน Harlem Shake เข้ามาช่วย ซึ่งเขาก็อยู่ในวงการมานาน ได้ช่วยศิลปินหลาย ๆ คน ได้คิดท่าให้กับศิลปินหลาย ๆ คน ที่เราน่าจะรู้จักและเคยชินกันมา รู้สึกเป็นเกียรติมากที่เราได้เรียนมา และรู้สึกสบายใจที่ให้ครูทั้ง 2 คนในสถาบัน Harlem Shake ที่หนูเรียนมานานได้ช่วยหนู ก็รู้สึกดีมากเลยค่ะ

4.1 เห็นท่าเต้นครั้งแรกรู้สึกยังไงบ้าง

Kiera : ครั้งแรก กังวล ค่ะ เพราะว่าท่ามันท้าทายค่ะ แต่ว่าด้วยความที่มันยังมีความเป็น Hiphop มันก็ยังมีความเป็นตัวหนูหน่อยรู้สึกว่าท่าเท่มากเลยค่ะ

  1. วิธีมูฟออนจาก Toxic Relationship ของเรา

Kiera : วิธีของหนูนะคะ ก็ง่าย ๆ เลยคือ ไม่รับฟัง ก็คือคิดว่าถ้าอะไรที่มัน Affect เราแบบรู้สึกไม่ดีใน Environment นั้น ง่าย ๆ เลย ให้เราออกไป หรือไปฟังเพลง หรือไปทำอะไรที่มันแบบทำให้เราไม่นึกถึง สิ่งแวดล้อมที่มัน Affect เราอยู่

  1. เราอยากจะบอกอะไรกับคนที่โดน Toxic Relationship

Kiera : เราก็จะพาเพื่อนออกไปจาก Enviroment นั้น แล้วเราก็จะไป Move and Groove ด้วยกันค่ะ และก็อยากจะบอกว่า “ออกมาจะดีกว่า Freedom ดีกว่า ดีกว่าการได้มีใครสักคนมา Control ชีวิตเรา”

  1. ได้ก้าวเข้ามาเป็นศิลปิน รู้สึกอย่างไรบ้าง

Kiera : รู้สึกตื่นเต้น รู้สึกว่าแบบเป็นอีกก้าวนึงที่ใหม่สำหรับเรามากแล้วก็รู้สึกกับมันค่ะ รู้สึกว่าเป็นอะไรใหม่ ๆ ที่เราได้ลองพร้อมที่จะให้ทุกคนได้เห็น ด้านนี้ให้ทุกคนได้เห็นในวงการเพลงค่ะ

7.1 เพลงนี้เป็นเพลงแรกของเรา เรามรความคาดหวังยังไงบ้าง

Kiera : เป็นเพลงแรกที่แหวกแนวสำหรับหนูมาก และไม่เคยได้ทำแนวนี้ แต่ฝันว่าอยากที่จะทำแนวนี้มาตลอด แล้วพอได้ทำแนวนี้ก็มีความกังวลว่าจะมีคนเข้าถึงได้ไหม คนไทยจะเข้าถึงได้ไหม หรือใครที่เขาจะฟังกันไหม เพราะคิดว่าเป็นแนวที่ยังไม่มีใครเคยทำ เลยรู้สึกว่าเราต้องลองทำบ้างแล้ว

7.2 ความรู้สึกแรกที่ได้เห็นผลงานตัวเอง

Kiera : ภูมิใจ น้ำตาร่วงเลยค่ะ รู้สึกว่าที่เราซ้อมมาเหน็ดเหนื่อยมันออกมาเป็นผลงานที่ดีมาเลยค่ะ

  1. นอกจากสไตล์ Hip Hop R&B เราอยากจะลองทำแนวเพลงแนวไหนอีก

Kiera : ก่อนหน้านี้หนูเขียนเพลง R&B มาตลอด แต่เป็น R&B อย่างเดียว ไม่มี Hiphop มารวมกัน ก็จะเป็น R&B Jazz Pop ส่วนมากจะเป็นเพลงช้า แต่อยากเปลี่ยนบ้าง รู้สึกว่าแบบเราเขียนเพลงเกี่ยวกับ Toxic Relationship ที่มันเศร้าไปแล้ว ทำไมเราไม่ลองทำเพลงสนุกไปด้วยไม่ใช่ร้องไห้ตาม และแน่นอนค่ะว่าอยากลองทุกสไตล์เลย มีทั้งอยากลอง Afro Hiphop ไปเลย หรือว่าแบบ Jazz

  1. วางแผนหรือตั้งเป้าหมายอนาคตในการทำงานของเราอย่างไรบ้าง (เป็นเจ้าของแบรนด์ “KIERA SELBE”)

Kiera : จริง ๆ ในอนาคตก็อยากมี เล่นหนัง ละคร ในอนาคตนะคะ อาจจะไม่ตอนนี้แต่เป็นความฝันอย่างหนึ่งค่ะ

  1. ฝากผลงาน

Kiera : ก็ขอฝากเพลง MOVIN นะคะ เชื่อว่าหลาย ๆ คนจะชอบเพลงนี้ และก็สนุกกับเพลงนี้นะคะ สามารถไปดูได้ที่ช่อง BDLMD Entertainment ใน Youtube นะคะ แล้วตอนนี้ก็ออกมาในทุกสตรีมมิ่งแพลตฟอร์ม สามารถไปเช็คดูได้เลยค่ะ