6 สิ่งที่คุณไม่รู้เกี่ยวกับเคเอฟซี

ไก่ทอดสูตรต้นตำรับที่อร่อยเกินห้ามใจ 

  เชื่อว่าไม่มีใครไม่รู้จัก “เคเอฟซี” และผู้พันแซนเดอร์ส คุณลุงหน้าตายิ้มแย้มใจดีในชุดสูทสีขาว ผู้ก่อตั้งเคเอฟซี ที่คิดค้นไก่ทอดสูตรต้นตำรับ รสชาติอร่อยไม่เหมือนใคร และยังคงความป๊อปปูลาร์แม้เวลาผ่านไปยาวนาน…เคยสงสัยหรือไม่ว่า เพราะเหตุใด “ไก่ทอดเคเอฟซี” ถึงเป็นที่ติดใจของคนทั่วโลก กับสาขากว่า 18,000 แห่ง ใน 120 ประเทศ และเป็นแบรนด์ร้านอาหารบริการด่วนยอดนิยมที่ครองใจคนไทยทุกเพศทุกวัยกับ 560* สาขาที่กระจายตัวอยู่ทั่วประเทศ…อะไรที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของเคเอฟซี วันนี้เราจะมาเผยความลับ 6 ข้อเกี่ยวกับเคเอฟซีที่คุณไม่เคยรู้มาก่อน

Colonel Sanders Cooking

1.      ผู้พันแซนเดอร์สก่อตั้งเคเอฟซีเมื่อเขาอายุ 65 ปี แต่กว่าจะมาเป็นไก่ทอดเคเอฟซีที่ทุกคนชื่นชอบ เขาถูกปฏิเสธมาแล้วถึง 1,009 ครั้ง

แม้ผู้พันแซนเดอร์สจะอายุมากและผ่านความล้มเหลวมาหลายครั้งในชีวิต เขาก็ไม่ถือว่านั่นเป็นอุปสรรคแต่อย่างใด ด้วยใจรักในการทำอาหาร และความมุมานะ เขาจึงคิดค้นไก่ทอดสูตรพิเศษได้สำเร็จ จากนั้นก็ออกเดินทางไปนำเสนอให้กับร้านอาหารทั่วอเมริกา แม้จะถูกปฏิเสธถึง 1,009 ครั้ง แต่ความพยายามก็ทำให้ไก่ทอดของเขาได้รับการตอบรับในครั้งที่ 1,010 เอกลักษณ์ความอร่อยที่ไม่มีใครเลียนแบบได้ทำให้ในวันนี้ เคเอฟซีคือ  แบรนด์ไก่ทอดอันดับหนึ่งของโลก

 

2.      สูตรลับไก่ทอดถูกเก็บไว้ที่ไหน?

เป็นที่รู้กันในวงการอาหารว่า สูตรไก่ทอดที่คลุกเคล้ากับสมุนไพรและเครื่องเทศ 11 ชนิดที่คิดค้นขึ้นในปีพ.ศ. 2483 นั้นเป็นสูตรลับที่เด็ดสุด  โดยสูตรดั้งเดิมที่มีลายเซ็นของผู้พันแซนเดอร์สถูกเก็บรักษาไว้อย่างดี รวมกับขวดสมุนไพรและเครื่องเทศทั้ง 11 ชนิดในตู้เซฟ ณ ห้องใต้ดินของสำนักงานใหญ่เคเอฟซี เมืองหลุยส์วิลล์  พร้อมด้วยระบบรักษาความปลอดภัยอย่างแน่นหนา 24 ชั่วโมง 

 

3.      ไก่ที่ผ่านการคัดสรรอย่างพิถีพิถัน

เคเอฟซี ประเทศไทย ใช้ไก่สดเท่านั้น ไม่ใช้ไก่แช่แข็ง ปราศจากสารกระตุ้นฮอร์โมนและสารปรุงแต่ง คัดเลือกอย่างพิถีพิถันจากซัพพลายเออร์และฟาร์มที่ผ่านการรับรองจากกรมปศุสัตว์ และสอดคล้องกับมาตรฐานคุณภาพและความปลอดภัยของเคเอฟซีทั่วโลก ไก่แต่ละตัวจะถูกตัดออกเป็น 9 ชิ้นทุกครั้ง เพื่อให้มีสัดส่วนที่พอเหมาะต่อการรับประทาน จากนั้น นำไปปรุงด้วยกรรมวิธีที่เป็นเอกลักษณ์จนได้มาเป็นไก่ทอดที่มีรสชาติไม่เหมือนใคร

 

4.      7-10-7 สูตรเนรมิตไก่ทอดกรอบอร่อย 

กว่าจะได้ไก่ทอดรสชาติแสนอร่อยตามแบบฉบับเคเอฟซี ไม่ใช่เรื่องง่ายที่ใครก็ทำได้ เพราะเคเอฟซีใช้สูตรเฉพาะ “7-10-7” ในการเตรียมไก่ เริ่มจากแช่ไก่ในน้ำเกลือ แล้วเขย่า 7 ครั้งให้สะเด็ดน้ำ เพื่อให้สมุนไพรและเครื่องเทศเข้าถึงเนื้อไก่ได้ดียิ่งขึ้น จากนั้นคลุกเคล้าไก่ให้เข้ากับแป้งรวม 10 ครั้ง  จนมาถึงขั้นตอนสุดท้ายคือเขย่าอีก 7 ครั้ง เพื่อเอาแป้งส่วนเกินออก ไก่ทอดเคเอฟซีทุกชิ้นจะผ่านสูตรความอร่อยนี้ทุกครั้งโดยไม่มีข้อยกเว้น…รู้เคล็ดลับแล้ว ใครจะลองทำที่บ้านก็ไม่ว่ากัน

 

5.      แล้วเคเอฟซีทอดไก่ที่ไหน?

ไก่ทอดเคเอฟซีทุกชิ้น เตรียมและทอดที่ร้าน เพื่อให้ได้ไก่ทอดที่สมบูรณ์แบบทั้งความสด และอร่อย รวมถึงเมนูไก่วิงซ์แซ่บต้องผ่านการปรุงโดยพ่อครัวที่ฝึกมาเป็นพิเศษ นำไปเก็บไว้ในที่ที่มีการควบคุมอุณหภูมิเพื่อรักษาความสดกรอบของไก่ก่อนนำไปเสิร์ฟ และทุกเมนูของเคเอฟซีมีระยะเวลาจำกัดหลังทำเสร็จแล้ว เช่น ไก่ทอด 90 นาที เป็นต้น หากเกินเวลาที่กำหนด อาหารเหล่านั้นจะถูกทิ้งลงถังทันที  เพราะฉะนั้นอย่าแปลกใจ ถ้ามองเข้าไปแล้วเห็นเครื่องจับเวลาทั่วครัวเคเอฟซี นอกจากนี้ เคเอฟซียังมีนโยบายรับประกันคุณภาพ หากลูกค้าไม่พอใจในผลิตภัณฑ์ สามารถขอเปลี่ยนได้ทันที ณ จุดขาย

KFC New Rice Bowl 

6.      กว่าจะมาเป็นเคเอฟซีแต่ละเมนูไม่ใช่เรื่องง่าย

รู้หรือไม่! ผู้พันแซนเดอร์สใช้เวลาเกือบ 12 ปีในการคิดค้นและพัฒนาสูตรลับของไก่ทอดเคเอฟซีให้มีลักษณะเฉพาะตัวที่ไม่เหมือนใคร ไม่ว่าจะเป็นวัตถุดิบหรือกรรมวิธี ทุกวันนี้ยังไม่มีใครเลียนแบบรสชาติที่โดดเด่นของเคเอฟซีได้ ผู้พันแซนเดอร์สได้ถ่ายทอดสปิริตของการไม่หยุดพัฒนาสู่เคเอฟซีทั่วโลก อย่างเช่นเมนู แบล็คเมจิกเบอร์เกอร์ของเคเอฟซี ประเทศไทยที่ต้องผ่านการพัฒนาร่วมกับผู้ค้าให้ได้วัตถุดิบที่มีข้อกำหนดตรงตามคอนเซ็ปต์ที่วางไว้ จนได้มาเป็นเมนูสุดฮ็อตและมีการเรียกร้องให้นำกลับมาจำหน่ายอีกครั้ง หรือจะเป็นเคเอฟซี ไรซ์โบว์ล เมนูข้าวล่าสุดของเคเอฟซีที่กว่าจะได้มาเป็นบรรจุภัณฑ์ใหม่ดีไซน์ทันสมัย และสีสันสดใสแบบนี้ ต้องใช้เวลาศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภคอย่างยาวนาน จนค้นพบว่าการเปลี่ยนแปลงแพลตฟอร์มของภาชนะเป็นทรงกลมไม่เพียงแต่สร้างความสะดวกสบายและเข้ากับรูปแบบการกินอาหารที่เปลี่ยนไปเพราะหยิบจับได้กระชับมือมากขึ้น และยังเพิ่มอรรถรสในการกินทุกที่ ทุกเวลาด้วย กับ 3 รสชาติความเป็นไทย ได้แก่ ไก่ซี้ดโบว์ล ไก่แซ่บโบว์ล และไก่เขียวหวานโบว์ลจับตาดูให้ดี ยังมีเมนูใหม่ๆ ที่เกิดจากการไม่หยุดพัฒนาของเคเอฟซีมาให้ลองอีกเพียบ

 

ถึงตอนนี้หลายคนอาจจะรู้สึกท้องร้องขึ้นมาทันที…เคเอฟซี ไก่ทอดสูตรต้นตำรับที่อร่อยและถึงรสชาติทุกๆ ชิ้น  สามารถดึงดูดลูกค้าให้เข้าร้านถึงวันละเฉลี่ย 12 ล้านคนทั่วโลก ด้วยเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยที่บ่งบอกถึงความพิถีพิถันทุกขั้นตอน ไม่แปลกใจที่ใครๆ ก็หลงรักเคเอฟซี!