ปัญหาการเสพติดสมาร์ทโฟน ภัยมืดที่อันตรายกว่าที่คิด!

ปัญหาการเสพติดสมาร์ทโฟน ภัยมืดที่อันตรายกว่าที่คิด!


ผลเสียของการเล่นสมาร์ทโฟนเป็นเวลานานนั้นมีมากมาย และเป็นปัญหาที่เราควรตระหนึกถึงความสำคัญและไม่ควรมองข้าม

อันตรายที่มาพร้อมกับการเล่นสมาร์ทโฟน

จอสมาร์ทโฟนมีรังสีอัลตราไวโอเลตที่มาพร้อมกับแสงสีฟ้า (Blue Light)  เป็นสาเหตุของจอประสาทตาเสื่อม ลุกลามถึงการเป็นโรคต้อกระจก เมื่อเราเอาแต่จดจ้องอยู่กับหน้าจอสมาร์ทโฟนเป็นเวลานาน หรือเล่นมือถือในที่มืดเป็นเวลานาน ก็เป็นผลทำให้จอประสาทตาเสื่อมเร็วได้อีกด้วย

เสี่ยงต่อการอุบัติเหตุบนท้องถนน!

ปัจจุบันมีผู้เสียชีวิตจากการเล่นมือขณะที่กำลังเดินอยู่บนท้องถนนเป็นจำนวนมากจากทั่วทุกมุมโลก การสวมหูฟังที่ช่วยลดการได้ยินเสียงที่อยู่ภายนอก ทำให้พวกเขาไม่ได้ยินเสียงแตรรถที่บีบเตือนในขณะที่กำลังข้ามถนนหรือข้ามทางรถไฟ และต้องไม่ลืมว่าทางเท้าหรือฟุตบาทของบ้านเรา บางแห่งก็มีท่อระบายน้ำที่ไม่มีฝาปิดและไม่มีที่กั้น การเดินก้มหน้าเอาสมาธิและสายตาไปจดจ่ออยู่ที่หน้าจอสมาร์ทโฟน อาจเสี่ยงต่อการเผลอเดินผลัดตกลงไป ทำให้บาดเจ็บ พิการหรือเสียชีวิตได้

เสี่ยงต่อตกเป็นเหยื่อการก่ออาชญกรรม

ปัจจุบันสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ๆ มีฟังค์ชั่นการใช้งานที่หลากหลายมากขึ้น เพื่อรองรับไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ แต่ฟังค์ชั่นทันสมัยเหล่านี้ก็อัพเลเวลทำให้ราคาของสมาร์ทโฟนแพงขึ้นตามไปด้วย เมื่อใช้สมาร์ทโฟนมีมูลค่าและสามารถนำไปขายต่อได้ราคาดีถึงแม้ว่าจะเป็นของมือสองก็ตาม ก็ยิ่งทำให้มีเยาวชนและคนจำนวนมากที่ตกเป็นเหยื่อของการถูกทำร้ายหรือถูกฆ่าชิงทรัพย์ตามที่เห็นในข่าวดัง


เสี่ยงต่อการถูกล่อลวงและถูกคุกคามทางเพศ!

การโพสต์รูปหวาบหวิว โป๊เปลือยลงในสื่อโซเชี่ยลช่องทางต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น  facebook Instagram และ Twitter เป็นผลพ่วงมาจากการที่เด็กๆ เชื่อมต่อเข้าไปดูเว็บโป๊หรือสื่อลามก จนทำให้เกิดอาการหมกมุ่นและมีพฤติกรรมลอกเลียนแบบ อีกทั้งยังเป็นการเปิดโอกาสให้คนที่ไม่หวังดี มิจฉาชีพหรือพวกโรคจิตหาช่องทางเข้ามาล่อล่วง ทำร้ายร่างกาย ถูกคุกคามทางเพศ จนกลายเป็นเหยื่อของการก่ออาชญากรรมได้ในที่สุด

วิธีการป้องกัน

การเล่นสมาร์ทโฟนเป็นเวลานาน ส่งผลทำให้เรามีความสนใจต่อสิ่งแวดล้อมรอบตัวและมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่นลดลง ทางแก้ที่ดีคือการออกไปทำกิจกรรมสนุกๆ กับคนในครอบครัวหรือเพื่อนฝูง  เช่น พาไปเที่ยวนอกบ้าน ออกกำลังกายด้วยกัน หรือการใช้เวลาสนุกกับกิจกรรมที่ชอบ เช่น เรียนดนตรี ฝึกทำอาหาร เล่นกับสัตว์เลี้ยง และควรฝึกตัวเองให้รู้กาลเทศะว่าควรเล่นสมาร์ทโฟนในช่วงเวลาใด และควรจำกัดเวลาเล่นให้เหมาะสม เพื่อห่างไกลจากภัยมืดที่มาพร้อมกับการเล่นสมาร์ทโฟนอย่างได้ผล

 

สั่งซื้อ Kazz Magazine เล่ม 146 ฉบับเดือน กันยายน

หรือดาวน์โหลด E-Book