หนาวแล้ว! ไปแอ่วเหนือเที่ยวยอดดอยฟินกับทะเลหมอกกันเถอะ!

หนาวแล้ว! ไปแอ่วเหนือเที่ยวยอดดอยฟินกับทะเลหมอกกันเถอะ!

ถ้าพูดถึงสถานที่ท่องเที่ยวในฤดูหนาวแล้ว ใครๆ ก็ต้องนึกถึงภาคเหนือเป็นอันดับแรกอย่างแน่นอน ด้วยภูมิประเทศที่สวยงามที่ส่วนใหญ่เป็นภูเขาสลับซับซ้อน บางแห่งมองไปเบื้องล่างเห็นทะเลหมอกสีขาวลอยละล่องดูสวยงามราวกับอยู่ในความฝัน บรรยากาศดีๆ ทำให้เราสามารถสูดอากาศบริสุทธิ๋ได้เต็มปอด รู้สึกสดชื่นเหมือนร่างกายได้ชาร์จแบต ด้วยเหตุนี้ทำให้นักท่องเที่ยวหลายคนที่พอถึงหน้าหนาวทีไร ก็อยากแบกเป้สะพายกระเป๋าออกเดินทางล่องเหนือดูสักครั้ง

สำหรับคนที่กำลังวางแผนจะเดินทางไปท่องเที่ยวจังหวัดในภาคเหนือ แต่ยังไม่รู้ว่าจะไปเที่ยวที่ไหนดี วันนี้ KAZZ  มีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจมาฝากให้ได้เป็นตัวเลือกกัน จะมีสถานที่ท่องเที่ยวที่ไหนสวยๆ  ที่น่าแพ็คกระเป๋าเดินทางไปเที่ยวบ้างนั้น ไปดูกัน…

  1. สัมผัสอากาศหนาวยะเยือกที่ ‘อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์’ จังหวัดเชียงใหม่ 

แน่นอนว่าสถานที่ท่องเที่ยวยอดฮิตตลอดกาลคงหนีไม่พ้นดอยอินทนนท์ เพราะเป็นจุดสูงสุดแดนสยาม เมื่อเข้าสู่ฤดูหนาวในช่วงธันวาคม-มกราคมสภาพอากาศบนดอยจะหนาวเย็นจนบางครั้งถึงขนาดติดลบ นักท่องเที่ยวที่ขึ้นดอยไปสัมผัสอากาศหนาวก็จะได้มีโอกาสได้เห็นน้ำค้างกลายเป็นน้ำแข็ง ดอยอินทนนท์ไม่ได้มีเพียงป้ายสูงสุดแดนสยามเท่านั้นที่ทำให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดฮิต แต่บริเวณใกล้กับดอยอินทนนท์ก็ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวอีกหลายแห่งที่ต้องไป เช่น พระธาตุนภเมทนีดลและพระธาตุนภพลภูมิสิริ, น้ำตกวชิรธาร, น้ำตกแม่ยะ, น้ำตกสิริภูมิ, กิ่วแม่ปาน เป็นต้น


2. ชมความสวยงามของทิวทัศน์ขุนเขาสลับกับเมฆหมอกที่ ‘ดอยอ่างขาง’ จังหวัดเชียงใหม่

เป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมแห่งหนึ่งของจังหวัดเชียงใหม่ ความสวยงามทางธรรมชาติที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มาเที่ยวดอยอ่างข่างก็คือ ดงพญาเสือโคร่ง และทิวทัศน์ขุนเขาสลับกับเมฆหมอก ทางขึ้นดอยอ่างขางค่อนข้างคดเคี้ยวและชัน การขับรถไปเองจึงต้องระมัดระวังอย่างมาก ดอยอ่างขางมีอากาศเย็นสบายตลอดปี ช่วงหน้าหนาวจะเย็นจัด หากไปเที่ยวช่วงหน้าหนาวก็ต้องเตรียมความพร้อมในเรื่องของอุปกรณ์กันหนาวให้ดี

 

3. นอนดูดาวยามอาทิตย์อัสดงที่ ‘อุทยานแห่งชาติศรีน่าน’

อุทยานแห่งชาติศรีน่านตั้งอยู่ในอำเภอนาน้อย จังหวัดน่าน เป็นอีกหนึ่งสถานที่ยอดฮิตสำหรับนักท่องเที่ยวท่ี่ชื่นชอบในการดูดาว เนื่องจากเป็นบริเวณจุดชมวิวอีกที่มีพื้นที่เป็นลานกว้างตามสันเขา เหมาะสำหรับการพักผ่อน นอนดูดาวยามอาทิตย์อัสดง และชมทะเลหมอกพร้อมตะวันโด่งในยามเช้า อากาศบนดอยเสมอดาว ในช่วงบ่ายค่อนข้างร้อน แต่ทันทีที่ท้องฟ้าเปลี่ยนเป็นสีส้มปนเหลืองทอง อุณหภูมิรอบตัวก็กลับลดลงอย่างรวดเร็ว เหลืองเพียงสายลมเย็น ๆ พัดผ่านผิวกายให้กลุ่มนักเดินทางต้องปากสั่นกันเป็นทิวแถว


4. ชมวิวทะเลหมอกที่ ‘วนอุทยานแห่งชาติภูชี้ฟ้า’ จังหวัดเชียงราย 

 ภูชี้ฟ้าเป็นหนึ่งในจุดชมวิวทะเลหมอกยอดฮิตในเชียงรายที่จะไม่ทำให้นักท่องเที่ยวผิดหวัง วิวสวยๆ ของทะเลหมอกสีขาวที่กว้างสุดลูกหูลูกตา ภูเขาสลับซับซ้อนและอากาศหนาวๆ ที่ถ้าใครได้มาสัมผัสแล้วจะต้องอยากมาซ้ำอีกครั้งแน่นอน  ที่นี่ไม่ได้มีดีที่ทะเลหมอกเท่านั้น แต่ยังเป็นจุดถ่ายรูปพระอาทิตย์ขึ้นที่สวยที่สุดแห่งหนึ่งด้วยเช่นกัน


5
. ชมทะเลหมอกและพระอาทิตย์ขึ้นยามเช้าที่ ‘ดอยผาห่มปก’ จังหวัดเชียงใหม่

อีกหนึ่งสถานที่ที่อยู่ในจังหวัดเชียงใหม่ไกลจากตัวเมืองออกมาประมาณ 160 กิโล ไปยังอำเภอฝาง เป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวที่ตั้งอยู่ในเขตของอุทยานแห่งชาติดอยฟ้าห่มปก เป็นยอดดอยที่สูงเป็นอันดับ 2 ของประเทศไทย  ที่ความสูง  2,285 เมตร บนยอดดอยจะเห็นทิวทัศน์มีจุดชมทะเลหมอก พระอาทิตย์ยามเช้าและจุดชมวิวพระอาทิตย์ตกที่สวยงาม อากาศบนดอยผ้าห่มปกมีหมอกปกคลุมจัด มีอากาศหนาวเย็นตลอดทั้งปีและมีลมแรง อีกหนึ่งเสน่ห์ของ ดอยฟ้าห่มปก คือมีพืชพันธุ์และสัตว์ป่าหายากและที่น่าสนใจนานาชนิด อาทิ เทียนหาง บัวทอง ผีเสื้อไกเซอร์อิมพิเรียล ผีเสื้อมรกตผ้าห่มปก ผีเสื้อหางติ่งแววเลือน ผีเสื้อหางดาบตาลไหม้ นกปรอดหัวโขนก้นเหลือง และนกปีกแพรสีม่วง เป็นต้น

ภาพและข้อมูลจาก : การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย, อุทยานแห่งชาติ

สั่งซื้อ Kazz Magazine เล่ม 149 ฉบับเดือน พฤศจิกายน

หรือดาวน์โหลด E-Book