วิกฤตของคนกรุง ! ‘PM 2.5’ ทำเกิดกระแสใส่หน้ากากทั่วเมือง

วิกฤตของคนกรุง ! ‘PM 2.5’ ทำเกิดกระแสใส่หน้ากากทั่วเมือง

จากสถานการณ์มลพิษทางอากาศที่เกิดขึ้นในกรุงเทพฯ และปริมณฑล ที่เกิดจากฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ซึ่งจะมีผลกระทบต่อสุขภาพของผู้คนที่ต้องสูดดมเข้าไปทุกวันๆ รวมถึงคนที่ต้องทำกิจกรรมกลางแจ้ง โดยต้องป้องกันด้วยการใส่หน้ากากอนามัย เพื่อเป็นการรักษาสุขภาพและป้องกันฝุ่นละออง

PM2.5 หรือ ฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน นั้นเกิดมาจากความกดอากาศสูงจากจีนแผ่ลงมา ที่เกินมาตรฐานมักเกิดขึ้นในช่วงเดือนธันวาคม-มกราคม ของทุกปี ฝุ่น PM2.5 มีขนาดเล็ก 1 ใน 25 ของขนาดเส้นผม และมีน้ำหนักเบามาก เมื่ออากาศมากดทับทำให้ฝุ่นละอองลอยตัวสู่ด้านบนไม่ได้ ประกอบกับไม่มีแสงแดดส่งผลให้เกิดการสะสมของฝุ่นละอองที่เป็นอยู่ในขณะนี้

กรมควบคุมมลพิษ รายงานสถานการณ์ฝุ่นละออง PM2.5 ประจำวันที่ 16 มกราคม 2562 จากสภาพอุตุนิยมวิทยาที่อากาศในช่วงเช้า อากาศยังคงลอยตัวไม่ดีขึ้นไประดับชั้นบรรยากาศระดับบน ๆ ได้ ลมสงบในช่วงเช้า สภาพอากาศปิด มีหมอกในตอนเช้า ส่งผลทำให้สถานการณ์ PM2.5 พื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ในวันนี้ คุณภาพอากาศในระดับปานกลาง ถึง เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ ปริมาณฝุ่นละอองมีแนวโน้มลดลง ทั้งนี้ คาดการณ์ว่าคุณภาพอากาศในวันพรุ่งนี้ (17 มกราคม) จะอยู่ในระดับ “ปานกลาง” และจากการคาดการณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยา พื้นที่ กทม. และปริมณฑล มีโอกาสมีฝน 20%

ซึ่งต่อไปหลังจากนี้และไม่รู้อีกกี่วันที่ชาวกรุงเทพฯ จะต้องสวมหน้ากากอนามัยที่ดูแล้วอาจจะทำให้หายใจหายคอไม่สะดวกและไม่เท่ถูกใจเท่าที่ควร แต่ก็ไม่ใส่ก็ไม่ได้ เพราะต้องกลายเป็นไอเท็มประจำตัวไปชั่วคราว มาลองดูกันดีกว่าว่าบรรดาดาราในวงการบันเทิง ที่ตอนนี้ก็เริ่มห่วงสุขภาพ หาหน้ากากมาใส่กันบ้างแล้ว ถือว่าเป็นการรณรงค์ให้ชาวกรุงหันมาสวมใส่หน้ากากเพื่อป้องกันฝุ่นละออง PM2.5 ที่ก่อให้เกิดโรคร้ายอื่นๆ ตามมาได้ อาทิ โรคมะเร็งปอด ถุงลมโปร่งพอง หลอดลมอุดกั้นเรื้อรัง เป็นต้น

หมอก้อง สรวิชญ์ให้คำแนะนำว่า : “ใส่หน้ากากไว้หน่อยนะครับ ถึงกันได้น้อยแต่ดีกว่าไม่ทำอะไรเลย… ส่วน N95 ที่หาซื้อกันจนขาดตลาด ขออนุญาตบอกไว้เลยว่า ถ้าคุณใส่อย่างถูกวิธี มันไม่สามารถใส่ใช้ในชีวิตประจำวันได้หรอกนะครับ ใส่ 10 นาทีก็อึดอัดจะตายแล้ว เราใช้วิธีการหลีกเลี่ยงการออกกลางแจ้ง และช่วยกันลดฝุ่นควันกันเท่าที่แต่ละคนทำได้ดีกว่าครับ”

 

“นาตาลี เดวิส” สวมหน้ากากป้องกันฝุ่นละออง PM2.5 

 

“เต้ย-จรินทร์พร” จุนเกียรติฝากบอกใน IG ส่วนตัวว่า “ลงในสตอรี่ แล้วคนถามเยอะว่าหน้ากากป้องกันฝุ่นละออง ซื้อได้ที่ไหน เลยจะมาบอกว่า สิ่งนี้นำเข้าจากญี่ปุ่น ซื้อได้ที่ 7-11 / TSURUHA / Matsumoto / Gourmet Market / Home Fresh Mart / Villa Market / Food Land หรือ สั่งออนไลน์จาก LAZADA ก็ได้ มีของเด็กน้อยด้วยน้า” 

 

“รัศมีแข ฟ้าเกื้อล้น” ก็เป็นคนดังอีกหนึ่งคนที่เห็นความสำคัญของการสวมหน้ากากป้องกันฝุ่น PM2.5 

 

 

ข้อมูล : กรมควบคุมมลพิษ

ภาพจาก : Instagram

kong_sarawit, toeyjarinpon, rusameekae , nathalie_davies , facebook.กรมควบคุมมลพิษ,

 

สั่งซื้อ Kazz Magazine เล่ม 150 ฉบับเดือน พฤศจิกายน

หรือดาวน์โหลด E-Book