“อเล็กซ์” เล่าโมเมนต์ หลังไปเยี่ยมนักโทษในเรือนจำ

หากเอ่ยชื่อถึงดาราหนุ่มที่เดินหน้าทำดีเพื่อสังคม หนึ่งในชื่อเหล่านั้นคงไม่มีใครที่ไม่นึกถึง “อเล็กซ์ เรนเดลล์” ดาราหนุ่มที่นอกจากรักสัตว์ รักธรรมชาติแล้ว ยังมีอีกหนึ่งอย่างที่หลายๆคนอาจยังไม่เคยรู้ นั่นก็คือการที่อเล็กซ์ไปมอบความสุขให้คนที่อยู่ข้างในเรือนจำนั่นเอง

และเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมาอเล็กซ์ ได้ชวนเพื่อนๆนักแสดงอย่าง พริม พริมา , แพร พรรัมภา พร้อมด้วยเพื่อนสนิทและคนในครอบครัว เดินทางไปเยี่ยมและเล่นคอนเสิร์ตเพื่อให้กำลังใจนักโทษชายและนักโทษหญิงในเรือนจำจังหวัดระยอง ที่ไปเป็นปีที่สองแล้ว โดยเจ้าตัวได้เล่าประสบการณ์ที่หาไม่ได้ที่ไหนให้ฟังว่า ปีนี้ตนและคณะได้เข้าไปเยี่ยมนักโทษในเรือนจำทั้งหญิงและชาย ซึ่งเมื่อปีที่แล้วได้ไปเยี่ยมแต่นักโทษหญิง และถึงแม้ว่าจะเป็นช่วงเวลาสั้นๆ แต่ก็ทำให้คนที่อยู่ข้างในได้พัก ได้หัวเราะไปด้วยกัน

ซึ่งตอนที่อยู่ในเรือนจำก็ได้เล่นคอนเสิร์ตเล็กๆให้พวกเขาดู และมีพูดคุยกันนิดหน่อย แต่ด้วยวัยของตน และด้วยหลายๆอย่างก็ต้องมีลิมิตในการพูด ส่วนมากก็เป็นการให้กำลังใจ พร้อมเผยถึงจุดเริ่มต้นที่ตัดสินใจเลือกที่จะไปเรือนจำ เพราะความชอบความสนใจทางด้านนี้ ที่ตนชอบดูสารคดีเกี่ยวกับเรือนจำ พวกนักฆ่าเขาคิดกันยังไง แต่ทั้งนี้ตนก็ไม่ได้ไปเจอคนที่มีโทษหนักขนาดนั้น แค่มีความสนใจ อยากรู้ว่ามันเป็นยังไง อยากรู้ว่าระบบการจัดการการดูแล ระบบการทำโทษมันเป็นยังไง ซึ่งพอเข้าไปแล้วมันได้มากกว่าสิ่งที่คิดไว้ ไม่ใช่แค่การเอนเตอร์เทนเท่านั้น เพราะนี่คือชีวิตจริง ความเป็นจริงทำให้เข้าใจ และเมื่อได้มาที่นี่ ทำให้ภาพเรือนจำในหัวลบออกไปหมด

และก็ไม่กลัวที่เข้าไปข้างใน เพราะในเรื่องความปลอดภัยของนักแสดง เจ้าหน้าที่ดูแลเต็มที่อยู่แล้ว ซึ่งปีที่แล้วตนได้ไปกับ เกรท วรินทร , ก๊อต จิรายุ , พริม พริมา ก็ได้กอดนักโทษทุกคน และก็ไม่มีคนไหนที่ทำให้รู้สึกว่าไม่ปลอดภัยที่ใกล้ชิดกันขนาดนั้น เพราะ “เราไปเพื่อใจ ไปเพื่อเขา ไม่ได้ไปเพื่อตัวเราเอง เราไว้ใจกัน” แต่ก็มีแอบหวั่น เพราะนักโทษชายหน้าโหดๆ ซึ่งตนก็เข้าไปจับ เข้าไปคุยว่าไม่ต้องมีกำแพง…เรามาสนุก ก็กลายเป็นวันที่ดีมากๆ ทุกคนที่ไปก็รู้สึกดีปนกับความเศร้าเล็กน้อย

ถ้าถามว่าได้อะไรจากการไปครั้งนี้บ้าง ตนมองว่าทุกคนควรจะได้รับโอกาส “เพราะความผิดพลาดของเขาไม่ได้ต่างจากมนุษย์ทั่วไปเลย แต่สังคมจ้องจะเอาเขาลงในวันที่เขาผิดพลาดไปแล้ว” มันคือสิ่งที่ตนไม่เห็นด้วย เพราะพอเข้าไปแล้ว ก็จะรู้ว่าบางคนที่อยู่ในนั้นไม่ได้เจตนาด้วยซ้ำ บางคนเข้าไปด้วยเพราะคนอื่น สุดท้ายแล้วเค้าก็มีความคิดเหมือนเรา มีร้องไห้ มีความคิด มีหัวเราะ มีเพื่อน มีสังคม เหมือนกับเรา

ส่วนปีหน้าก็มีแพลนจะไปเยี่ยมนักโทษที่เรือนจำจังหวัดระยองอีก เพราะ “เราสนิท และมีคำมั่นสัญญา เราควรที่จะกลับไป” แต่ถ้าคนอื่นจะชวนไปร่วมกับที่อื่นก็คงไป พร้อมเปรียบเทียบว่า “ก็เหมือนงานสิ่งแวดล้อมถ้าทำแค่สามวันแล้วหยุดไป มันก็แค่นั้น แต่ถ้าเรากลับมาดูแลพัฒนาในที่เดียว ที่ตรงนั้นก็จะถูกพัฒนา”

รับมีผลกระทบกับงานละครบ้าง อาจจะมีผลงานน้อยลง แต่ทั้งนี้สิ่งต่างๆก็เป็นการตัดสินใจของตนเองว่าจะทำอะไร ซึ่งตอนนี้ก็มีถ่ายละครอยู่หนึ่งเรื่อง แต่มีอุปสรรคในการถ่ายทำในเรื่องอากาศ ทำให้คนยังไม่ได้เห็นบนหน้าจอ

ขอบคุณภาพจาก IG : alexrendell

สั่งซื้อ Kazz Magazine เล่ม 156 ได้ที่