“ขวัญ อุษามณี” น้อมรับเป็น “นางเอกเทกอง”

“ขวัญ” อุษามณี ไวทยานนท์ ออกมาเปิดใจถึงเรื่องราวดราม่า #นางเอกจอมเท แล้ว หลังจากที่ ผู้กำกับชื่อดัง “กู่” เอกสิทธิ์ ตระกูลเกษมสุข ออกมาโพสต์ข้อความในไอจีว่า “ออกกองวันนี้มีเหตุการณ์เสียขวัญสั่นประสาท” พร้อมไปตอบคอมเมนต์ว่า “ขวัญมาแล้วก็ไป” จนคนโยงไปว่าน่าจะเป็น “ขวัญ อุษามณี” นั่นเอง

โดย “ขวัญ” ได้ยอมรับว่า #นางเอกจอมเท เป็นคนเองจริง แต่ไม่ขอพูดถึงรายละเอียดและไม่โทษว่าใครถูก-ใครผิด เพราะเป็นเรื่องที่เซนซิทีฟ พร้อมขอโทษผู้ใหญ่ นักแสดงทุกๆคน และน้อมรับผิดที่ไม่ได้ไปกราบลาและบอกเหตุผลด้วยตัวเอง

เรื่องข่าว “นางเอกจอมเท” ยังไงคะเรื่องนี้?
จริงๆก็คือเป็นขวัญเองค่ะ ขวัญก็ยอมรับ ส่วนเรื่องจะผิดจะถูกอะไรก็แล้วแต่ ขวัญขออนุญาตไม่เอ่ยถึงสถานการณ์ตรงนั้น แต่ว่าเรื่องนี้มันเป็นเรื่องที่เซนซิทีฟและละเอียดอ่อนมาก ไม่ว่าขวัญจะพูดอะไรไปหรือชี้แจงอะไรไป ก็ไม่ได้มีประโยชน์กับฝ่ายใด เพราะฉะนั้นคือ ณ ตรงนี้ขวัญรู้สึกว่าก็อยากจะกราบขอโทษทุกๆคน ขอโทษผู้ใหญ่ ไม่ว่าจะอยู่ฝ่ายไหนก็ตาม คือเจตนาเราตั้งใจจะทำงานอยู่แล้วทุกชิ้นโดยสุดความสามารถ แล้วก็ขอโทษพี่ๆนักแสดงทุกท่านเพราะทุกท่านเป็นผู้ใหญ่ที่ขวัญเองก็เคารพ เพราะเราอยู่วงการมาตั้งนานใช่มั้ยคะ แต่ขวัญก็ผิดเองที่ไม่ได้ไปกราบลาและบอกเหตุผลด้วยตัวเอง ขวัญก็เลยต้องถอยออกมาก่อน ส่วนพี่ฉอดขวัญก็ต้องขอบพระคุณสำหรับทุกอย่างที่ผ่านมาเพราะพี่ฉอดเองก็รักและเอ็นดูขวัญมาเสมอ ถึงแม้ว่าเราจะไม่ได้รู้จักกันเป็นการส่วนตัว แต่เวลามีโปรเจ็กต์อะไรพี่ฉอดก็จะนึกถึงขวัญ ให้โอกาสเราเสมอ แต่ว่า ณ ตรงนี้อะไรที่ขวัญผิดพลาดไปก็ต้องขอโทษทั้งพี่ฉอดและพี่เอส

เหตุการณ์ในวันนั้นเกิดอะไรขึ้นที่ทำให้เราตัดสินใจออกจากกองมา?
คือขวัญเองก็ทำตัวลำบากค่ะ คือเรื่องแบบนี้มันก็สะเทือนใจทั้งตัวขวัญเองด้วย ขวัญเองก็ไม่ได้มีความตั้งใจที่จะอยากทำอะไรผิดๆ เราก็อยากจะทำสิ่งที่มันถูก เราไม่อยากที่จะมีปัญหากับใครโดยเฉพาะพี่ฉอดซึ่งเป็นคนที่ขวัญเคารพอยู่แล้ว เพราะว่าพี่ฉอดเป็นผู้หญิงที่ทำงานเก่ง เราเป็นคนทำงานก็อยากอยู่ท่ามกลางกับคนที่ทำงานเก่งๆ และเป็นคนดี

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นความเข้าใจผิด?
ขวัญขออนุญาตไม่แตะเพราะว่าเรื่องนี้มันค่อนข้างเซนซิทีฟมาก แล้วขวัญก็เชื่อว่าไม่มีใครรู้สึกดี ทั้งตัวขวัญเองด้วยแล้วก็ขวัญขออนุญาตขอโทษพี่ๆทุกคนไว้ตรงนี้แล้วกัน ขอโทษผู้ใหญ่ทุกคน ทุกวันนี้ขวัญก็ยังเคารพและยังนับถือพี่ฉอดอยู่

ตั้งใจที่จะไปขอโทษพี่ฉอดไหม?
ใช่ค่ะ เพราะขวัญอยู่ในวงการเรื่องความอาวุโสสำคัญ ถึงแม้ว่ายังไม่เคยร่วมงานกัน แต่ว่าพี่เขาก็เป็นผู้ใหญ่อีกท่านหนึ่งที่มีพระคุณกับเรา เวลามีโปรเจกต์อะไรก็จะนึกถึงและติดต่อขวัญมาสม่ำเสมอ เพียงแต่ว่ายังไม่มีโอกาสที่ขวัญจะได้ไปทำงานร่วมกันกับพี่เขา

ไม่ได้รู้มาก่อนหน้านี้ใช่ไหม ว่ามันมีความผิดพลาดเกิดขึ้น ?
ค่ะ มันอาจจะผิดพลาดเรื่องการประสานงานอะไรก็แล้วแต่ แต่ว่าทั้งนี้ทั้งนั้นขวัญก็ไม่โทษใคร ขวัญคิดว่ามันต้องมีจิ๊กซอว์สักตัวหนึ่งที่มันผิดพลาดค่ะ เพราะฉะนั้นขวัญก็คงไม่เลือกทำแบบนี้ ก็สรุปจบว่าขวัญขอโทษผู้ใหญ่ทุกคนจริงๆ และไม่ว่าจะเป็นพี่ๆสต๊าฟ พี่นักแสดงในกองทุกคน พี่อั้ม พี่ตั๊กมยุรา คือใจหนูอยากทำงานมาก มีงานให้มาก่อนก็ยินดีจะน้อมรับเลย

วันนั้นที่ตัดสินใจออกจากกองได้ปรึกษาใครก่อนไหม?
คือรายละเอียดยิบย่อยมันเยอะมากค่ะ เพราะเราก็ทำงานมานานอะเนอะ คือแบบอืม…ค่ะ (เป็นการสื่อสารที่ผิดพลาดไป) ใช่ค่ะ แต่ไม่เป็นไรขวัญผิดเองค่ะ

เราคิดน้อยไปหรือยังไง ที่ไม่ได้ลาผู้ใหญ่แล้วออกมาเลย?
ไม่ใช่ค่ะ คือในกองมีคนเยอะค่ะ และที่เราคุยหลักๆก็มีไม่กี่คนที่เป็นทีมงาน แต่ว่าจะให้ขวัญไปกราบลาพี่ๆบางคนก็ยังไม่มาเพราะว่ายังไม่ถึงเวลานัด แต่อย่างผู้ใหญ่บางคนจะให้หนูไปกราบลาและบอกเหตุผลกับทุกคนในกองก็คงไม่ไหวอะไรแบบนี้

ที่ยกไปได้คุยกับผู้ใหญ่ไหม ว่าจะจัดการยังไง?
ตอนนี้ขวัญขออนุญาตยังไม่สรุปตอบนะคะ เพราะขวัญเองก็ไม่สามารถตอบได้ มันแบบ….อืม

กับพี่กู่ได้คุยกันไหม?
พี่กู่ไม่ได้คุยค่ะ

ที่พี่กู่เขาโพสต์มีโอกาสได้เห็นไหม?
ไม่เป็นไรค่ะ ขวัญว่าอาจจะเป็นการสื่อสาร คือการสื่อสารมันเป็นเรื่องของการคุยกัน ใครอาจจะไม่เข้าใจยังไงก็แล้วแต่ แต่ถ้ามีโอกาส เป็นผู้ใหญ่ท่านหนึ่งที่อยู่ในวงการที่อายุมากกว่าเรา เราก็ต้องเคารพหมด เพราะทุกอย่างมันมีซีเนียร์ จูเนียร์

ผู้ใหญ่พีพีทีวีว่าอย่างไรบ้าง?
ก็….(หัวเราะ) อันนี้ก็ขอให้เป็นเรื่องข้างใน เพราะเป็นเรื่องภายใน เราตอบอะไรมากไม่ได้ มันไม่ใช่เรื่องความผิดหรือถูก มันเป็นการรักษาความรู้สึกซึ่งกันและกัน และการสื่อสาร

กับผู้ใหญ่ทางพีพีทีวีไม่ได้มีการผิดใจอะไรกันใช่ไหมสำหรับเหตุการณ์นี้?
ไม่ค่ะ

ขวัญรับผิดชอบค่ายกกองทั้งหมด?
ก็ใช่ค่ะ คือหนูก็บอกกับพี่ทีมงานไป เพราะว่าขวัญเองก็พยายามเลือกทำในสิ่งที่มันดีที่สุดทั้งสองฝ่าย เราเป็นคนกลาง

จะจ่ายค่าเสียหายทั้งหมดในวันนั้น?
พอแล้ว….คือถ้าเกิดว่าตังขวัญไม่พอ หนูเอาบริษัทคลีนนิ่งหนูไปทำความสะอาดออฟฟิศพี่ฉอดทั้งปีเลยก็ได้ค่ะ(หัวเราะ)

บทสรุปเรื่องนี้คือยังไง จะแสดงต่อหรือถอนตัว?
คือหนูไม่มีสิทธิ์ว่าจะเล่นต่อหรือถอนตัวค่ะ คือเราเป็นเด็กเราก็ต้องทำตามหลักเกณฑ์ในการทำงานที่มันถูกต้อง ละก็เรื่องพี่ฉอดกับผู้ใหญ่ที่ช่องเนี่ย โดยส่วนตัวขวัญ ขวัญต้องทำหน้าที่เด็กของค่ายของสังกัดอยู่แล้ว แล้วก็อย่างพี่กู่ พี่ฉอด พี่เอส ขวัญก็ยังเคารพอยู่เหมือนเดิม วันหนึ่งถ้าขวัญมีโอกาสวาระเวลาที่เหมาะสม เราก็ต้องทำความเคาพและขอโทษอธิบาย ชี้แจง

เหตุการณ์นี้จะให้ผู้ใหญ่ไปคุยกันเอง เราพร้อมทำตามหลังจากที่คุยกันแล้ว?
คือขวัญขออนุญาติไม่พูดในตอนจบว่าสุดท้ายมันเป็นยังไงนะคะ เพราะขวัญก็ไม่ทราบ ยังไงสุดท้ายนี้ขวัญก็ฝากขอโทษทุกๆคน ผู้ใหญ่ทุกๆท่าน พี่ๆนักแสดง พี่ๆสตาฟทุกๆคนค่ะ

ถ้าในอนาคตพี่ฉอดมาทำละครให้พีพีทีวีเรายังสามารถร่วมงานได้?
ค่ะ คือที่สังกัดก็เปิดโอกาสให้เรารับงานได้ทุกค่ายไดัทุกช่อง แต่ว่าอาจจะต้องมีการอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษร

แล้วทำไมเรื่องนี้เล่นไม่ได้?
เอ่อ..เอาเป็นว่าเรื่องการสื่อสารละกัน เพราะว่าอันนี้เราก็คุยคร่าวๆกับโปรดิวซ์ คือเราทักคนต้องการจะทำงานให้มันมีประสิทธิภาพ ให้มันดีที่สุด อะไรมันที่ตกหล่นตรงไหน เอาเป็นว่าขวัญขอโทษละกัน ขวัญรับผิดชอบเองเพียงคนเดียวละกัน

เป็นเรื่องที่ขวัญคุยโดยตรงก่อนที่ผู้ใหญ่มาคุยให้ถูกต้องไหม?
ผู้ใหญ่ยังไม่เข้ามาค่ะ (เรารับเอง?) ยังไม่ได้รับค่ะ….พอแล้ว…คือมันสะเทือนจิตใจค่ะ ขวัญก็ไม่ได้อยากทำแบบนี้ และขวัญก็ไม่อยากให้ใครรู้สึกแบบนี้ และขวัญก็เชื่อว่าคนทำงานทุกคนไปถึงหน้างานก็อยากทำงาน ขวัญเองก็เช่นเดียวกัน

หลายคนมองว่าเราอยู่วงการมาหลายปี ไม่น่าจะเกิดเหตุการณ์แบบนี้ ?
คือถ้าเรามองเวลานี้คือการผิดการถูกมันไม่ได้ช่วยให้งานเราเดินก้าวไปข้างหน้า เพราะฉะนั้นเราควรจะช่วยกันมากกว่า คือไม่แบ่งว่าใครผิดใครถูก คือขวัญผิดก็ได้ขวัญขอโทษ คือโดยส่วนตัวขวัญก็รักและเคารพพี่ฉอด เพราะเขาทำงานเก่งและเราเห็นพี่ฉอดมาตั้งแต่เด็กๆ รายการความรักเราก็ดูนั่งฟัง คือพี่เขาสอนเราโดยไม่รู้ตัว พี่เขาอาจจะรู้สึกไม่สนิทกับหนู แต่เราอาจจะรู้สึกสนิท

กระแสที่ตีกลับมาทำให้นอยด์ไหม ?
ทุกอย่างมันมีเหตุผลขอลมันค่ะ และที่ผ่านมาขวัญก็เจออะไรมาเยอะ ขวัญอยู่วงการมาจะ 30 ปีแล้ว ก็ขอบคุณทุกคนที่เปิดโอกาสให้ขวัญพูด แต่ขวัญก็อยากจะบอกว่าใจขวัญยังรักและเคารพทุกคนจริงๆ รวมถึงต้องขอบคุณพี่ฉอดด้วยที่ยังเมตตาขวัญอยู่ ไม่ว่าจะเกิดเรื่องอะไรก็แล้วแต่ไม่ทำร้ายขวัญ ไม่เข้าใจขวัญผิด

หลังจากนี้ก็ต้องรับงานผ่านช่องที่เป็นต้นสังกัด?
คือจริงๆ มันเป็นอย่างนั้นอยู่แล้วค่ะ

หรือว่าสาเหตุที่เกิดขึ้น เป็นเพราะเรารับละครเอง โดยที่ไม่มีคุณแม่มาช่วยดู?
อ๋อ ตอนนี้ใช่ไหมคะ ถือว่าเป็นช่วงแกรนด์โอเพ่นนิ่งของ พี่ใหม่ รัชดา ค่ะ คือตอนนี้คุณแม่ขอให้พี่ใหม่มาช่วยดูแลขวัญตั้งนานแล้ว เพราะทั้งสองคนอายุเท่ากัน อายุเท่ากัน (หัวเราะ) ตอนนี้พี่ใหม่ก็เลยได้เข้ามาช่วยดูแลขวัญได้ไม่กี่อาทิตย์ค่ะ

แกรนด์โอเพ่นนิ่งดีใช่ไหม?
แลนด์ดิ้งดี คือแม่เหมือนสงสาร เพราะขวัญก็ทำทั้งคลีนนิ่ง คอสเมติก และ ณ เวลานี้เรื่องงานในวงการทั้งหมดขวัญก็จะโอนคิวด้วยเรื่องส่วนตัวด้วยให้พี่ใหม่ดูแลทั้งหมด ส่วนเรื่องละครก็เป็นพี่ใหม่และต้นสังกัดด้วยที่ดูแล

ตั้งแต่มีข่าวออกมา เครียดไหมกับกระแสต่างๆ ?
ก็ต้องเครียดอยู่แล้วค่ะเพราะมันคือการเข้าใจผิด ไม่ว่าใครไม่อยากเป็นคนผิด หรือเป็นฝ่ายที่รู้สึกแย่หรือไม่ดี แต่ทุกอย่างมันก็มีเหตุและผล อีกอย่างถ้าหากเรื่องแบบนี้มันไปเกิดกับคนที่เราไม่รู้จักมันก็คงเฉยๆ แต่นี่เป็นคนที่เรานับถือด้วยจิตใจของเรา และผู้ใหญ่อย่างพี่ฉอดที่ขวัญเจอมาตั้งแต่เด็กๆ และเวลาที่เจอพี่ฉอดตามงานพี่เขาก็ดีกับขวัญทุกครั้ง

มีโอกาสโทรไปขอโทษหรืออธิบายเหตุผลหรือยัง ?
คือเราเป็นเด็กนะคะ สถานะตรงนี้มันไม่ใช่เรื่องที่เราแบบว่า…ถ้าขวัญสนิทกับพี่ฉอดขวัญโทรคุยได้ แต่ณสถานะขณะนี้ขวัญไม่ได้สนิทสนมกับพี่ฉอดเป็นการส่วนตัว เพราะฉนั้นถ้าหากขวัญจะเข้าไปขอโทษไปชี้แจง ขวัญก็ต้องทำให้เป็นกิจลักษณะ (ตั้งใจจะเข้าไปเอง?) ใช่ค่ะ ซึ่งถ้าหากมีโอกาสขวัญก็อยากจะอธิบายให้พี่ฉอดฟัง

คิดว่าปล่อยเวลานานไปไหม?
ก็ยังไม่มีโอกาสได้เข้าไปค่ะ แต่ใจขวัญก็ตั้งใจไว้แล้ว และเนื้อแท้จิตใจเราก็ยังเคารพพี่ฉอดเหมือนเดิมเหมือนผู้ใหญ่ท่านอื่นๆในวงการ

ถูกกระแสโจมตีเราค่อนข้างแรง ?
คือเราก็พยายามเลือกรับแต่สิ่งที่มันฝึกปัญญาเรา สอนเราในการใช้ชีวิตอะไรแบบนี้ค่ะ

รู้สึกยังไงกับคำที่ว่าไม่โปร ?
ไม่เป็นไรค่ะ ถ้าคิดว่าขวัญไม่โปรก็ได้ (รู้สึกแย่ไหม? ก็แย่ แต่ว่าเขาเองก็คงไม่ทราบว่าตรงนั้นมันเกิดอะไรขึ้น ถ้าเขาทราบว่าเกิดอะไรขึ้นเขาคงไม่พูดแบบนี้

กลัวเรื่องมันจะแรงขึ้นกว่านี้ไหม หากพี่ฉอดออกมาพูดอีกมุมหนึ่ง ?
ก็…คือ วันข้างหน้าจะเป็นยังไงขวัญไม่ทราบค่ะ แต่ทุกวันนี้ขวัญก็พยายามทำให้มันดีที่สุด และขวัญคิดว่าสิ่งที่ขวัญทำเนี่ยมันก็คือสิ่งที่ถูก

อย่างตัวพี่ฉอดก็ผลิตละครให้พีพีทีวี แบบนี้มีผู้ใหญ่เข้ามาช่วยเป็นตัวกลางไหม ?
พอแล้วมั้ง….พอแล้ว…(ยิ้ม) ค่ะก็ขออนุญาตนะคะ

อนาคตสามารถร่วมงานกับพี่ฉอดได้ ?
ได้ค่ะ ได้ ได้หมดค่ะ

คนติดภาพเป็นนางเอกจอมเท ?
คือ ไม่เป็นไรค่ะ ใครจะมอบอะไรให้เราเนี่ย คือขวัญว่าอายุการทำงานในชีวิตของขวัญมันมากพอกับการที่จะพิสูจน์อะไรหลายๆอย่าง มากกว่าแบบ อืม…”

อยากบอกอะไรให้คนที่ติดตาม หรือคนที่ให้กำลังใจเรา?
ค่ะ ขอบคุณทุกคนที่คอยให้กำลังใจขวัญนะคะ และก็ฝากติดตามโปรดักส์ใหม่ของขวัญด้วยนะคะ รักทุกคน

ขอบคุณภาพจาก IG : kwanusa9 , mrkoo

สั่งซื้อ Kazz Magazine ได้ที่