“ไอซ์ ศรัณยู” เผยเป็นโรคกินไม่หยุดหลายปี เกิดภาวะไขมันเกาะตับ-จิตตก-อ่อนไหวง่าย

หากเอ่ยถึงชื่อของ “ไอซ์” ศรัณยู วินัยพานิช เชื่อว่าในหัวของหลายๆคนจะนึกถึงภาพของนักร้องหนุ่มเสียงน่ารัก นิสัยขี้เล่น ผู้ที่มีรอยยิ้มให้กับแฟนเพลงและคนรอบข้างอยู่เสมอ แต่ทว่าล่าสุด “ไอซ์ ศรัณยู” ก็ทำให้แฟนๆเป็นห่วงไม่น้อย ที่เจ้าตัวได้ออกมาเปิดเผยถึงอาการป่วยโรค Binge Eating Disorder

ซึ่ง “ไอซ์” เผยว่าตนป่วยเป็นโรค Binge Eating Disorder (BED) หรือ “โรคกินไม่หยุด” ที่คนป่วยเป็นโรคนี้จะมีอาการกินอาหารมากผิดปกติโดยที่ไม่สามารถควบคุมตนเองได้และกินได้เยอะแม้ไม่รู้สึกหิว แต่เมื่อกินจนแน่นแล้วก็จะรู้สึกจิตตก รู้สึกผิดที่กินอาหารเข้าไปจำนวนมาก อีกทั้งยังมีอารมณ์อ่อนไหวง่ายเวลาใครทักเรื่องรูปร่างและน้ำหนัก โดย “ไอซ์” ยังเผยอีกว่าจากสาเหตุดังกล่าวทำให้ตน เป็นภาวะไขมันเกาะตับ และค่า LDL สูง ซึ่งตอนนี้รักษาโดยปรับพฤติกรรมการกิน โดยมีนักโภชนาการและนักจิตวิทยา ให้คำปรึกษาในเรื่องของการทานและสุขภาพจิต

โดยข้อความที่ “ไอซ์ ศรัณยู” โพสต์มีใจความว่า “Binge eating disorder เป็นโรคที่มี การรับประทานอาหารเป็นปริมาณมากๆผิดปกติ ซ้ําๆหลายครั้งโดยควบคุมไม่ได้ หลังจากทานไปแล้ว จะจิตตก รู้สึกกังวล รู้สึกผิด โทษตัวเองว่าไม่ควรกิน แต่ไม่สามารถห้ามมือห้ามใจให้หยิบอาหารเข้าปากได้ อ่อนไหวง่ายมาก เวลาใครทักเรื่อง รูปร่างและน้ำหนัก

ฟังดูเหมือนเป็นเรื่องปกติ เป็น ไม่ปกตินะครับ เป็นอาการป่วยชนิดหนึ่ง ผู้ป่วยจะมีอาการ Guilty pleasure นำไปสู่ปัญหาสุขภาพจิต ใช่คับ ทางเราเผชิญกับ โรคนี้มาหลายปี อันเป็นเหตุให้เกิดภาวะไขมันเกาะตับ และค่า LDL สูงเกินค่าปกติ

หนทางการรักษาคือการ พยายามปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการทาน โดย มีนักจิตวิทยาและนักโภชนาการ ควบคู่กันให้คำปรึกษา ทั้งการทานและสุขภาพจิตครับ ที่ ไอซ์บ่นอ้วนๆๆๆตลอดเวลา เพราะปัญหาเรื่องนี้ด้วย และจิตใจอ่อนไหวง่ายมากเวลาโดนทักเรื่องรูปร่างและน้ำหนักครับ แต่ก็รู้ตัวเองนะว่าอ้วนขึ้นมากจริงๆ พยายามอยู่นะคับทั้งร่างกายและจิตใจ”

ขอบคุณภาพ-ข้อความจาก FB : Sarunyu Winaipanit

สั่งซื้อ Kazz Magazine ได้ที่