แค่เปลี่ยนมุมมอง Trashless Society ก็เกิดได้ ลองทำไปกับ “พร้อม-บอนซ์”

เพราะพวกเรายังต้องอยู่บนโลกนี้อีกนาน แต่จะทำยังไงถ้าทรัพยากรที่มีอยู่ลดน้อยลงและอาจไม่พอให้เราใช้ในวันข้างหน้า แต่สวนทางกับ “ขยะ” ที่มีมากขึ้นในทุกๆ วัน จากการ “ใช้อย่างไม่คุ้มค่า” และ “ทิ้งอย่างไม่เห็นค่า”! ถึงเวลาแล้วที่เราจะลุกขึ้นมา Fight กับปัญหาเหล่านี้ ด้วยการสร้าง “สังคมที่ไม่มีคำว่าขยะ” หรือ TrashlessSociety ไปด้วยกัน

สองศิลปินเพื่อนซี้ตัวแทนของคนรุ่นใหม่ “พร้อม-ราชภัทร วรสาร และ บอนซ์-ณดล ล้ำประเสริฐ” เลยขอมาชวนคุยเรื่องนี้ พร้อมอัปเดตชีวิตช่วงโควิด 19 ที่ทำให้โลกที่พวกเขาแคร์ต้องเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม จะเป็นอย่างไรบ้างนั้น ติดตามอ่านบทสัมภาษณ์พร้อมๆ กัน รับรองเลยว่าแฟนๆ หายคิดถึงกันแน่นอน

ช่วงนี้เป็นไงบ้าง Update ชีวิตให้ฟังหน่อย

พร้อม : ผมเหงามาก แต่พี่ผมไม่น่าเหงาเท่าไหร่ (หัวเราะ)
บอนซ์ : เห้ย ทำไมอะ? ช่วงนี้ไม่ค่อยได้ออกไปข้างนอกสักเท่าไหร่ หาอะไรทำ แต่ก็มีเบื่อๆ บ้าง
พร้อม : ผมก็ดูหนัง ฟังเพลง เล่นเกม วนๆ อยู่แค่นี้เลยครับ

โควิด 19 กระทบชีวิตยังไงบ้าง แล้วปรับตัวยังไง

บอนซ์ : มีผลมากๆ การทำงานก็ยากขึ้น เพราะออกไปเจอผู้คนไม่ได้ ส่วนใหญ่ก็จะเป็นงาน Live ทั้งหมด เราก็ปรับเปลี่ยนวิธีการให้เหมาะกับรูปแบบงานมากขึ้นครับ
พร้อม : ถ้าถามว่าลำบากไหม หนักไหม มันก็หนักครับ หนักมาก ด้วยความที่ผมทั้งเรียนด้วย ทำงานด้วย มันก็ลำบาก เพราะบางงานมันก็ต้องทำข้างนอกไม่สามารถทำในบ้านได้

แล้วทั้งคู่อยู่บ้านทำกับข้าวทานเองไหม หรือสั่งเดลิเวอรี่

บอนซ์ : เดลิเวอรี่ 100 เปอร์เซ็นต์เลยครับ (หัวเราะ) ไม่เคยทำเองเลยครับ รู้สึกว่าการทำอาหารมันค่อนข้างลำบาก แล้วผมก็ขี้เกียจล้างจานด้วย
พร้อม : ผมทำเองบางครั้งครับในช่วงที่ล็อกดาวน์ ช่วงกลางคืนออกไปซื้อไม่ได้ ก็ต้องทำเองบ้าง

กิจกรรมยามว่างช่วงที่อยู่บ้าน ชอบทำอะไร

บอนซ์ : ช่วงนี้หมกมุ่นกับการทำเพลงเป็นพิเศษ เพราะว่าได้เรียนวิชาใหม่มาก็พยายามนำมาใช้ ช่วงนี้ก็กำลังทำอยู่ครับ
พร้อม : เหมือนกันครับ แต่แยกกัน พี่เขาก็จะทำเป็นเฉพาะของพี่เขา ของผมก็จะทำกับพี่อีกคนหนึ่งครับ

ทั้งสองคนมีซิงเกิลเป็นของตัวเอง กระแสตอบรับที่ผ่านมาเป็นยังไง

พร้อม : ไม่กล้ากลับไปดูเลย (หัวเราะ)
บอนซ์ : ส่วนตัวผมชอบนะครับ ผมมีเพลงแรกที่เป็น MV
พร้อม : เขาเรียกได้ว่าทุกอย่างมันออกมาดีหมด
บอนซ์ : เพราะว่าเราไม่ได้ทำเอง (หัวเราะ) หลายๆ คนก็ชอบ ผมก็ดีใจครับที่ทุกคนชอบ

ในอนาคตแฟนๆ จะเห็นทั้งสองคนฟีเจอริงด้วยกันอีกไหม

พร้อม : ผมว่ามีอีกเยอะเลยครับ ทุกครั้งที่ทำเพลงเสร็จหรือมีไอเดียเกี่ยวกับเพลง ผมก็จะชอบมานั่งคุยกันว่า “เรามารวมตัวกัน แล้วใช้ชื่อเดียวกันดีกว่า” เคยนั่งคิดกันอยู่ครับ
บอนซ์ : “พี่ผมว่าอย่างนี้ดีกว่า เห้ย! พี่ผมอยากทำเพลงแบบนี้” ก็จะนั่งคุยกันครับ

หลังจากที่พูดคุยถามสารทุกข์สุกดิบเสร็จแล้ว ก็มาต่อกันด้วยช่วงสำคัญอีกหนึ่ง ก็คือการ Reaction คลิปวิดีโอ “TrashlessSociety ของ SCG ” ที่มาในรูปแบบ MV เพลง Rap สุดมันส์ ทำเอาพร้อมและบอนซ์ทึ่งและตั้งอกตั้งใจดูแบบสุดๆ เรียกได้ว่าวิเคราะห์กันทุกจุดทุกวินาทีตามประสาคนชอบทำเพลง โดย บอนซ์บอกว่า “ชอบคำที่เขาใช้ มันเป็นคำที่ลึกซึ้งมาก มีการเอาขยะมาเปรียบเทียบกับความรักที่มันสามารถ Return ได้ด้วย” พร้อม เองก็เสริมว่า “เพลงนี้ ถ้าเป็นวัยรุ่น Gen เราน่าจะฟังได้ง่าย เพราะมันเป็นแพทเทิร์นที่สามารถโยกตามไปได้” กว่าจะจบเพลงทั้งสองหนุ่มก็ Reaction กันเมามันส์ หากใครไม่ได้ดูต้องถือว่าพลาดมากเลยจริงๆ

โดยเนื้อหาของ Trashless Society จะพูดถึงการเปลี่ยนมุมมอง ไม่ตัดสินของที่ยังมีค่าด้วยคำว่า “ขยะ” เพราะหากจัดการถูกวิธี ของที่ใช้แล้วก็จะสามารถนำไป Recycle หรือ Upcycle หมุนเวียนกลับมาสร้างประโยชน์ได้อีกหลายครั้ง ไม่จบลงด้วยการเป็น “ขยะ” ในทันที ที่ต้องนำไปฝังกลบหรือเผาจนเกิดภาวะโลกร้อนตามมา

ช่วงปิดท้าย พร้อมและบอนซ์ยังได้ฝากถึงเพื่อนๆ และแฟนๆ ที่น่ารัก ให้ลองมาช่วยกันสร้าง Trashless Society ว่า “ดีใจที่เห็นพลังของเพื่อนๆ คนรุ่นใหม่ ที่ลุกขึ้นมาแก้ไขปัญหา เพื่ออนาคตของพวกเรา ในแบบที่ตัวเองทำได้ บางคนถนัดการทำที่บ้าน บางคนถนัดการออกมาสื่อสารทาง Social Media บางคนถนัดไปลงพื้นที่ ก็ทำเลยครับ ไม่ต้องรอ เพราะ Trashless Society ไม่สามารถสร้างได้ด้วยคนๆ เดียว ถ้าเราลุกขึ้นมาร่วมกันทำ และเป็นตัวอย่างให้คนอื่นๆ ได้ สิ่งนี้ก็จะสำเร็จ”

พุธหน้าห้ามพลาด! เตรียมพบกับการตอบ 1 คำถาม 3 คำตอบ Minigame สุดมันส์ที่ทีมงานเตรียมมาให้พร้อมและบอนซ์ได้เล่นกัน จะเป็นอย่างไร สนุกแค่ไหน ห้ามพลาดเด็ดขาด

ก่อนลาจากกันไปอย่าลืม กดไลก์ กดแชร์ ติดตามช่อง KAZZ CHANNEL และสุดท้ายเรามีกิจกรรมมาฝากเพื่อนๆ ทุกคน เพียงแค่ตอบคำถามก็สามารถเป็นผู้โชคดี ได้ลุ้นรับของรางวัลพิเศษของพร้อมและบอนซ์ได้ ติดตามรายละเอียดได้ที่เฟซบุ๊กแฟนเพจ KAZZ MAGAZINE กันได้เลย

สั่งซื้อ Kazz Magazine ได้ที่