สุดจะมีสไตล์!! สัมภาษณ์พิเศษ 3 หนุ่มวงฮิปฮอปลูกผสมไทย-ญี่ปุ่น ‘Baby Mic Candy’ กับซิงเกิลเอาใจคนแอบชอบ “ลองคุย”

เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งศิลปินกลุ่มจากค่าย Sony Music Entertainment Japan (โซนี่ มิวสิค เอ็นเตอร์เทนเมนท์ (เจแปน) ค่ายเพลงคุณภาพจากญี่ปุ่น ที่ได้ส่งศิลปินฮิปฮอปลูกผสม ไทย – ญี่ปุ่น เบอร์แรกอย่างวง ‘Baby Mic Candy’ (BMC) (เบบี้ ไมค์ แคนดี้) กับ 3 หนุ่มหล่อ GOLI (โกลิ), YUKI (ยูกิ) และ MOTO (โมโต๊ะ) จากการเปิดตัวผ่านรายการออนไลน์ “BMC Way : Rap Mission” (บีเอ็มซี เวย์ : แร็ป มิชชั่น) เพื่อเสิร์ฟตัวตนของ 3 หนุ่ม มาทักทายแฟนชาวไทย ให้แฟน ๆ ได้ตกหลุมรัก บอกเลยว่าทั้ง 3 หนุ่มพร้อมมาขโมยใจแฟนชาวไทยแล้ว ทาง KAZZ เลยไม่พลาดดึงตัวทั้ง 3 หนุ่มมาสัมภาษณ์เกี่ยวกับเพลง ‘ลองคุย’ และความรู้สึกต่าง ๆ แบบล้วงลึกจัดเต็มให้แฟน ๆ ได้ชมกัน เอาเป็นว่าทั้ง 3 หนุ่ม หล่อ เท่ ตลก และเก่งสุด ๆ

1. พูดถึงเพลง ‘ลองคุย (Try)’ หน่อย

โมโต๊ะ : ‘ลองคุย’ เป็นเพลงเกี่ยวกับการที่เราชอบผู้หญิงคนหนึ่งแล้วเราอยากให้เขาเปิดใจคุยกับเรา อย่างในวงเรามีคนญี่ปุ่นด้วย เขาก็ชอบความเป็นไทย ชอบผู้หญิงไทย รู้สึกว่าอยากลองคุยกับผู้หญิงไทยดู ประมาณนี้ครับ จริงๆการทำเพลงของวงเรา เราจะทำเป็นสตอรี่เลยครับ อย่างซิงเกิลแรกที่ชื่อว่า ‘Run’ จะเป็นการวิ่งตามหาความฝัน ต่อมาซิงเกิลที่ 2 ‘Take Off’ คือเราวิ่งตามความฝันแต่มันวิ่งไม่ทัน เราก็ต้องบินขึ้นไปแทน จุดนี้คือซิงเกิลที่ 3 ‘ลองคุย’ ซึ่งลองคุยก็จะเหมือนการมีแอร์โฮสเตสมาเสิร์ฟอาหารประมาณนี้ครับ เส้นทางเพลงของเราคือเป็นเหมือนการบินของเครื่องบินครับ

2. จุดเริ่มต้นหรือแรงบันดาลใจในการทำเพลงนี้

โกลิ : เป็นการเอามุมมองและความรู้สึกของพวกเราที่ได้มาอยู่ประเทศไทย สิ่งที่ได้รับ สิ่งที่ได้เจอในแต่ละวัน ทั้งเรื่องของสภาพอากาศ ความใจดี ความชิวของคนไทย เอาทุกๆอย่างมารวมกันแล้วก็ถ่ายทอดออกมาเป็นเพลงลองคุยครับ

ยูกิ : ปกติพวกเราจะทำเพลงฮิปฮอปเป็นหลัก แต่พอได้มาอยู่ที่ไทยก็เลยอยากใส่ความเป็น T-pop ลงไปผสมกับความเป็นฮิปฮอปของญี่ปุ่น เลยได้มาเป็นเพลงลองคุยครับ

3. แต่ละคนมีส่วนร่วมอะไรบ้างในการทำเพลง

โมโต๊ะ : เพลงนี้เรามีโปรดิวเซอร์เป็นพี่ชิน ชินวุฒ กับพี่อเล็กซ์ครับ แล้วท่อนฮุคก็มีพี่เป้ วงมายด์ เป็นคนเขียน Rhyme ให้ครับ ซึ่งพวกเราก็จะมีส่วนร่วมในเพลงด้วย อย่างเพื่อนคนญี่ปุ่นทั้งสองคนก็จะเป็นคนเขียนท่อนภาษาญี่ปุ่นของตัวเองครับ

โกลิ : จริงๆผมอยากจะทำเพลงกับคนไทยมานานแล้วครับ พอได้มีโอกาสทำเพลงกับคุณชิน ชินวุฒและคุณอเล็กซ์ เราก็เหมือนได้เรียนรู้ความเป็น Professional จากเขา หน้าที่ของทุกคนมีความลงตัวมาก ดีใจครับที่ได้ทำเพลงกับคนไทยที่เป็นมืออาชีพ

ยูกิ : มีความสุขแล้วครับ!

4. ความยากง่ายของการเป็นวงฮิปฮอปไทย-ญี่ปุ่น

โมโต๊ะ : ความยากก็คงเป็นเรื่องของภาษาครับ พวกการสื่อสารอะไรแบบนี้คืออันดับหนึ่งเลย แต่อาวุธของวงเราก็คือการที่เรามี 3 ภาษา ทั้ง อังกฤษ ญี่ปุ่น ไทยนี่แหละครับ ผมคิดว่าที่อื่นอาจจะยังไม่เคยมีแบบนี้มาก่อน เป็นเหมือนเอกลักษณ์ของวงเราเลยครับในการทำเพลงออกมาหลายภาษา

ยูกิ : ผมคิดว่าภาษาไทยพูดยากครับ ตอนนี้ก็กำลังเรียนอยู่ ฟังได้นิดหน่อย พูดได้นิดหน่อย แต่ก็ยากมากเลยครับ (หัวเราะ) ยังไม่พอครับ

โกลิ : เห็นด้วยครับ ภาษาไทยยากมาก

5. นิยามวง ‘Baby Mic Candy’ 3 คำ

โมโต๊ะ : มา แน่ นอน

โกลิ : เปรี้ยว เผ็ด อร่อย พวกเรา Baby Mic Candy มีคาแรคเตอร์ที่แตกต่างครับ เปรี้ยว เผ็ด อร่อย ครบทุกรส

ยูกิ : ปาร์ตี้ เหล้า ชนแก้ว!

ทุกคน : (หัวเราะ)

6. เวลาเจอคนที่ชอบหรือคนที่ถูกใจแต่ละคนแสดงออกอย่างไร

โกลิ : ทำเพลงให้ครับ ยังไม่เคยนะ แต่อยากทำให้ครับ

โมโต๊ะ : ถ้าเจอกันครั้งแรกล่ะ?

โกลิ : ถ้าเจอครั้งแรกก็คงไม่ได้ทำให้ครับ ไม่มีเวลา (หัวเราะ) แต่ถ้าเจอคนที่ชอบมากๆ อยากจีบมาก ก็อยากแต่งเพลงให้ครับ เขาจะชอบเรากลับไหมไม่เป็นไรครับ เราแค่อยากให้จากความรู้สึกของเราครับ

ยูกิ : ชอบส้มตำไหม? กินส้มตำไหม? แต่ผมไม่กินเผ็ดนะ (หัวเราะ) ให้ได้นะครับ เดี๋ยวผมนั่งดูเขากิน คนไทยทุกคนชอบกินส้มตำ ถ้าให้เขาน่าจะมีความสุขครับ

โมโต๊ะ : ผมก็ไม่มีอะไรมากครับ นิสัยผมเป็นคนตรงๆ กวนๆ หน่อย ก็คงจะแบบ “ลองคุยกันดูไหม” คือเป็นสายพุ่งชนครับ สายพังทลาย (หัวเราะ)

7. ถ้าไม่ ‘ลองคุย’ จะลองอะไร

โกลิ : ลองร้องเพลงครับ

ยูกิ : ผมชอบเกาะครับ ก็คงจะชวนแบบ ‘ลองไปด้วยกันไหม’ อะไรแบบนี้ ผมชอบเกาะ ชอบทะเลครับ อยากชวนไปเที่ยวด้วยกัน

โมโต๊ะ : ของผมน่าจะเป็น ‘ลองจับมือกันไหม’ ครับ

8. วางแผนหรือตั้งเป้าหมายการทำงานในอนาคตไว้อย่างไร

โมโต๊ะ : ส่วนตัวผมก็อยากจะทำเพลงให้เข้ากับคนไทยมากขึ้นครับ หลังจากนี้อยากจะให้คนไทยได้รู้จักพวกเรา Baby Mic Candy มากขึ้นครับ

โกลิ : อยากเล่นคอนเสิร์ตที่ไทยมากครับ อยากให้คนไทยได้ฟังเพลงของ Baby Mic Candy มากขึ้น

ยูกิ : เราอยากจะเป็นสื่อกลางแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมระหว่างไทยกับญี่ปุ่นครับ คนญี่ปุ่นจะได้มาเที่ยวไทย แล้วคนไทยก็จะได้ไปเที่ยวที่ญี่ปุ่นด้วยครับ

9. ฝากอะไรถึงแฟนคลับคนละ 1 ประโยค

โกลิ : ไม่ต้องห่วงนะครับ เราจะพาทุกคนไปกับพวกเรา Baby Mic Candy ครับ

ยูกิ : จัดคอนเสิร์ตทุกคนมาได้นะครับ ผมทำได้! คุณทำได้!

โมโต๊ะ : อยากให้ทุกคนติดตาม Baby Mic Candy โปรดรับพวกเราไว้ในอ้อมอกอ้อมใจด้วยนะครับ

10. ฝากผลงาน 

โมโต๊ะ : ฝากติดตามผลงานของพวกเราด้วยนะครับ ทางทุกช่องทางเลย ไม่ว่าจะเป็น Instagram, TikTok, Twitter, Facebook และทาง YouTube ครับ เขียนว่า Baby Mic Candy ได้เลยครับ ช่วงนี้ใน YouTube เราก็มีทำ LIVE SESSION กันอยู่ครับ ก็จะมีเพลง ‘ลองคุย’ เพลง ‘Take Off’ แล้วเราก็กำลังปล่อยเพลงใหม่ชื่อ ‘UKERU’ ที่มีอยู่ใน LIVE SESSION ด้วย ก็สามารถเข้าไปฟังแล้วก็ติดตามกันได้เลยครับ ที่สำคัญเรามี TikTok Challenge ด้วย ชื่อว่า ‘ลองคุย Challenge’ ครับ สามารถเข้าไปร่วมสนุก ร่วมเต้นกันได้นะครับ ฝากด้วยนะครับ