พร้อมเยียวยา!! สัมภาษณ์ ‘PUN’ กับซิงเกิลใหม่ที่จะชวนเป็นนักบำบัด ฮีลใจทุกคนผ่านบทเพลง อย่าง “THERAPIST (เทอราพิส)”

ถือเป็นอีกหนึ่งศิลปินที่มากความสนามารถ และมีสไตล์เป็นของตัวเองสุด ๆ สำหรับ “PUN” หรือ “ปัน สรณวรรธ พิชัยรณรงค์สงคราม” ศิลปินคนล่าสุด จากค่ายยูนิเวอร์ซัล มิวสิค (ประเทศไทย) โดยล่าสุด หนุ่ม ปัน ได้ปล่อยซิงเกิลใหม่ออกมา อย่าง “THERAPIST (เทอราพิส)” พร้อมชวนทุกคนมาเป็นนักบำบัดเยียวยาผู้คนผ่านเสียงเพลง ซึ่ง “THERAPIST (เทอราพิส)” เป็นเพลงการบอกเล่าความรู้สึกของการอยากมีใครสักคนมาช่วยรับฟัง และช่วยปลอบประโลมในวันที่อ่อนไหว ช่วยบำบัดหัวใจให้กลับมารู้สึกดีขึ้น และที่สำคัญเพลงนี้ปันได้มีส่วนร่วมในทุกขั้นตอนเลยทีเดียว ทาง KAZZ เลยพลาดไม่ได้ ขอพาหนุ่ม ปัน มาสัมภาษณ์ และถามความรู้สึกของการปล่อยซิงเกิลล่าสุดนี้กันหน่อย

1.) พูดถึงซิงเกิลล่าสุด ‘THERAPIST (เทอราพิส)’ หน่อย

ปัน : ซิงเกิลล่าสุดของผมนะครับ ‘THERAPIST (เทอราพิส)’ ตรงตามชื่อเลยผู้เยียว ผู้บำบัด เพลงนี้ผมแต่งตอนช่วงที่ผมรู้สึกเครียดมาก ๆ ในช่วงระยะเวลา 2-3 เดือนที่ผ่านมา ที่รู้สึกว่าเป็นช่วงเปลี่ยนผ่านพอผมมาอยู่กับ Universal เนาะ ช่วงนั้นผมก็เครียดมาก ก็เลยรู้สึกว่าเราต้องการมีใครสักคนนึงที่อยู่ตรงนั้นข้าง ๆ เรา เพื่อที่เราจะโทรไปหาเค้าแล้วก็เล่าชีวิตให้เค้าฟัง ชีวิตเราเป็นยังไง มีเรื่องทุกข์ใจประมาณนี้ เค้าไม่ต้องแก้ปัญหาให้เราก็ได้ แต่สิ่งที่เค้าช่วยได้คือการรับฟังเรา มันทำให้เรารู้สึกว่าเรามีความหมายกับโลกใบนี้

2.) ทำไมต้องเป็น ‘THERAPIST (เทอราพิส)’

ปัน : พอพูดถึงคำว่า ‘THERAPIST (เทอราพิส)’ จริง ๆ มันหมายความว่า นักบำบัด หมอ หรืออะไรอย่างนี้ THERAPIST สำหรับผมมองว่ามันเป็นอะไรก็ได้ที่ทำให้เรารู้สึกสบายใจ เป็นอะไรก็ได้ที่เยียวยาเรา อาจจะเป็นแมวที่บ้านสักตัวนึงก็ได้ ที่เรากลับมาจากไปเจอโลกข้างนอกมาแล้วแบบ ทำไมมันยากเหลือเกินในการใช้ชีวิตแต่ละวัน เรากลับมาบ้านเรารู้สึกว่าเราไม่มีคุณค่า แต่เราให้อาหารแมว นี่ก็ถือเป็นคุณค่าให้เรา เราก็รู้สึกว่าก็ยังมีเพื่อนเป็นแมว

3.) มีส่วนร่วมอะไรในการทำเพลงนี้บ้าง

ปัน : ก็เหมือนกับอีกหลาย ๆ เพลงที่ผ่านมา ผมก็จะเป็นคนเขียนเนื้อ แล้วก็เป็นคนเรียบเรียง arragement ขึ้นมา แล้วก็มีส่วนช่วยในการคิดเอ็มวีบ้างนิดหน่อย

4.) อะไรเป็นสิ่งที่เยียวยาจิตใจของปัน

ปัน : ด้วยความที่ว่าเราเป็นนักแต่งเพลงเนาะ สิ่งที่เยียวยาเราได้ก็คือเสียงเพลง เราอยู่กับเสียงเพลงมาก็รู้สึกว่ามันช่วยได้จริง ๆ ก็เหมือนกับอีกหลาย ๆ คนที่ผมเชื่อว่าก็น่าจะรู้สึกอย่างนั้น มนุษย์ก็ต้องมีเสียงเพลงเอาไว้เยียวยาจิตใจ เหมือนที่พึ่งของผมในฐานะนักดนตรีที่เราฟังเพลงแล้วเรารู้สึกว่ามันช่วยให้อะไรเราได้มากมายครับ

5.) เวลาเราไม่สบายใจเราจะจัดการอย่างไร

ปัน : เวลาที่ผมรู้สึกแย่ รู้สึกไม่สบายใจกับตัวเองทุกวันนี้พยายามปรับ mindset ว่าจริง ๆ แล้วไม่ได้เป็นอย่างที่เราคิด สมองบางทีมันจะสั่งการให้เรารู้สึกว่ามันเป็นสิ่งที่แย่ แต่สังเกตว่าเมื่อเวลาผ่านไป เราจะรู้สึกว่าสิ่งนี้มันเป็นสิ่งที่เล็ก ผมก็จะกลับมาที่ห้อง อาจจะเปิดเพลงที่มันสงบจิตสงบใจ อาบน้ำ ทำตัวให้สะบายแล้วก็ใช้ชีวิตผ่อนคลายไป

6.) อยากบอกอะไรกับคนที่กำลังรู้สึกต้องการใครสักคนบ้าง

ปัน : อยากใช้เพลงนี้บอกกับทุกคนนะครับว่า จริง ๆ แล้วเราไม่ได้อยู่คนเดียวบนโลกใบนี้ มันมีคนมากมายที่พร้อมจะรับฟังเราอยู่ที่เราจะเปิดใจให้กับเค้ารึเปล่า มีคนมากมายที่พร้อมจะช่วยเหลือเรา แล้วก็รับฟังเราในวันที่เรารู้สึกแย่ ถ้าเกิดทุกคนมีคน ๆ นั้นอยู่ก็สามารถส่งเพลงไปให้เค้าฟังได้ แล้วก็ขอบคุณที่เค้าคอยอยู่ข้างเราครับ

7.) พูดถึงความรู้สึกในฐานะศิลปินหน่อย / กดดันไหม

ปัน : ศิลปินเดี่ยวมันเป็นความฝันของผมอยู่แล้ว ผมรู้สึกว่าผมชอบใช้เวลาอยู่กับการสร้างสรรค์ผลงานด้วยตัวเอง ผมจะคิดอะไรออกได้ก็ตอนผมอยู่ที่ห้องของผมคนเดียว ก็เลยรู้สึกว่าพอมันเป็นศิลปินเดี่ยวก็รู้สึกว่าทำงานไม่ได้แย่ซักเท่าไหร่ เพราะว่าผมคิดว่าชอบตรงนี้อยู่แล้ว จริง ๆ ไม่ว่าอาชีพไหน พออยู่ในวงการบันเทิงมันมีความกดดันอยู่แล้ว พอเราอยู่หน้าสาธารณะ มันจะมีสายตาจับจ้องมาเยอะ ความคาดหวังมันก็เยอะ ซึ่งจริง ๆ ศิลปินกลุ่มหรือศิลปินเดี่ยว ผมว่าทุกคนก็มีความกดดันเหมือนกันทั้งหมด อยู่ที่ว่าเราจะดีลกับมันยังไง เราจะปรับ mindset ของเรายังไงมากกว่า 

8.) มีแนวเพลงแบบไหนที่เรายังไม่เคยทำ แต่เราอยากจะทำไหม

ปัน : จริง ๆ พอพูดถึงแนวเพลงมันก็ยากเพราะว่าจะชอบฟังไปเรื่อย ๆ ถ้าสิ่งไหนที่ผมรู้สึกว่ามันเป็น inspire ให้กับผมมาก ๆ ผมก็จะทำแนวนั้น ซึ่งแนวเพลงบนโลกใบนี้มันมีเยอะมาก มันก็ไม่ตายตัว ทุกวันนี้มันก็ยังมีความเป็นผมอยู่บ้าง ผมมาจาก hiphop เนาะ ทำ rap มา เพลงไหนที่ผมจะบิดไป rock ไป pop มันก็ยังมีความเป็นผมอยู่ดี สุดท้ายแล้วก็อยู่ที่ว่าผมจะเอาไปผสมกับอะไรซะมากกว่า

9.) แรงผลักดันในการทำงาน

ปัน : จริง ๆ แรงผลักดันในการทำงานเพลงของผมเกือบทุกเพลงจะเกี่ยวกับชีวิตประจำของผม บวกกับเรื่องที่มันอยู่ในจิตนาการนิดนึง แต่ส่วนใหญ่จะ based ในเรื่องชีวิตจริงครับผมที่นำมาเขียนเพลง เลยทำให้รู้สึกว่าเราอินกับมัน คนฟังอาจจะรู้สึกได้เหมือนกัน สิ่งที่พูดไปในเพลงมันเคยเกิดขึ้นจริง คงจะหนีไม่พ้นเรื่องเกี่ยวกับความสัมพันธ์ เรื่องความรักอะไรแบบนี้ ผมก็เป็นหนุ่มนักรักอะไรแบบนี้

10.) วางแผนหรือตั้งเป้าหมายการทำงานในอนาคตไว้อย่างไรบ้าง

ปัน : เป้าหมายของผมในปีนี้อยากให้ทุกคนได้รู้จักความเป็นตัวตนของผมมากขึ้น ที่ผ่านมาผมก็ stock เพลงเก็บไว้เยอะ อยากให้เพลงพวกนั้นถูกปล่อยออกมาเยอะ ๆ เพื่อให้คนได้รู้จักผมมากขึ้น แต่ในระยะยาวผมมีความคิดว่าอยากให้เพลงที่ผมทำ publish ไปในต่างประเทศด้วย อยากให้คนที่ต่างประเทศฟังด้วย อยากให้คนเค้ารู้จักเรา ศิลปินไทยที่ใช้ภาษาไทยหรือบางทีอาจจะใช้อังกฤษด้วยแต่ว่าผมก็ร้องเป็นภาษาไทยเนาะ เพลงไทยสำหรับเค้าที่ฟังเนี่ยมันรู้สึกยังไง

11.) นอกจากการเป็นศิลปินแล้ว อยากทำอะไร

ปัน : ถ้าเกิดเริ่มมีคนรู้จักในด้านเพลงพอสมควรแล้ว อยากลองไปเป็นนักแสดงดูบ้าง อันนั้นเป็นความคิดที่ยาวนานมาก เพราะว่าจริง ๆ แล้วผมก็อยาก focus กับเพลงก่อน อยากให้คนจำเราในฐานะศิลปิน ถ้าผลงานเพลง success จริง ๆ แบบมีทุกอย่างที่ผมพอใจแล้วอะ ก็อาจจะไปทำเป็นผู้กำกับหรือนักแสดง หรือภาพยนตร์

12.) อยากบอกอะไรกับแฟน ๆ

ปัน : อยากบอกทุกคนว่าขอบคุณมาก ๆ นะครับที่คอยติดตามผลงานของผมนะครับ แล้วก็ชื่นชอบ เห็นแฟนคลับมาตั้งแต่ไม่มีอะไรเลย แฟนคลับ 0 คน ตอนนี้ก็ค่อย ๆ เพิ่มขึ้นมาเรื่อย ๆ ผมก็คิดว่าทุกคนก็น่าจะชื่นชอบ ทุกคนก็น่าจะติดตามผมต่อไป ฝากผลงานทุกเพลงด้วยครับ

13.) ฝากผลงาน

ปัน : สุดท้ายนี้ก็ฝากเพลง ‘THERAPIST (เทอราพิส)’ ด้วยนะครับ ตอนนี้มีให้ทุกคนทุกท่านรับฟังได้แล้วทุก streamimg platform แล้วก็ music video สามารถรับชมได้ใน Youtube ช่อง PUN Instagram : punisalwayshappy เหมือนเดิมแต่ว่ามีช่องทางเสริม account มาช่วยกระจายข่าวสารนะครับชื่อว่า pun__official