Spotify ฉลองทศวรรษแห่งการทำให้ K-Pop เป็นที่รู้จักในระดับโลกส่งซิงเกิลพิเศษจากแคมเปญครบรอบ K-Pop ON! (온) นำทีมโดย ENHYPEN, SHOWNU X HYUNGWON และ STAYC

[กรุงเทพฯ, 6 กุมภาพันธ์ 2567] Spotify ผู้ให้บริการสตรีมมิงเพลงและพอดแคสต์รายใหญ่ของโลกเปิดตัว Spotify Singles เพื่อเฉลิมฉลองเพลย์ลิสต์ K-Pop ON! (온) เพลย์ลิสต์ระดับโลกที่เป็นศูนย์รวมบทเพลง K-Pop ที่นำพาให้ผู้ฟังได้ค้นพบบทเพลงที่ดีที่สุดจากแนวเพลงนี้ โดยมี ENHYPEN SHOWNU X HYUNGWON (จากวง MONSTA X) และ STAYC มาร่วมฉลองโมเมนต์สำคัญในครั้งนี้ด้วย

การรวมตัวความชอบที่มีร่วมกันใน K-Pop และศิลปินผู้เป็นจุดเริ่มต้นของทุกอย่าง
Spotify K-Pop ON! (온) Singles ถูกสร้างสรรค์ขึ้นมาภายใต้ธีม “My First K-Pop Crush” โดยเหล่าศิลปินได้นำบทเพลงของศิลปินรุ่นพี่ที่จุดประกายความรักที่มีต่อ K-Pop มาคัฟเวอร์ในแบบฉบับของตัวเอง เพื่อเป็นการยกย่องและเฉลิมฉลองความชื่นชอบในการฟังเพลงแนวนี้ ซึ่งเริ่มต้นมาจากศิลปิน K-Pop คนเดียวกัน หรือกลุ่มเดียวกัน

Spotify Singles จากแคมเปญ K-Pop ON! (온) First Crush มีกำหนดจะปล่อยออกมาเฉพาะบนแอปพลิเคชัน Spotify ทุกสองสัปดาห์ โดยเริ่มด้วยการเปิดตัวของ ENHYPEN ในวันที่ 16 กุมภาพันธ์ ตามมาด้วย Spotify K-Pop ON! (온) Single โดย SHOWNU X HYUNGWON ในวันที่ 29 กุมภาพันธ์ และปิดท้ายด้วย Spotify K-Pop ON! (온) Single จาก STAYC ที่จะเปิดตัวในวันที่ 15 มีนาคมตามลำดับ

ในทุก ๆ การเปิดตัว Spotify K-Pop ON! (온) Single แฟน ๆ จะได้พบกับคอนเทนต์สุดเอ็กซคลูซีฟผ่านช่องทางของ K-Pop ON! (온) Video Podcast และช่องยูทูปของ K-Pop ON! (온) ซึ่งนอกเหนือจาก Performance Video และคอนเทนต์เบื้องหลัง และอีกมากมาย Spotify ยังจะเปิดเผยเรื่องราว K-Pop First Crush ของศิลปินที่เข้าร่วมแคมเปญถึงเรื่องราวการเลือกเพลงที่นำมาคัฟเวอร์ และเรื่องราวที่ศิลปินต้นฉบับมาเป็นแรงบันดาลใจให้กับการเดินทางของพวกเขาในวงการ K-Pop ได้อย่างไร

พัค จองจู Head Of Music Korea, Spotify กล่าวว่า “นอกเหนือจากการเฉลิมฉลองความมุ่งมั่นของเราที่จะนำพา K-Pop ไปสู่ผู้คนทั่วโลก และเชื่อมต่อศิลปินเกาหลีเข้ากับแฟน ๆ ของพวกเขา รวมไปถึงผู้ฟังกลุ่มใหม่แล้ว Spotify K-Pop ON! (온) First Crush ยังเป็นการตอกย้ำว่า K-Pop นั้นเข้าถึงชีวิตคนรุ่นใหม่ ส่งต่อพลังบวก และหลอมรวมผู้ฟังให้เป็นอันหนึ่งอันเดียวกันไม่ว่าพวกเขาจะพูดภาษาอะไร หรืออยู่ที่ไหนบนโลก”

“พวกเรารู้สึกตื่นเต้นเป็นอย่างมากที่ได้ร่วมงานกับ ENHYPEN, SHOWNU X HYUNGWON (จาก MONSTA X) และ STAYC ในการนำเสนอ Spotify K-Pop ON! (온) First Crush Single ไปยังทั่วโลก และเริ่มต้นการเฉลิมฉลองความชื่นชอบในแนวเพลง K-Pop ที่มีร่วมกัน” พัค จองจู กล่าวเสริม

ฉลอง 1 ทศวรรษในการพา K-Pop ไปทั่วโลก

ในฐานะส่วนหนึ่งของความพยายามที่จะผลักดันการค้นพบดนตรีและนำ K-Pop มาสู่ผู้ฟังทั่วโลก Spotify ได้เปิดตัวเพลย์ลิสต์หลักสำหรับแนวเพลงนี้ในปี 2014 นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา K-Pop ON! (온) ได้ถูก “save” โดยผู้ใช้ Spotify กว่า 5.3 ล้านคนทั่วโลก และยอดสตรีมนับพันล้านครั้งให้กับศิลปินเกาหลี ช่วยขยายแนวเพลงไปให้ไกลเกินขอบเขตภูมิภาค ภาษา และวัฒนธรรม

ตั้งแต่ปี 2015 จำนวนการสตรีมต่อปีจากเพลย์ลิสต์เพิ่มขึ้นถึง 5647% สะท้อนให้เห็นถึงความต้องการทั่วโลกของเพลงแนวนี้ในตลาดที่ใหญ่เป็นอันดับต้น ๆ เช่น สหรัฐอเมริกา อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ บราซิล เม็กซิโก อินเดีย มาเลเซีย ไทย ญี่ปุ่น และเยอรมนี ที่อยู่ใน 10 อันดับแรก

นอกเหนือจากการแสดงให้เห็นแล้วว่าเพลลิสต์นี้เป็นจุดหมายปลายทางหลักสำหรับแฟน ๆ ที่จะมารวมตัวกันด้วยความหลงใหลในแนวเพลงที่มีร่วมกัน K-Pop ON! (온) ได้กลายเป็นหนึ่งในศูนย์กลางที่สำคัญที่สุดสำหรับศิลปินในการแสดงตัวตนและเข้าถึงผู้ฟังทั่วโลก

ในปี 2023 Spotify ได้เปิดตัว K-Pop ON! (온) Video Podcast และช่องยูทูปของ K-Pop ON! (온) เพื่อขยายแฟรนไชส์ของ K-Pop ON! (온) โดยคอนเทนต์ในช่องประกอบไปด้วยเกมโชว์ บทสัมภาษณ์ ภาพเบื้องหลังสุดพิเศษ ฯลฯ ช่องทางเหล่านี้นอกจากจะทำให้แฟน ๆ ได้ใกล้ชิดกับไอดอลที่พวกเขาชื่นชอบมากขึ้นแล้วยังเป็นพื้นที่ที่เอาไว้นำเสนอเพลงใหม่ล่าสุดในวงการ K-Pop อีกด้วย

ด้วยพลังของแพลตฟอร์ม Spotify ควบคู่ไปกับความตั้งใจที่อยากขับเคลื่อนการเพิ่มโอกาสในการค้นพบเพลง ได้กระตุ้นให้กระแสเพลง K-Pop เติบโตอย่างรวดเร็ว ตั้งแต่ปี 2018 เป็นต้นมา การสตรีมเพลง K-Pop บน Spotify เพิ่มขึ้น 182% ในสหรัฐอเมริกา 423% ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และ 362% ทั่วโลก จากที่ครั้งหนึ่ง K-Pop เคยเป็นแนวเพลงที่คนส่วนใหญ่ชื่นชอบเพียงแค่ระดับภูมิภาคเท่านั้น แต่ในปัจจุบันตลาดส่งออกหลักสำหรับแนวเพลง K-Pop บน Spotify ได้แก่ สหรัฐอเมริกา อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ ญี่ปุ่น เม็กซิโก ไทย อินเดีย บราซิล มาเลเซีย และแคนาดา