คัมแบคสุดคิ้วท์!! สัมภาษณ์ ‘MIYA’ กับซิงเกิลใหม่ “ดีออก (better off with you)” เอาใจคนประชัดรักแบบน่ารักหวาน ๆ

ถือเป็นอีกหนึ่งศิลปินเดี่ยวที่เสียงสดใส มีเสน่ห์ สวย น่ารัก เปรี้ยว ซน แซ่บ ความสามารถล้นเหลือ สำหรับ ‘มิย่า พิชชา ทองเจือ’ ลูกสาวคนสวยของคุณพ่อ ‘พีท ทองเจือ’ ที่หลังจากปล่อยซิงเกิลเดบิวต์เป็นศิลปินเต็มตัวไปด้วยเพลง ‘MiNi HEART’ และ ‘Get Like Me’ ล่าสุดมิย่าได้กลับมาสร้างความสดใสให้วงการ T-POP อีกครั้งกับการปล่อยซิงเกิลที่ 3 อย่าง “ดีออก (better off with you)” เพลงที่ที่ขอแชร์ความรู้สึกของสาวขี้งอนที่อยากประชดคนรักว่าไม่มีเธอ ฉันก็ไม่เป็นไร แต่สุดท้ายก็ยังแอบหวังว่าเราจะรักกันเหมือนเดิม แถมเพลงนี้ยังได้ศิลปินหนุ่มที่เก่งครบเครื่องอย่าง “MEYOU” (มิว-ชิษณุชา ตันติเมธ) มาเป็นผู้แต่งเนื้อร้องและทำนองให้ รวมถึงได้พี่สาวสุดที่รัก ‘เซย่า ทองเจือ’ มาโชว์ความสามารถด้านการกำกับมิวสิควิดีโอให้อีกด้วย ซึ่งทาง KAZZ ก็ได้มีโอกาสสัมภาษณ์ และเก็บภาพสวย ๆ ของสาว ‘MIYA’ มาฝากให้ทุกคนด้วย

  1. พูดถึงเพลง  “ดีออก” หน่อย

มิย่า : เป็นเพลงฟีล  Pop ค่ะแต่ว่าอาจจะไม่ได้เร็ว และเต้นได้เท่ากับเพลงก่อนๆ เนื้อหาของเพลงก็จะเป็นฟีลแบบคนขี้งอน ผู้หญิงขี้ประชด

  1. ได้พี่ MEYOU มาช่วยแต่งเนื้อร้องและทำนอง รู้สึกอย่างไรบ้าง

มิย่า : สนุกมาก ๆ ค่ะ ด้วยความพี่เขามีความเป็นวัยรุ่น ละก็เหมือนแบบคุยกันได้ คือหนูดีใจที่ได้ร่วมงานกับพี่เขาเพราะว่า ได้ชมผลงานพี่เขาตลอดอยู่แล้วค่ะ และก็ชอบเพลงพี่เขามาก ๆ ค่ะ พอพี่เขาได้มาแต่งเพลงให้ ก็แบบชอบมากๆ เพราะเขาก็แต่งสไตล์พี่ Meyou เลยเนาะ แต่งสไตล์ตัวเองเลย แต่เอาความเป็นตัวหนูเข้าไป ตอนแรกหนูก็ Breif พี่เขาว่าเอาเพลงรัก เพราะเห็นพี่ Meyou เขาก็แต่งเพลงรักอะไรแบบนี้อะค่ะ แล้วพี่เขาบอกโอเคได้เดี๋ยวพี่ลองคิดให้นะ พอเขาส่งเนื้อเพ]งมาให้หนูก็เอ๊ะ? นี่เพลงรักหรอ (หัวเราะ) แต่ว่ามันก็เหมือนเพลงรักอีกฟีลนึง หนูก็ไม่ได้ติดอะไรเนาะ ก็ชอบค่ะ

  1. จุดเริ่มต้นของการทำเพลงนี้ล่ะ

มิย่า : จริงๆหนูมีเพลง 2 เพลงไปแล้วใช่ไหมคะ ด้วย 2 เพลงที่แล้วหนูทำงานร่วมกับโปรดิวเซอร์คนเดิม แล้วก็เหมือนแบบอยากลองว่าทำงานกับโปรดิวเซอร์คนอื่นเป็นยังไง อะไรอย่างนี้อะค่ะ เลยได้เพลง 3 เพลงนี้มา

  1. คิดว่าเพลงนี้มีความแตกต่างจากเพลงที่ผ่านมาอย่างไร

มิย่า : จริงๆในการร้องเพลง หนูคิดว่าน่าจะเป็นเสียงหนูค่ะ เพราะว่า 2 เพลงก่อนมันจะเป็นฟีล HIPHOP นิดนึง เพราะว่าตอนนั้นหนูยังเด็กอยู่ด้วยค่ะ ละเหมือนคุณพ่อเขาก็ชอบให้ลูกสาวเขาเท่ๆ คุณพ่อเขาชอบผู้หญิงเท่ค่ะ แล้วหนูก็ยังเด็กอยู่ก็เลยแบบ โอเคค่ะ ได้ค่ะ อะไรงี้ก็เลยทำเป็นแนว HIPHOP ก่อน 2 เพลง เหมือนเพลง 3 แล้วอายุหนู 17 จะ 18 แล้ว ก็เลยอยากลองแบบเป็นตัวหนูจริงๆ อะไรอย่างนี้ค่ะ ก็เลยได้ออกมาเป็นเพลง “ดีออก” ค่ะ แล้วก็ได้ร้องเนื้อเสียงของตัวเองจริง ๆ ค่ะ คือ 2 เพลงก่อนอาจจะต้องแบบมีความใส่เสียงที่มันเท่ขึ้น หรือคีย์ของเพลงก็จะต่ำ พอมาเพลงนี้ก็เป็นเพลงเสียงสูง แล้วก็เป็นเสียงหนูจริง ๆ เลย หนูเลยว่าง่ายกว่า 2 เพลงที่แล้ว เพราะ 2 เพลงนั้นต้องใส่ความ HIPHOP เข้าไปมันเลยมีความยากในเสียง พอมาเพลง “ดีออก” มันเหมือนแบบเราก็ร้องของเราไปตามเสียงธรรมชาติที่เรามี

  1. ได้พี่สาว “เซย่า” มากำกับ MV เพลงนี้ให้ รู้สึกยังไงบ้าง 

มิย่า : จริง ๆ แล้วที่แรกอะหนูหา Producer กับพี่เซน่ากันเยอะมาก เพราะช่วงที่หนูถ่ายเป็นช่วงที่หลังปีใหม่มานิดเดียวเองค่ะ แล้วเหมือนว่าเขาจะเตรียมงานกันไม่ทัน เพราะอาจจะเที่ยวอยู่ต่างประเทศ หรือว่าแบบอยู่ต่างจังหวัดกำลัง Countdown อยู่ แล้วเราก็ไม่มี Producer คนไหนว่างเลย ไม่มี Director คนไหนว่างเลย ก็เลยแบบพี่เซย่าละกัน เพราะว่ามีเขาเรียนเป็น Graphic Design มีคลาสพวก Visual MV ก็เลยให้พี่เซย่าลองทำดูค่ะ รู้สึกว่าชอบมาก ๆ ค่ะ เหมือนแบบได้อะไรที่ยอากได้จริง ๆ พอเขาเป็นพี่สาวเราเนาะ เขาก็รู้ว่าหนูชอบอะไร แล้วก็รู้ว่าหนูต้องการอะไร คุยได้แบบ Open เลยโดยที่ไม่ต้องเกรงใจ

  1. เพลงนี้ชอบท่อนไหนเป็นพิเศษ เพราะอะไร

มิย่า : น่าจะเป็น Verse 2 ค่ะ “แต่ใจหนึ่งฉันก็อธิษฐาน” จะเป็นท่อนนั้น ที่หนูชอบเพราะว่าเหมือนทั้งเพลงอะเป็นฟีลงอนมาทั้งเพลงเลย พอเหมือนมาเข้า Verse 2 มันจะเป็นฟีลแบบจริง ๆ ก็ไม่ได้อะไรหรอก มันจะเหมือนจะเป็นจุดเปลี่ยนของเนื้อหาของเพลงค่ะ ตรง Verse 2 ก็เลยชอบเป็นพิเศษ

  1. ถ้าเพลงนี้ไม่ชื่อว่า “ดีออก” จะให้ชื่อว่าอะไร เพราะอะไร

มิย่า : ที่แรกหนูคิดกับพี่เซย่าว่าอยากตั้งชื่อเพลงว่า  “ไม่มีเธอไม่ได้” ค่ะ เพราะว่าในเนื้อเพลงมันจะร้องว่า “ไม่มีเธอไม่ตาย” ใช่ไหมคะ แต่ถึงเพลงจะร้องว่า “ไม่มีเธอไม่ตาย” แต่ว่าเนื้อหาข้างหลังอะคือ “ไม่มีเธอไม่ได้” อะไรอย่างนี้ค่ะ เลยรู้สึกว่าน่าจะเป็น “ไม่มีเธอไม่ได้” แล้วพี่มิวเขาอยากให้เพลงและชื่อของเพลงมีความ Unique เป็นชื่อที่แบบคน เอ๊ะ? ก็เลยเป็น “ดีออก” ละกัน

  1. ขอ 3 ปรโยค เวลางอนใครสักคนแล้วชอบพูด

มิย่า : จริงๆหนูเป็นคนขี้งอนค่ะ แต่เวลาหนูงอนอะ หนูจะงอนเงียบค่ะ ก็คือแบบไม่พูดเลย บางคนอาจจะเป็นแบบจะไปไหนก็ไป แต่หนูก็คือจะเงียบเลย อันนั้นคือสัญญานว่าหนูงอน แบบไม่พูดอะไรเลย แบบชั่วโมง ๆ อยู่ได้โดยไม่ต้องพูดค่ะ จนกว่าจะง้อ อย่างตอนเด็ก ๆ ก็จะขี้งอนมาก แล้วเหมือนน้องชายเขามาแกล้งหนู หนูก็เลยงอนใส่ แล้วไม่คุยกับน้อง 3 วัน แล้วไม่ใช่แค่งอนนะคะ แต่ทำเหมือนน้องเป็นผี เหมือนไม่มีตัวตน จนน้องร้องไห้ก็เลยหยุดค่ะ

  1. ขอ 1 เหตุการณ์ที่ทำให้เราพูดคำว่า ‘ดีออก’ ออกมา

มิย่า : ก็น่าจะเป็นสมมติว่าเป็นเพื่อนละกันค่ะว่า เลิกคุยกับคนนี้แล้วอะไรเงี้ย หนูก็จะบอกว่า “ก็ดีออก” 

  1. อยากมอบเพลงนี้ให้ใครเป็นพิเศษไหม

มิย่า : จริง ๆ เพลงนี้ก็เป็นเพลงที่ส่งให้แฟน หรือว่าคนคุย หรือว่าเพื่อนก็ได้ เวลาที่แบบงอนอยู่หรือน้อยใจ ก็ส่งเพลงดีออกไป พอเขาฟังแล้วก็จะเอ๊? 

  1. ฝากผลงาน 

ต้องฝากด้วยนะคะเพลง “ดีออก” นะคะ สามารถไปฟังได้ใน Spotify และ Apple Music นะคะ สำหรับใครนะคะที่อยากดู MV ที่พี่เซย่ากำกับค่ะ ก็สามารถดูได้ใน Youtube ค่ะ