ตะลุยไหว้พระ 5 วัด เสริมศิริมงคลต้อนรับปีใหม่ 2562

ไหว้พระ 5 วัด เสริมศิริมงคลต้อนรับปีใหม่ 2562

นับถอยหลังอีกไม่กี่วัน ก็จะก้าวเข้าสู่ศักราชใหม่กันแล้ว ในช่วงวันหยุดปีใหม่นั้นนอกจากจะไปเที่ยวเฉลิมฉลองกันอย่างรื่นเริงสนุกสนานแล้ว  สิ่งหนึ่งที่ชาวพุทธอย่างเราๆ พึงปฏิบัติกันนั่นก็คือ  “การไปไหว้พระขอพรเพื่อความเป็นศิริมงคล” ถือเป็นเริ่มต้นในวันขึ้นปีใหม่ด้วยการทำสิ่งดีๆ วันนี้ KAZZ เลยขอเชิญชวนเพื่อนๆ ทุกคนไปไหว้พระทำบุญที่วัดคู่บ้านคู่เมืองในกรุงเทพฯ ว่าแต่จะพาไปวัดไหนกันบ้าง มาดูกัน!…

  1. วัดพระศรีรัตนศาสดาราม (วัดพระแก้ว)

คติ “เพื่อจิตใจสะอาด ดุจรัตนตรัย”

เครื่องสักการะ ธูป ๓ ดอก เทียน ๑ เล่ม ดอกไม้

วัดพระแก้ว เป็นวัดคู่บ้านคู่เมือง กรุงเทพฯ ตั้งแต่สมัย รัชกาลที่ ๑ เป็นวัดในมหาราชวัง โดยที่เป็นที่ประดิษฐานของ พระแก้วมรกต ด้วยเดิม พระแก้วมรกต ถูกค้นพบทางภาคเหนือ (ตำนานเล่าว่า จ. เชียงราย) ตั้งแต่สมัยเป็นที่ อาณาจักรล้านนา ต่อมา ได้รับการอัญเชิญไปยังอาณาจักรล้านช้าง (ลาว) ก่อนที่จะได้รับอัญเชิญมายังกรุงเทพในสมัยรัชการที่ ๑ความ แปลกของ พระแก้วมรกต คือ เนื้อแก้วมรกต (หยก) เป็นการแกะสลักที่ปราณีต และยากมาก เพราะใช้โลห แกะสลักไม่ได้ จะต้องใช้ไม้ไผ่ฝนน้ำเท่านั้น จึงเชื่อว่า ฝีมือของช่างแกะสลักช่างวิเศษนัก และทำด้วยแรงศรัทธามากๆและฐานของ พระแก้วมรกตไม่เรียบ จึงไม่สามารถตั้งบนที่ราบได้ และนั่นเป็นตำนานที่บอกว่า พระแก้วมรกต ต้องประดิษฐานบนบุษบกเท่านั้น

  1. วัดสระเกศวรมหาวิหาร (ภูเขาทอง)

คติ “เสริมสร้างความคิดอันเป็นสิริมงคล”

เครื่องสักการะ ธูป ๙ ดอก เทียน ๑ เล่ม ดอกบัว ๓ ดอก

เดิมที เป็นวัดตั้งแต่ก่อนสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ แต่ รัชกาลที่ ๑ ทรงโปรดให้บูรณะ และรัชกาลที่ ๓ ทรงโปรดให้สร้าง บรมบรรพต เป็นมงคลแบบอย่างตามอยุธยา ภายในวัดมีทิวทัศน์ที่สวยงาม และมองเห็นภูเขาทองสีเหลืองอร่าม

3 . วัดอรุณราชวราราม (วัดแจ้ง)

คติ “ชีวิตรุ่งโรจน์ทุกคืนวัน”

เครื่องสักการะ ธูป ๓ ดอก เทียนคู่

เป็น วัดฝั่งธนบุรี (สามารถนั่งเรือข้ามมา) ซึ่ง เป็นวัดสมัย พระเจ้าตากสินมหาราช หลังจากกอบกู้เอกราชแล้ว ซึ่งอธิษฐานว่า หากเดินทางตามน้ำแล้ว “แจ้ง” (เช้าพระอาทิตย์ขึ้น) ณ ที่ใด จะสร้างวัดตรงนั้น และพบกับวัดมะกอก(นอก) [“มะกอกนอก” หมายความว่า ติดกับแม่น้ำ ในสมัยนั้น] จึงบูรณะแล้ว ตั้งชื่อใหม่เป็น “วัดแจ้ง”

 

 4. วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม (วัดโพธิ์)

คติ “ร่มเย็นเป็นสุข”

เครื่องสักการะ ธูป ๙ ดอก เทียนคู่ ทองคำเปลว ๑๑ แผ่น

วัดโพธิ์ สร้างในสมัยรัชกาลที่ ๑ เช่นกัน เป็นวัดที่มีความมงคลอย่างสิ่ง เช่น เจดีย์น้อยใหญ่มีทั้งหมด ๙๙ องค์ มีรูปปั้นจีน เครื่องอับเฉา (สำหรับถ่วงเรือสำเภาในสมัยโบราณ) มีรูปปั้นฤาษีดัดตน ซึ่งปัจจุบันมีการแพทย์แผนโบราณภายในวัดโพธิ์ด้วย

  1. วัดบวรนิเวศวิหาร

คติ “พบแต่สิ่งดีงามในชีวิต”

เครื่องสักการะ ธูป ๙ ดอก เทียน ๑ เล่ม ดอกบัว ๓ ดอก

วัดบวรฯ เป็นวัดอารามหลวง ที่มีพระสังฆราชพำนักอยู่หลายพระองค์ด้วยกัน และยังเป็นที่พำนักของพระราชวงค์ที่ผนวช ภายในบริเวณกว้างใหญ่ มีพระประธานที่ศักดิ์สิทธิ์ พระไพรรีพินาศ (ซึ่ง ตามตำนานเล่าว่า รัชกาลที่ 3 ได้รับการถวายประพุทธรูปที่มีศิลปกรรมแบบ มหายาน อินโดนีเซียมา เป็นช่วงที่พระองค์ ได้ขจัดเสี้ยมหนามต่อความมั่นคง จึงทรงตั้งนามของพระพุทธรูปว่า ไพรรีพินาศ)

ข้อมูลจาก : watsraket.com,  ภาพจาก : facebook วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร, ธรรมมะไทย

 

สั่งซื้อ Kazz Magazine เล่ม 149 ฉบับเดือน พฤศจิกายน

หรือดาวน์โหลด E-Book