อันตรายเมื่อต้องเผชิญสภาวะอดอาหาร

การอดอาหารไม่ใช่เรื่องที่ดี แต่ถ้าต้องเผชิญกับสภาวะจำเป็นที่ต้องอดอาหารล่ะ ร่างกายจะเป็นอย่างไร ?

อันตรายเมื่อต้องเผชิญสภาวะอดอาหาร

 

 

“ภาวะอดอาหาร” เป็นเรื่องที่อันตรายและส่งผลเสียต่อสุขภาพอย่างยิ่ง บางท่านอาจจะตั้งใจอดอาหารเพื่อลดน้ำหนัก หรือเพื่อภาระกิจบางอย่าง แต่บางท่านอาจจะเจอกับสภาวะเสี่ยงภัยโดยที่ไม่ตั้งใจ และไม่มีอาหารตกถึงท้องเป็นเวลาหลายวัน อย่างเช่น การหลงป่า หรือติดถำ้ อย่างที่เป็นข่าวดังอยู่ในขณะนี้ หรือแม้แต่ผู้ที่ถือศีล หรือผู้ที่ประท้วงด้วยการอดอาหาร ฯลฯ

เมื่อตกอยู่ในสภาวะที่ต้องอดอาหาร ร่างกายของเราจะมีปฏิกิริยาอย่างไรบ้าง และจะทนได้นานแค่ไหน ?

อาการข้างเคียง

วิงเวียนศีรษะ บ้านหมุน อ่อนแรง หน้ามืด ใจสั่น เนื่องจากระดับน้ำตาลในเลือดลดต่ำลง ปวดท้อง คลื่นไส้ มีอาการชาตามมือตามเท้า เป็นลม หมดสติ

 

 

ดื่มน้ำทดแทนอาหารได้หรือไม่ ?

เคยมีนักวิทยาศาสตร์กล่าวไว้ว่า “มนุษย์สามารถอยู่ได้โดยนานถึง 3 สัปดาห์หากขาดอาหาร แต่จะอยู่ได้เพียง 3-4 วันเท่านั้นเมื่อขาดน้ำ” ซึ่งหลักการนี้ก็ขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อม การเจ็บป่วย สภาพจิตใจ และปริมาณไขมันสะสมในร่างกาย ที่ร่างกายจะดึงไขมันเหล่านี้มาใช้ในรูปแบบของพลังงานอีกด้วย สรุปง่ายๆ ว่า สามารถดื่มนำ้ทดแทนการขาดอาหารได้ เพื่อการดำรงชีพ แต่ร่างกายก็จะไม่ได้รับสารอาหารและพลังงานที่เพียงพอสำหรับใช้ต่อสู้กับโรคภัยไข้เจ็บ

 

 

อย่างไรก็ดี สาวๆ สายสตรองอย่าลืมรักษาสุขภาพกันด้วยนะคะ อย่าปล่อยให้ร่างกายหิวโหย เพราะจะไปเพิ่มความอยากอาหาร ทำให้คุณรับประทานอาหารได้มากขึ้นไปอีกแบบทวีคูณ

 

 

สั่งซื้อ Kazz Magazine เล่ม 143 ฉบับเดือน มิถุนายน

หรือดาวน์โหลด E-Book