‘3 วันดี 4 วันเศร้า’ โดย : ทราย เจริญปุระ

ประสบการณ์ชีวิตที่สวมหมวกคนเป็นโรคซึมเศร้าของ ทราย เจริญปุระ

วันดี 4 วันเศร้า

โดย : ทราย เจริญปุระ

 

 

สำนักพิมพ์บัน จัดงานทอล์กเปิดตัวหนังสือ ‘วันดี วันเศร้า’ งานเขียนโดย ทราย—อินทิรา เจริญปุระ ในบรรยากาศสบายๆ ประเด็นเกี่ยวกับโรคซึมเศร้าที่ทรายไม่ค่อยได้ตอบที่ไหนมาก่อน พร้อมแขกรับเชิญพิเศษ มะเดี่ยว – ชูเกียรติ ศักดิ์วีระกุล ผู้กำกับภาพยนตร์ ที่จะมาพูดคุยในมุมของเพื่อนสนิท

ทราย—อินทิรา เจริญปุระ เล่าถึงจุดเริ่มต้นของการป่วยเป็นโรคเป็นซึมเศร้าว่า ตนป่วยทั้งหมดสองครั้งครั้งแรก เกิดจากประสบอุบัติเหตุรถชนเมื่อปี 2554 ซึ่งส่งผลกระทบให้ป่วยเป็นโรคซึมเศร้าประเภท PTSD (Posttraumatic Stress Disorder) คือความสะเทือนใจหลังอุบัติเหตุ อาการตอนแรกเริ่มจากอ่านหนังสือไม่ได้ ทั้งที่ตนชอบอ่านมาก รวมถึงฝันวนแต่เรื่องเหตุการณ์เดิมๆ จนตัดสินใจเข้ารับการรักษากับจิตแพทย์กินยาอยู่ 9 เดือนจนหายจากการป่วยเว้นจากการกินยาไป ปี แต่ก็กลับมาเป็นอีกครั้งในระดับ MDD (Major Depressive Disorder) คือเป็นโรคซึมเศร้าแบบออฟฟิเชียลที่เกิดจากความเครียดที่ต้องดูแลแม่ที่ป่วยเช่นกัน

 

 

This watch has a diameter of 38.6 mm, is rolex replica miglior sit replica rolex wie equipped with a newly developed mechanical movement with a 26F8G coil by Blancpain and is carefully made of 495 parts. The kolekcjonerzy zegark watch is made of 18K white how to wear a wig with long hai gold with diamonds, the ghostbuster paintin frame has 40 crystal diamonds and is waterproof up armbanduhren zeitschrif to 30 milky way wig.php meters. Through the bottom of best wigs on amazo the sapphire you can see not only the original internal structure and the mysterious true appearance of the Blancpain movement, but also the automatic petals in the shape of a petal with feminine elegance. painting orde In addition, a montre hublot 201 conical diamond is placed on top of the crown, which describes in detail the work of the author of a classic watch.

ตอนเขียนหนังสือเล่มนี้ก็เป็นช่วงเวลาที่เหน็ดเหนื่อย เพราะบางเรื่องเราก็ไม่อยากย้อนกลับไปแตะมัน บางตอนที่เขียนไปแล้วเศร้ามากๆ บ.ก.ก็จะบอกว่าอันนี้เศร้าไป เพราะเราทำข้อตกลงตั้งแต่แรกแล้วว่าหนังสือเล่มนี้จะไม่ดึงดราม่า เพราะว่าคนที่มาอ่านอาจจะเป็นคนที่กินยาอยู่แล้วอาจจะรู้สึกแย่อยู่แล้ว ก็ไม่อยากให้มาเศร้าแข่งกัน อยากให้เหมือนเป็นการพูดคุยมากกว่า ซึ่ง บ.ก. ก็จะช่วยปรับให้ตรงกลางที่สุด

ทรายพูดถึงสิ่งที่ต้องการสื่อสารผ่านหนังสือเล่มนี้ว่า ตนไม่ได้ต้องการทำให้โรคนี้เข้าใจง่ายขึ้น หรือบอกว่าโรคนี้เข้าถึงยาก แต่อยากให้มองว่าคือโรคหนึ่ง ที่ป่วยต้องไปรักษา เหมือนเป็นหวัด หรือเป็นเก๊าท์ ไม่ใช่โรคที่แปลกประหลาดอะไร บางบ้านอาจจะกลายเป็นปัญหาครอบครัวเมื่อไปบอกว่าตัวเองป่วย ด้วยความไม่เข้าใจ หลายๆ ครั้งจึงมักบอกคนป่วยว่าถ้าบริหารจัดการอะไรด้วยตัวเองได้ให้ทำก่อน อย่าเพิ่งบอกใคร เพราะบอกแล้วก็อาจจะรู้สึกแย่เปล่าๆ ซึ่งการหาหมอรับการรักษาการพยายามจะดูแลตัวเองให้เข้ากับทุกคนได้ ถือเป็นการรับผิดชอบต่อสังคมเหมือนกัน ส่วนคนที่ไม่ป่วยแล้วต้องดูแลคนป่วยอยากบอกว่าจริงๆ ทุกคนสามารถแจ้งความจำนงได้ เวลาผู้ป่วยทำตัวไม่แฮปปี้ เพราะถ้าหากเขาไปทำกับคนข้างนอกที่ไกลตัว ที่ไม่รู้จักอาจจะส่งผลที่แย่มากกว่า มันคือการทำให้คนที่ป่วยอยู่บนโรคความเป็นจริงให้ได้

 

 

และถึงแม้จะเป็นเรื่องของโรคซึมเศร้าแต่เมื่อเล่าผ่านสำนวนของทราย เจริญปุระแล้ว ก็อ่านได้อย่างสนุก และน่าติดตามจนอยากส่งกำลังใจให้คนที่ประสบกับโรคนี้ไปด้วย รวมถึงทำให้เข้าใจแง่มุมใหม่ๆ ต่อโรคที่กำลังเป็นที่สนใจของสังคม

 

 

สั่งซื้อ Kazz Magazine เล่ม 143 ฉบับเดือน มิถุนายน

หรือดาวน์โหลด E-Book