ง่วงไม่หลับ! 7 เคล็ดลับช่วยคลายง่วงเวลาขับรถ

ง่วงไม่หลับ! 7 เคล็ดลับช่วยคลายง่วงเวลาขับรถ

 

ในช่วงวันหยุดยาววันอาสาฬหบูชา เป็นวันสำคัญทางศาสนาและเป็นวันหยุดราชการ หลายคนเดินทางกลับบ้านไปทำบุญที่ต่างจังหวัด สำหรับคนที่ต้องขับรถในระยะทางไกล สิ่งที่ต้องระมัดระวังอย่างมากนั่นก็คืออาการง่วงขณะขับรถ

ด้วยความเป็นห่วงและเพื่อความปลอดภัยของทุกคน ที่ขับรถกลับบ้านอยู่บนท้องถนนในช่วงวันหยุดยาวนี้ KAZZ มีเคล็ดลับดีๆ ที่ช่วยบรรเทาอาการง่วงขณะขับรถเพื่อลดอุบัติเหตุมาฝากทุกคนค่ะ

1. เคี้ยวหมากฝรั่ง

เวลาขับรถเดินทางไกลควรพกหมากฝรั่งติดตัวไว้ เพราะการเคี้ยวหมากฝรั่งจะเป็นการช่วยกระตุ้นกล้ามเนื้อของร่างกายให้ตื่นตัวไม่ง่วงหงาวหาวนอน

2. แสงแดดช่วยกระตุ้นสมอง

แสงแดดคือแหล่งวิตามินชั้นดีที่ช่วยกระตุ้นการทำงานของสมอง ช่วยให้ขับรถได้นานและไม่รู้สึกง่วงเท่ากับการขับรถในช่วงเวลากลางคืน และยังช่วยให้เรานอนหลับพักผ่อนได้ดีในช่วงเวลากลางคืนอีกด้วย

3. ฟังเพลงจังหวะเร้าใจ

เพลงคือเพื่อนแท้ในช่วงเวลาที่ต้องเดินทางไกลอย่างแท้จริง ง่วงปุ๊บให้รีบเปิดเพลงจังหวะสนุกๆ ฟังทันที ช่วยให้สมองตื่นตัว อาการง่วงก็จะทุเลาลง

4. เปิดกระจกรับอากาศบริสุทธิ์

อากาศอบอ้าวที่เต็มไปด้วยคาร์บอนไดออกไซด์ในรถ ส่งผลทำให้เรารู้สึกง่วงนอนได้ง่ายๆ การเปิดกระจกรถเพื่อรับลมและระบายอากาศ จะช่วยลดระดับคาร์บอนไดออกไซต์ ทำให้ร่างกายรู้สึกสดชื่นขึ้น

5. เติมความสดชื่นด้วยเครื่องดื่ม

การดื่มน้ำดื่มเย็นๆ เช่น น้ำผลไม้ น้ำหวานผสมโซดา หรือน้ำอัดลมซ่าๆ จะช่วยกระตุ้นให้ร่างกายรู้สึกสดชื่นกระปรี้กระเปร่า ช่วยคลายความง่วงลงได้

6. ยืดเส้นยืดสาย

การขับรถเป็นเวลานานๆ ทำให้ส่วนต่างๆ ของร่างกายเกิดอาการเหนื่อยล้าและปวดเหมื่อย จนนำมาสู่อาการง่วงขณะขับรถได้ การจอดรถแวะพักลงมาล้างหน้าล้างตา ออกกำลังกายยืดเส้นยืดสายเบาๆ อย่างเช่น บิดตัว หมุนไหล่ หมุนคอช้าๆ สักประมาณ 15 นาที อาการง่วงก็จะผ่อนคลายลง

7. เมื่อง่วงก็งีบ

อย่าปล่อยให้อาการง่วงคุมคามไปจนถึงขั้นหลับในนะคะ เมื่อรู้สึกเพลียหรือเหมื่อยล้าจากการขับรถเป็นเวลานาน จนสายตาจะเริ่มล้า ตามมาด้วยการอ้าปากหาววอดๆ จนน้ำตาไหลขึ้นมาเมื่อไหร่ ให้รีบมองหาจุดแวะพักที่ปลอดภัย อย่างเช่นจุดบริการประชาชนตามป้อมตำรวจทันที การงีบหลับพักสายตาประมาณ 30 นาทีหรือ 1 ชั่วโมง แล้วลุกขึ้นมาล้างหน้าล้างตา จะช่วยให้อาการง่วงนอนหายไป

 

 

สั่งซื้อ Kazz Magazine เล่ม 144 ฉบับเดือน กรกฎาคม

หรือดาวน์โหลด E-Book