ไขข้อข้องใจ! ทำไมวันฮาโลวีนต้องมี ‘ตะเกียงฟักทอง’ 

ไขข้อข้องใจ! ทำไมวันฮาโลวีนต้องมี ‘ตะเกียงฟักทอง’ 

เมื่อเห็น ‘ตะเกียงฟักทอง’ ที่ถูกนำมาประดับตกแต่งในบริเวณบ้าน นั่นหมายความถึง ‘เทศกาลฮาโลวีน’ กำลังจะมาถึง เป็นวันที่ทุกคนจะได้สนุกกับการแต่งกายในชุดผีแฟนชี เฉลิมฉลองด้วยกิจกรรมสนุกๆ ชวนตื่นเต้น เช่น การจับกลุ่มเล่าเรื่องผี ดูหนังสยองขวัญ เล่นเกมส์แผลงๆ หรือไปบ้านผีสิง  แล้วเจ้าตะเกียงฝักทองนั้นมีที่มาที่ไปอย่างไร และมีความเกี่ยวข้องกับวันฮาโลวีนอย่างไร มาดูกัน…

‘ตะเกียงฟักทอง’ หรือที่เรียกกันในภาษาอังกฤษว่า  ‘Jack-o’-lantern’ เป็นประเพณีฮาโลวีนประจำปีที่มาจากผู้อพยพชาวไอริชในสหรัฐอเมริกา คาดว่าน่าจะมีที่มาจากการแกะสลักพืชที่เก่าแก่ที่สุดของมนุษย์ในช่วง 10,000 ปีก่อน เช่น มีการนำน้ำเต้ามาลสักเป็นโคมไฟโดยชาวเมารีในช่วง 700 ปีที่ผ่านมา จนมาถึงในช่วงศตวรรษที่ 19 ตะเกียงฝักทองเริ่มกลายมาเป็นความเชื่อเกี่ยวกับเทศกาลวันฮาโลวีนที่แพร่หลายอย่างมากในประเทศไอร์แลนด์

ส่วนในทวีปอเมริกาเหนือ ในปี 1820 มีวรรณกรรมเรื่องสั้นเรื่อง ‘The Legend of Sleepy Hollow’ ที่แต่งโดยนักประพันธ์ชื่อ ‘Washington Irving’ มีเนื้อหาของนักขี่ม้าหัวขาดถือตะเกียงฟักทองอยู่ในมือแทนศีรษะที่ถูกตัดขาดไป ทำให้ตะเกียงฟักทองเริ่มเป็นที่รู้จักมากขึ้น ส่วนการแกะลสักฟักทองที่สื่อถึงวันฮาโลวีนในอเมริกาเป็นครั้งแรกได้ถูกค้นพบจาก ภาพแกะสลักฟักทองของฮาโลวีนถูกบันทึกลงในฉบับวันที่ 1 พฤศจิกายนปี 1866

ในปี 1842 James Fenimore Cooper นักประพันธ์ชาวอเมริกันได้เขียนนวนิยายเรื่อง ‘Jack O’lantern’ (Le Feu-Follet) หรือ Privateer โดยชื่อของ แจ็ค ‘The Jack O’lantern’ ก็เป็นชื่อของเรือที่ถูกกล่าวถึงในเรื่องนี้นั่นเอง และมีเรื่องเล่าขานต่อๆ กันมาของชาวไอริชเก่าแก่ในช่วงกลางศตวรรษที่ 18  ว่าแท้จริงแล้วที่มาของ ‘ตะเกียงฟักทอง’ หรือ  ‘Jack-o’-lantern’ นั้นมาจาก ‘Stingy Jack’ ช่างตีเหล็กที่มีนิสัยขี้เกียจแต่กลับมีความกล้าหาญและฉลาดในการใช้ไม้กางเขนดักจับซาตาน นอกจากนี้ยังมีึความเชื่อที่ว่าเมื่อวางตะเกียงฟักทองไว้ในบริเวณบ้านจะเป็นวิธีการป้องกันคนที่อยู่ในบ้านจากความตายหรือป้องกันการคุกคามจากแวมไพร์


ปัจจุบันผู้คนนิยมแกะสลักฟักทองเป็นรูปใบหน้าปีศาจ โดยภายในแกะเมล็ดออกให้กลวง แล้วใส่เทียนหรือหลอดไฟให้เกิดแสงสว่าง นำไปประดับตกแต่งบริเวณบ้านในช่วงเทศกาลฮาโลวีนที่จัดขึ้นในวันที่ 31 ตุลาคมของทุกตามความเชื่อของชาวเซ็ลต์ (Celt) ชนพื้นเมืองในประเทศอังกฤษ ที่เชื่อกันว่าจะเป็นวันเปิดประตูนรก จนกระทั่งได้กลายมาเป็นเทศกาลวันฮาโลวีนหรือคืนปล่อยผีที่ผู้คนจะมีความสุขไปกับการเดินไปตามถนนที่เต็มไปด้วยความมืดมิด จะมีแสงส่องสว่างก็แต่เพียงจากตะเกียงฟักทองที่ประดับตกแต่งอยู่ตามบริเวณบ้านนั่นเอง

 

ข้อมูลจาก : en.wikipedia.org

ภาพจาก : pexels, unsplash

 

สั่งซื้อ Kazz Magazine เล่ม 147 ฉบับเดือน ตุลาคม

หรือดาวน์โหลด E-Book