น้ำตาซึม “อเล็กซ์” โพสต์ถึง “มาเรียม” เจ้าหญิงน้อยแห่งอันดามัน

สร้างความเศร้าเสียใจให้กับคนไทยเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะคนที่รักสัตว์ หลังจากรู้ข่าวการจากไปของพะยูนน้อย “มาเรียม” ในวันที่ 17 สิงหาคม ที่ผ่านมา

ภาพจาก @shinalodon for National Geographic Thailand in collaboration with Department of Marine and Coastal Resources

ซึ่งหลังจากการผ่าพิสูจน์ ทางเพจเฟซบุ๊ก กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ได้เผิดเผยว่าสาเหตุการเสียชีวิตของพะยูนน้อย “มาเรียม” นั้น เกิดจากการช็อก ซึ่งตรวจพบเศษพลาสติกเล็กๆในลำไส้ ที่เป็นสาเหตุทำให้ลำไส้เกิดอาการอุดตันบางส่วนและอักเสบ

โดยตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา “มาเรียม” ได้สร้างรอยยิ้มให้กับคนไทยทั้งประเทศ ที่ติดตามพะยูนน้อยตัวนี้ตลอดมา และหนึ่งในนั้นก็คือหนุ่ม “อเล็กซ์ เรนเดลล์” ดาราหนุ่มนักอนุรักษ์ ผู้ที่เป็นแบบอย่างที่ดีให้กับเด็กๆและหลายๆคน ในการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม

ที่เจ้าตัวได้โพสต์เล่าความรู้สึก หลังจากที่ “มาเรียม” ได้จากไป ซึ่งอเล็กซ์ ได้เล่าถึงความน่ารักของพะยูนน้อยตัวนี้ ที่ตนได้รู้จักกับมาเรียมตั้งแต่ยังไม่เป็นที่รู้จักมากนัก ที่ไม่ว่าใครได้อ่านแล้วก็น้ำตาซึม…..

“เจอน้องตัวนี้ครั้งเเรก ตอนพาเด็กๆไปศึกษาเรื่องพะยูนที่จังหวัดตรัง ตอนนั้นยังไม่รู้ชื่อเขาเลย เเละเป็นที่รู้จักของคนพื้นที่เเละเจ้าหน้าที่เท่านั้น ยังไม่ได้เป็น Marium ที่โด่งดังอย่างนี้ เขาได้มาอยู่รอบๆเรือเรา เอาหลังมาคอยถูเรือ เขานึกว่าเรือคือเเม่เขา เเละเขาก็ไม่ไปไหนเลยนะ เด็กๆ @eecthailand หลงรักเขาทันที มันน่ารักจริงๆ

ผมเองได้ลงไปถ่ายรูปนี้ เเละจำได้เลยว่า moment เเรกที่เราเห็นเขาใต้น้ำ เราอึ้งเลย เขานิ่งเเล้วน่ารักมากจริงๆ เเต่มีความน่าสงสาร ไม่รู้เเม่ไปไหน ว่ายน้ำก็ไม่ค่อยจะเป็น ตีสองตีสามก็ไปเกยตื้นขาดอากาศหายใจ โชคดีมีพี่ๆเจ้าหน้าที่คอยดูเเลอยู่ตลอด

สิ่งที่Mariumได้ทำ คือสร้างความรักระหว่างคนไทยกับสัตว์เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์อย่างพะยูน สร้างชื่อเสียงให้กับเจ้าหน้าที่ที่ดูเเลเขาด้วยใจมากๆ (บอกเลยว่าการดูเเลเขา ไม่ง่ายเลย)

เมื่อคืนผมเองยังพูดถึงเขาให้เด็กๆจากหลายๆประเทศฟังอยู่เลย ตื่นมาก็เห็นข่าว…. RIP little princess… จะเอาเรื่องเล่าเขาไปสร้างความรักให้กับพะยูนต่อนะ ❤️ Marium จะอยู่ในใจพวกเราคนไทยไปอีกนาน … ทรมานมาเยอะเเล้วลูก หลับให้สบายนะคะ ❤️

ซึ่งการจากไปของ “มาเรียม” ในครั้งนี้ ทำให้หลายๆคน หลายๆหน่วยงานต่างลุกขึ้นมารณรงค์งดใช้ถุงพลาสติก และร่วมแรงร่วมใจในการเก็บขยะจากทะเลอีกด้วย และถึงแม้ว่า “มาเรียม เจ้าหญิงน้อยแห่งอันดามัน” จะจากไปแล้ว แต่ไม่ว่ายังไง “มาเรียม” ก็ยังอยู่ในใจของใครหลายๆคนเสมอ….#RIPมาเรียม

ขอบคุณภาพ-ข้อมูลจาก IG : shinalodon , National Geographic Thailand , alexrendell , FB : กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง

สั่งซื้อ Kazz Magazine เล่ม 157 ได้ที่