‘COVID-19​’ ระบาดหนัก! คร่าชีวิต ‘Zororo Makamba’​ นักข่าวคนดังของซิมบับเวเป็นรายแรกของประเทศ

ในตอนนี้สถานการณ์​การแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19​ ยังคงอยู่ในภาวะวิกฤติไปทั่วโลก มีจำนวนผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ทำให้หลายประเทศต้องปิดกั้นพรมแดนไม่ให้มีการเดินทางเข้าออก ล่าสุดตามรายงายขององค์การ​อนามัย​โลกพบผู้ติดเชื้อยืนยันแล้วกว่า​ 332, 930 ราย เสียชีวิตแล้ว 14,652 ราย และแพร่ระบาดไปถึง 189 ประเทศทั่วโลก…

มีข่าวเศร้าเมื่อ ‘Zororo Makamba’​ นักข่าวโทรทัศน์ชื่อดังอายุ 30 ปีเสียชีวิตในซิมบับเว หลังตรวจพบเป็นผู้ป่วยติดเชื้อ COVID-19​ รายใหม่ และเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลในเมืองหลวงฮาราเร และมีอาการคล้ายไข้หวัดใหญ่เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา นับเป็นบุคคลแรกในสาธารณรัฐซิมบับเวที่เสียชีวิตจากไวรัส COVID-19

ที่สาธารณรัฐคิวบาได้ออกมาตราการเข้มงวดเพื่อป้องการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 หลังจากมีผู้ป่วยยืนยันการติดเชื้อแล้วถึง 40 รายและมีผู้ป่วยเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล 1,036 ราย โรงเรียนถูกสั่งให้ระงับการเรียนการสอนตั้งแต่วันอังคารจนถึงวันที่ 20 เมษายนเป็นอย่างน้อย รัฐบาลได้ประกาศปิดเกาะชั่วคราวเป็นเวลาหนึ่งเดือน ถึงแม้ว่าจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติมากกว่า 32,000 คนที่ยังคงอยู่บนเกาะ โดยนักท่องเที่ยวจะถูกกักกันไม่ให้ออกจากโรงแรมเนื่องจากรัฐบาลกำลังทำงานเพื่อส่งพวกเขากลับประเทศบ้านเกิด

รัฐนิวเซาธ์เวลส์ ประเทศ​ออสเตรเลียมีรายงานจากกระทรวงสาธารณสุขว่าพบผู้ป่วยที่ติดเชื้อไวรัส COVID-19​ รายใหม่จำนวน 149 ราย จากเวลาท้องถิ่นในวันอาทิตย์ถึงเวลา 20.00 น. ในวันจันทร์ โดยผู้ป่วยใหม่เหล่านั้นรวม 107 รายมีความเกี่ยวข้องกับเรือสำราญ Ruby Princess เจ้าหน้าที่สาธารณสุขกำลังติดตามผู้ต้องสงสัยว่าจะติดเชื้อไวรัสอีกเกือบ 2,647 คนที่ลงจากเรือในซิดนีย์มาตรวจหาผู้ติดเชื้อไวรัสเพิ่มเติม ล่าสุดมีเจ้าหน้าที่หญิงคนหนึ่ง​อายุ 70 ​​ปีที่ทำงานบนเรือโดยสาร​ ได้รับการวินิจฉัยว่าติดเชื้อไวรัส COVID-19 และเสียชีวิตในเช้าวันอังคาร

อินเดียออกมาตราการเข้มงวดห้ามผู้คนออกจากที่พักอาศัยรวมถึงปิดบริการระบบขนส่งสาธารณะ ห้างสรรพสินค้าและตลาดและบริการอื่นๆ ทำให้ผู้อยู่อาศัยใน 548 เขตทั่วประเทศ เช่น เมืองหลวงนิวเดลี, มุมไบ, บังกาลอร์, เชนไน, ไฮเดอราบัดและโกลกาตา ต้องเผชิญกับมาตราการเข้มงวดดังกล่าว นอกจากนี้อินเดียยังได้ประกาศปิดประเทศ ห้ามไม่ให้มีการเดินทางเข้าออก ทั้งในสนามบินท่าเรือและท่าเรือตรวจคนเข้าเมืองทั้งหมด 107 แห่งได้ถูกปิดลงแม้ว่าการถ่ายโอนสินค้าและวัสดุต่างๆ จะยังคงดำเนินต่อไปในวันนี้ทางการอินเดียยืนยันว่ามีผู้ป่วยติด​เชื้อไวรัส​เกือบ 500 ราย เสียชีวิต 9 ราย

ในขณะที่ญี่ปุ่นในเมืองซัปโปโรมีรายงานได้รับการยืนยันแล้วว่าผู้หญิงวัย 70 ปีติด​เชื้อไวรัส COVID-19​ แต่อาการไม่รุนแรง ซึ่งในขณะนี้มีจำนวนผู้ได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อในฮอกไกโดจำนวน 163 ราย ในขณะที่โตเกียวมีผู้ใจดีไม่ประสงค์ออกนามบริจาคหน้ากากอนามัยจำนวน 2,001,600 ชิ้น ซึ่งทางการจะนำหน้ากากอนามัยที่ได้รับบริจาคในครั้งนี้ไปแจกจ่ายให้กับสถานเลี้ยงเด็กในเขตเทศบาลโตเกียวต่อไป

กำแพงเมืองจีนสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญทางประวัติศาสตร์ในปักกิ่ง, ประเทศจีนได้กลับมาเปิดให้บริการอีกครั้งในวันนี้หลังจากยอดผู้ป่วยจากการติดเชื้อไวรัส COVID-19​ ลดลงอย่างต่อเนื่อง

ข้อมูลจาก : Twitter​ cnni, nhk, tbs, who

ภาพจาก : IG​ Zororo Makamba

สั่งซื้อ Kazz Magazine ได้ที่