อเมริกายังวิกฤติ! วันเดียวมียอดผู้เสียชีวิต​จาก COVID-19​ พุ่งเกิน 20,000 ราย

สถานการณ์​การ​แพร่ระบาด​ของ​ไวรัส​ COVID-19 ​ใน​ประเทศสหรัฐอเมริกา​ยังคงวิกฤติ​ จากสถิติการรวบรวมตัวเลขของมหา​วิทยาลัย​ John​ Hopkins​ พบว่ามีอเมริกามีผู้ป่วย​ยืนยัน​ติดเชื้อพุ่งสูง​จำนวน 1,466,682 ราย มีผู้​เสียชีวิต​ 88,730 ราย

และดูเหมือนว่ามหานครใหญ่อย่างนิวยอร์ก​จะเป็นศูนย์กลาง​ของการแพร่ระบาดของ COVID-19​ เนื่องจากพบผู้​ติดเชื้ออย่างน้อย 196,481 รายในนิวยอร์กซิตี้จากฐานข้อมูลของ New York Times เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมามีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 20,071 ราย

สำนักข่าว CNN รายงานว่าในขณะที่ผู้ป่วยที่มีอาการติดเชื้อ COVID-19 เริ่มแพร่หลายในนิวยอร์กซิตี้ช่วงเดือนมีนาคมเจ้าหน้าที่กังวลว่าระบบคุกที่มีชื่อเสียงของเมือง Rikers Island อาจกลายเป็นศูนย์กลางของการระบาดใหญ่ เนื่องจากใน 37 รัฐ มีผู้ต้องขัง 88 รายและ เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ 15​ รายเสียชีวิตจาก Covid-19 ระหว่างวันที่ 21 เดือนมกราคมและวันที่ 21 เมษายน ศูนย์ป้องกันและควบคุมโรคของสหรัฐ​อเมริกา​รายงานว่าโดยรวมแล้วมีผู้ต้องขัง 4,893 คนผ่านการทดสอบในเชิงบวกเช่นเดียวกับเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ 2,778 คน

ในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ส่งหน้ากากอนามัย และมีการทำความสะอาดเพื่อฆ่าเชื้อตามจุดต่างๆ ของสถานคุมขังเพิ่มขึ้น และได้ผลักดันให้มีการปล่อยตัวผู้ต้องขังมากกว่า 2,600 คน ที่มีความเสี่ยงต่ำในการก่ออาชญากรรม แต่ก็เป็นการยากที่จะบอกได้ว่าจำนวนผู้ป่วยที่ได้รับการยืนยันจาก Covid-19 ในเรือนจำในเมืองนั้นมีจำนวนเพิ่มขึ้นหรือลดลงเนื่องจากจำนวนประชากรมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลาโดยมีการจับกุมและปล่อยตัวนักโทษใหม่ทุกวัน คนที่ถูกจับกุมและไม่ได้รับการปล่อยตัวประกันถูกนำตัวไปที่เกาะ Rikers เกือบ 88% ของประชากรทั้งหมดอยู่ที่การพิจารณาคดี

ในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมานับตั้งแต่มีการยืนยันโรค COVID-19​ เป็นครั้งแรก ผู้ต้องขังของ Rikers กล่าวว่าพวกเขาใช้ทุกอย่างเพื่อปกป้องตัวเองจาก Covid-19 พวกเขาห่อหน้าด้วยผ้าขี้ริ้วและเสื้อยืดเมื่อไม่มีหน้ากากและใช้แชมพูเพื่อทำความสะอาดตัวเองเมื่อไม่มีสบู่ พวกเขาใช้แผ่นแอลกอฮอล์จากหน่วยแพทย์และร้านตัดผมเพื่อฆ่าเชื้อสิ่งของที่ใช้ร่วมกันระหว่างผู้ต้องขังเช่น โทรศัพท์บ้าน แต่จำนวนผู้ติด​เชื้อไวรัส​ COVID-19 ที่เพิ่มขึ้นในหมู่เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ยังคงมีอย่างต่อเนื่อง ทำให้เกิดความกังวลว่า Rikers Island จะมีผู้ป่วยติด​เชื้อไวรัส​เพิ่มมากขึ้นในเวลาอันรวดเร็ว​และอาจกลายเป็นศูนย์กลาง​ของการ​ระบาด​ใหญ่​ในไม่ช้า

Source : Twitter​ nytimes, John​ Hopkins University, CNN

สั่งซื้อ Kazz Magazine ได้ที่