ช่วยกันลบคำว่า “ขยะ” ออกไป ทุกคนทำได้ “พร้อม-บอนซ์” ก็ทำด้วย

หลังจาก EP. ที่แล้วได้ดู Reaction จึ้งๆ กับคลิปวิดีโอ “TrashlessSociety” ของ SCG ที่มาในรูปแบบ MV เพลง Rap โดนใจกันไปแล้ว EP. นี้ขอชวนมาคุยกันต่อให้จุใจตามคำสัญญากับเกม 1 คำถาม 3 คำตอบ และ Mini Game “แย่งๆ แยกๆ” ที่ทีมงาน KAZZ เตรียมมาให้ “พร้อม” ราชภัทร วรสาร และ “บอนซ์” ณดล ล้ำประเสริฐ ได้เล่นกันแบบตั๊ลล๊ากๆ โดย “พร้อม” และ “บอนซ์” ขอลองแต่งท่อนแร็ปโย่วเกี่ยวกับ “ขยะ” ให้ฟังเป็นน้ำจิ้มก่อนไปพูดคุยกัน ว่า “อย่าจำกัด ถ้ายังไม่หัด ศึกษาและฝึกเล่าเรียน ขยะ ไม่ใช่ขยะเพื่อเอามาจับหมุนเวียน” เสียดายเวลาน้อยไปหน่อย แต่ไม่เป็นไร ไปติดตามเรื่องหนุกๆ กับมุมมองเกี่ยวกับการสร้าง Trashless Society ของสองหนุ่มกันต่อแทน

เมื่อพร้อมแล้วทีมงานได้เริ่มคำถามแรก

ให้ลองตั้งชื่อเพลง ที่อยากแต่งในช่วงนี้ ?
บอนซ์ : Reduce Reuse Recycle (แหม อินเชียวนะบอนซ์ 555)

ทำไมต้องเป็นชื่อเพลงนี้ ?
บอนซ์ : เพราะมันเป็นคอนเซ็ปต์ของงานนี้ รู้สึกว่ามันสามารถใช้ได้หลายสถานการณ์ Reduce Reuse Recycle ไม่จำเป็นต้องเป็นเรื่องขยะ อาจเป็นเรื่องความรัก.. ก็ได้

กิจกรรมที่อยากทำหลังหมดการระบาดของโควิด-19 ?
พร้อม : ฟังเพลง ไปเที่ยว ดำน้ำ

ทำยังไงดีกับเสื้อผ้าล้นตู้ แต่ยังสามารถแต่งตัวเท่ได้อยู่ ?
พร้อม : แมทช์ใหม่ๆ จับคู่ใหม่ๆ ก่อนจะมีเสียงเตือนหมดเวลา ทำให้ “พร้อม” ตอบไม่ทัน แต่เราก็ให้โอกาส “พร้อม” ได้ตอบใหม่อีกครั้งว่า “แมทซ์เสื้อผ้าแบบใหม่” เอาเสื้อไปแมทซ์กับตัวอื่นที่ยังไม่เคยใส่  หรือ “ปักเสื้อยืด” เพิ่มลวดลายเข้าไปครับ

อยากแยกขยะ แต่มีถังขยะใบเดียว จะใช้อะไรมาทำถังขยะดี ?
บอนซ์ : กล่องที่เหลือใช้ ถุงพลาสติก กระดาษ… ก่อนให้เหตุผลว่า บอนซ์เองก็ทำอยู่แล้ว อย่างกล่องใบใหญ่ที่ได้มาจากการซื้อของ ถ้าเอาไปใส่ถังขยะ ถังก็เต็มแล้ว เอามาประยุกต์ใช้แยกขยะอีกทีดีกว่า

บรรจุภัณฑ์ที่ได้มาจากอาหาร Delivery ถ้าไม่ทิ้ง จะนำไปทำอะไรได้บ้าง ?
บอนซ์ : เอาไปแยกขยะ ส่วนกระดาษ เอาไปวาดรูปเล่น (กระดาษนี่มาไงนะบอนซ์ 555) ขวดน้ำก็เอาไว้แยกไข่แดงออกจากไข่ขาวไง

บอกชื่อวัสดุที่สามารถรีไซเคิลได้ ?
พร้อม : ขวดแก้ว กล่องพลาสติก กล่องกระดาษ อย่างกล่องกระดาษสามารถเอาไปรีไซเคิลทำเก้าอี้หรือเตียงสนามให้ผู้ป่วยโควิดก็ได้ หรือกล่องพลาสติกถ้าไม่ได้เอาไปรีไซเคิลก็เอามาใช้ซ้ำได้

มาถึงช่วง Mini Game “แย่งๆ แยกๆ” กติกาคือให้เวลา 30 วินาที “พร้อม” และ “บอนซ์” ต้องแยกขยะให้ถูกประเภท ถ้าถูกจะได้ข้อละ 1 คะแนน แต่ถ้าแยกผิดจะถูกหัก 1 คะแนน ใครได้คะแนนเยอะสุด คือ ผู้ชนะ.. ส่วน ผู้แพ้..จะต้องถูกลงโทษ แต่จะเป็นอะไรนั้น ลองไปดูกันเองในคลิปนะ ..

โดยผลการนับคะแนน “พร้อม” ได้ 7 คะแนน ผิดไปแค่ข้อเดียว ปรบมือให้เลย ส่วน “บอนซ์” ทำได้ 5 คะแนน ต้องถูกลงโทษตามกติกา… แต่ไม่เป็นไร ค่อยๆ ฝึกกันไป เดี๋ยวก็สร้าง Trashless Society ได้เนอะ

ปิดท้าย “พร้อม” และ “บอนซ์” ชวนแฟนๆ และเพื่อนๆ มาเริ่มสร้าง Trashless Society ไปด้วยกัน ง่ายๆ แค่เราไม่ตัดสินอะไรให้เป็นขยะเร็วไป แต่ช่วยกันนำของที่ใช้แล้วกลับมา “ใช้ให้คุ้ม” ถ้าใช้ต่อไม่ได้ก็แค่ “แยกให้เป็น” ก็คือแยกขยะเริ่มจากในบ้านเราก็ได้ หรือถ้าไปโรงเรียน ไปมหาลัย ไปนอกบ้าน ก็ลองเริ่มทำได้ และสุดท้ายคือ “ทิ้งให้ถูก” ทั้งถูกที่และถูกถัง เพื่อให้ทรัพยากรได้หมุนเวียนกลับมาใช้ใหม่ ลดปัญหาขยะ มลพิษ และปัญหาโลกร้อนได้ แต่ถ้าใครจะมีไอเดียล้ำๆ พัฒนานวัตกรรมกู้โลกที่ช่วยให้เราหมุนเวียนขยะหรือพลังงานได้มากขึ้น หรือหยิบจับขยะไปแปรรูปสร้างรายได้เป็นธุรกิจได้ก็จึ้งมาก แค่นี้ทุกคนจะได้มีโลกที่น่าอยู่กับพร้อมและบอนซ์ไปนานๆ

ถ้าใครเห็นด้วยแล้วอยากสร้าง Trashless Society ไปพร้อมๆกับพร้อมและบอนซ์บ้าง ก็ลองไปคอมเมนต์ใต้โพสต์ จาก link นี้ ในเฟซบุ๊กแฟนเพจ KAZZ MAGAZINE ( link Clip พร้อม บอนซ์ EP2 ) บอกวิธีการสร้าง Trashless Society ในแบบของเพื่อนๆ มากันเยอะๆ และติด #SCG  #TrashlessSociety #SCGCircularWay เท่านี้ก็มีสิทธิ์เป็น 1 ใน 5 ผู้โชคดีที่จะได้กระเป๋าถุงปูน ถุงปูนที่หมุนเวียนกลับมาเป็นกระเป๋าคูลๆ พร้อมลายเซ็นจากพร้อมและบอนซ์ไปเลย  

ก่อนลาจากกันไปอย่าลืม กดไลก์ กดแชร์ ติดตามช่อง KAZZ CHANNEL กันด้วยนะจ๊า

สั่งซื้อ Kazz Magazine ได้ที่