5 เมนูอาหารเย็นต้องห้าม! บ่อนทำลายสุขภาพการนอนหลับ

5 เมนูอาหารเย็นต้องห้าม! บ่อนทำลายสุขภาพการนอนหลับ

เมนูอาหารเย็น ถือว่าเป็นอาหารมื้อสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม เพราะจะส่งผลต่อการพักผ่อนของร่างกายในช่วงกลางคืน เมนูใดบ้างที่เราควรหลีกเลี่ยง ตามไปเช็คลิสต์กันค่ะ

สำหรับคนที่กำลังคิดว่ามื้อเย็นวันนี้จะทานอะไรดี และตัดสินใจว่าจะไปนั่งทานอะไรหนักๆ เหมือนมื้อเช้าและมื้อกลางวันล่ะก็ ช้าก่อนค่ะ เพื่อป้องกันโรคอ้วนและรบกวนระบบการย่อยอาหาร จนทำให้ร่างกายนอนหลับพักผ่อนได้ไม่เต็มที่  วันนี้  KAZZ  มีลิสต์อาหารต้องห้ามในช่วงมื้อค่ำมาฝากกัน มาดูสิว่ามีของโปรดที่ตรงใจใครหลายคนหรือเปล่า?

  1. อาหารจำพวกแป้งและน้ำตาล

อาหารที่มีแป้งและน้ำตาลเป็นส่วนผสม เช่น พิซซ่า แฮมเบอร์เกอร์ มีส่วนผสมของซอสมะเขือเทศที่เป็นกรด กินแล้วอาจทำให้ท้องเสียตอนกลางคืนได้ และยังเป็นอาหารไขมันหนักที่มีแคลอรี่มากเกินความต้องการของร่างกาย ทำให้ระบบย่อยอาหารทำงานหนัก ส่วนของหวานเมื่อทานตอนช่วงเย็นก็จะทำให้อ้วนได้ง่ายค่ะ

2. กาแฟ

คาเฟอีนที่มีอยู่ในกาแฟอาจทำให้ตาค้างในช่วงกลางคืน  ทางที่ดีควรดื่มกาแฟไม่เกินหกชั่วโมงก่อนเข้านอนเพื่อไม่ให้มีผลเสียต่อการการนอนหลับ

3. อาหารรสจัด

ส้มตำ ยำแซ่บทั้งหลาย เมื่อทานในช่วงมื้อเย็นจะทำให้กระเพาะอาหารเกิดการระคายเคือง และทำให้ท้องเสียได้ง่ายค่ะ ซึ่งจะส่งผลทำให้นอนหลับยากขึ้นด้วย

4. เครื่องดื่มจำพวกโซดาและแอลกอฮอล์

การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในช่วงเย็นย่ำจะส่งผลทำให้ร่างกายนอนหลับไม่ต่อเนื่อง สภาพร่างกายทรุดโทรมลง เพราะอาจต้องลุกขึ้นมาเข้าห้องน้ำในช่วงกลางดึกบ่อยๆ ส่วนเครื่องดื่มโซดาผสมน้ำหวาน จะทำให้รู้สึกตื่นตัวและหลับยากในช่วงกลางคืน

5. ช็อคโกแลต

เป็นขนมหวานที่มีคาเฟอีน มีสารกระตุ้นที่เรียกว่า ‘ธีโอโบรมีน’ (theobromine) ส่งผลทำให้หลับยากในช่วงกลางคืนนั่นเองค่ะ

เมนูอาหารเย็นเพื่อสุขภาพ ทานแล้วไม่อ้วน ไม่รบกวนระบบย่อยอาหาร มีแคลอรี่เบา เช่น สลัดผัก ข้าวต้มปลา หรือ ไข่ตุ๋น เป็นตัวเลือกที่ดีที่ไม่ควรมองข้ามนะคะ

 

ข้อมูลจาก : foodnetwork.com และ womenshealthmag.com

 

สั่งซื้อ Kazz Magazine เล่ม 143 ฉบับเดือน มิถุนายน

หรือดาวน์โหลด E-Book