Ketogenic Diet เทรนด์การกินแบบใหม่ ให้ไขมัน ไล่ไขมัน

Ketogenic Diet

เทรนด์การกินแบบใหม่ ให้ไขมัน ไล่ไขมัน

 

 

การกินอาหารแบบ Ketogenic Diet (คีโตเจนิก ไดเอต) แท้จริงแล้วมีมาตั้งแต่สมัยโบราณ ซึ่งเป็นหลักการทางการแพทย์ยุคก่อนๆ นำมาใช้ในการรักษาโรค นั่นคือ การเลือกกินอาหารที่มีไขมันสูง ตามด้วยอาหารประเภทโปรตีน และลดคาร์โบไฮเดรตลง เพื่อให้ร่างกายเผาผลาญไขมันได้มากขึ้น ผลที่ได้ คือ น้ำหนักที่ลดลง วิธีการลดน้ำหนักแบบนี้ดีตรงที่ไม่ต้องอดรับประทานของอร่อยๆ อย่างเนื้อสัตว์ติดมัน, หมูสามชั้น, อาโวคาโด, หนังสัตว์, ของทอด ฯลฯ และร่างกายยังต้องการไขมันมากขึ้น เพื่อนำไปใช้ในการเผาผลาญไขมันในร่างกาย

หลักการ Ketogenic Diet

เมื่อเราลดการบริโภคคาร์โบไฮเดรตลง ร่างกายจะเกิดการปรับสภาพและดึงเอาไขมันมาใช้เป็นพลังงาน เสมือนเครื่องจักรที่กำลังเร่งการเผาผลาญไขมัน โดยในระยะแรกๆ อาจจะรู้เหนื่อยง่าย และอ่อนเพลีย

ข้อควรระวัง

การกินอาหารแบบคีโตเจนิก ไดเอต อาจทำให้เกิดภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำ เช่นเดียวกับระดับอินซูลินในร่างกาย ดังนั้นจึงควรศึกษาอย่างละเอียด ถึงผลดีและผลเสีย ระยะเวลาในการกิน และปรึกษาแพทย์ หรือตรวจสุขภาพก่อนเริ่มต้นการกินแบบคีโตเจนิก

แล้วกินอะไรได้บ้าง?

  1. ไขมันจากธรรมชาติ – ทั้งไขมันจากพืชและสัตว์ อาหารจำพวกถั่ว เนย ชีส นำ้มันหมู นำ้มันพืช ของทอดที่ไม่ชุบแป้ง ฯลฯ
  2. โปรตีน – เนื้อสัตว์ , ไข่ , ถั่ว , ธัญพืชต่างๆ
  3. ผักใบเขียว
  4. อาหารที่ทำจากนม – โดยเฉพาะอาหารที่ทำจากนมไม่พร่องมันเนย อาทิ ชีส ครีม ฯลฯ แต่ให้หลีกเลี่ยงนม

 

 

อย่างไรก็ดี เราอาจคุ้นเคยกับการรับประทานข้าวเป็นอาหารหลัก จึงควรค่อยๆ ปรับเปลี่ยนการบริโภคไปทีละน้อย เริ่มจากลดปริมาณข้าว เพิ่มการบริโภคเนื้อสัตว์ ผัก ให้มากขึ้น ลดแป้ง ลดนำ้ตาล

แล้ว Ketogenic Diet จะทำให้คุณได้ลิ้มรสความอร่อยของ สเต๊ก ลาบหมู ไก่ทอด หมูทอด แบบไม่ชุบแป้ง กากหมู แคปหมู เนื้อย่างติดมัน และเมนูอื่นๆ อีกมากมาย ในแบบไม่ยั้ง

 

 

สั่งซื้อ Kazz Magazine เล่ม 145 ฉบับเดือน สิงหาคม

หรือดาวน์โหลด E-Book