เวิร์คมาก! 7 วิธีดูแลผิวให้เนียนนุ่มฉ่ำน้ำ ดูมีสุขภาพดีตลอดฤดูหนาวนี้

เวิร์คมาก! 7 วิธีดูแลผิวให้เนียนนุ่มฉ่ำน้ำ

ดูมีสุขภาพดีตลอดฤดูหนาวนี้

เมื่อลมหนาวมาเยือน ผิวหน้าและผิวกายของเรากำลังจะถูกพรากความชุ่มชื่นไปอย่างไม่รู้ตัว แล้วจะมีวิธีดูแลผิวอย่างไรที่ช่วยให้ผิวดูมีสุขภาพดี เนียนนุ่ม ชุ่มชื่นตลอดฤดูหนาวนี้ มาดู 7 วิธีดูแลผิวในช่วงฤดูหนาวที่ KAZZ นำมาฝากในวันนี้ ทำตามแล้วรับรองว่าผิวจะไม่แห้งกร้านแน่นอน…

1. เพิ่มความชุ่มชื่นให้ผิวด้วยมอยส์เจอร์ไรเซอร์

น้ำมันธรรมชาติที่อยู่ในผิวของเราจะลดน้อยลงไปตามอายุ และนี้คือสาเหตุที่ทำให้ผิวแห้งแตกง่ายเมื่อเจอกับอากาศเย็น ดังนั้นควรเพิ่มความชุ่มชื่นให้กับผิวหน้าและผิวกายไม่ให้แห้งแตกเป็นขุย ด้วยมอยส์เจอร์ไรเซอร์หรือครีมบำรุงผิวที่ช่วยให้ผิวเนียนเด้ง ผิวฉ่ำน้ำดูมีสุขภาพดีแม้ในวันที่เจออากาศหนาวเย็น

2. ดื่มน้ำ 8 แก้วต่อวัน

การดื่มน้ำเปล่า 8 แก้วต่อวัน เป็นวิธีที่ช่วยเพิ่มความชุ่มชื่นให้ผิวแบบง่ายๆ และถ้าจะให้ดีควรเพิ่มสารอาหารและความชุ่มชื่นให้ผิวด้วยการกินผักและผลไม้ที่มีปริมาณน้ำสูง และมีสารอาหารสำคัญที่ช่วยบำรุงผิว เช่น แตงกวา บวบ แครอท ส้ม น้ำมะพร้าว มะเขือเทศ ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ ที่จะช่วยทำให้ผิวของสาวๆ มีสุขภาพดีตลอดฤดูหนาวนี้

3. ป้องกันริมฝีปากแห้งลอกเป็นขุยด้วยน้ำมันมะพร้าว

เมื่อริมฝีปากต้องเผชิญกับอากาศเย็น ทำให้แห้งแตกเป็นขุยได้ง่าย ให้ใช้น้ำมันมะพร้าวที่มีสรรพคุณช่วยรักษาโรคผิวหนังและช่วยบรรเทาอาการริมฝีปากแห้งแตกลอกเป็นขุยได้อย่างได้ผล โดยเทน้ำมันมะพร้าวใส่ตลับพลาสติกเล็กๆ พกติดกระเป๋าไว้ เพื่อจะได้หยิบมาทาได้สะดวกเวลาที่ปากแห้ง

4. อย่าลืมทาครีมกันแดด

ถึงแม้ว่าอากาศในช่วงฤดูหนาวจะค่อนข้างเย็นสบาย แต่ต้องไม่ลืมว่าแสงแดดในช่วงฤดูหนาวก็แรงไม่แพ้กับในฤดูกาลอื่นๆ ควรปกป้องผิวจากรังสี UV ด้วยการทาครีมกันแดดที่มีค่า SPF50+++ และหากสาวๆ เดินทางไปในที่ๆ มีลมหนาวหรือหิมะก็ควรที่จะสวมถุงมือ หมวกไหมพรมและผ้าพันคอเพื่อป้องกันอากาสหนาวทีทะลุทะลวงเข้ามาพรากความชุ่มชื่นไปจากผิว

5. อาบน้ำและล้างหน้าด้วยน้ำอุ่น

การอาบน้ำและล้างหน้าด้วยน้ำอุ่นในช่วงฤดูหนาว นอกจากจะทำให้เลือดลมไหลเวียนดีแล้ว ยังช่วยกักเก็บน้ำมันและความชุ่มชื่นให้อยู่กับผิวไปนานๆ ได้ดีอีกด้วย

6. เปลี่ยนคลีนเซอร์

คลีนเซอร์ที่เราใช้เช็ดทำความสะอาดผิวหน้า มีกรด glycolic หรือ salicylic ตัวการที่ทำให้ผิวหน้าแห้งกร้าน เพื่อรักษาผิวหน้าให้ชุ่มชื่นไปตลอดช่วงฤดูหนาวนี้ ควรเปลี่ยนมาใช้คลีนเซอร์ที่ผลิตจากสารสกัดธรรมชาติ เช่น น้ำมันปาล์ม น้ำแร่ธรรมชาติ และหลังจากเช็ดทำความสะอาดผิวหน้าด้วยคลีนซิ่งแล้ว ไม่ควรปล่อยให้ผิวหน้าเปลือยนานเกิน 30 วินาทีโดยปราศจากการทาครีมหรือมอยเจอร์ไรท์เซอร์บำรุงผิว เพราะจะทำให้ผิวสูญเสียความชุ่มชื่นได้ง่าย

7. หลีกเลี่ยงสิ่งที่ทำให้เกิดการระคายเคืองผิว

อากาศหนาวเย็น ทำให้ผิวสูญเสียความชุ่มชื่น แห้งแตกและอาจทำให้เกิดอาการคันได้ ดังนั้นควรหลีกเลี่ยงการสวมใส่เสื้อผ้าทำให้ผิวเกิดความระคายเคืองเช่น เสื้อขนสัตว์ หรือเสื้อที่มีตะเข็บด้านในที่ทำให้เกิดอาการคัน เพราะจะทำให้ผิวของเราเกิดอาการระคายและคันได้ง่าย

 

ข้อมูลจาก : ucihealth.org, watchfit.com, bewell.com

ภาพจาก : unsplash.com, pixabay.com

 

สั่งซื้อ Kazz Magazine เล่ม 147 ฉบับเดือน ตุลาคม

หรือดาวน์โหลด E-Book