“ส่วนประกอบของโอกาส” ขอได้ไหม โอกาสให้แก้ไขเรื่องราวที่เราได้ทำลงไป เพลงใหม่จากค่ายWerkgang

“พวกเราเป็นวงที่ทำงานกันเองในทุกๆขั้นตอน ตั้งแต่แต่งเพลง

เรียบเรียง อัดเสียง มิกซ์ รวมไปถึง MV โปรดักชั่นขั้นสุดท้าย

ฝากติดตามผลงานพวกเราวง KNOWHOW ด้วยนะครับ ขอบคุณมากๆครับ”

KNOWHOW (โนว์ฮาว)คือวงดนตรี Pop rock ที่เกิดจากการรวมตัวของเพื่อนรัก 3 คน โดย นิว (กลอง) คริต (กีต้าร์) และเท่ (ร้องนำ) เพื่อนรักที่ชอบร้อง ชอบแต่งเพลง และหลงใหลในเสียงดนตรีเหมือนๆกัน

สำหรับเพลง “ส่วนประกอบของโอกาส” เพลงแรกของ KNOWHOW เพลงที่สื่อในเรื่องของความรัก บางครั้งคนเราก็มักจะใช้ “โอกาส” อย่างสิ้นเปลือง โดยที่ไม่เห็นคุณค่าและรักษามันไว้ให้ดี วันนี้ KAZZ MAGAZINE มีบทสัมภาษณ์ดีๆ จากพวกเขามาให้แฟนๆ ได้อ่านกัน พวกเขาจะบอกเล่าเรื่องราวส่วนประกอบของโอกาสออกมารูปแบบใด ไปติดตามในบทสัมภาษณ์กันได้เลยค่ะ

“ส่วนประกอบของโอกาส” คืออะไร

เท่ : จริงๆ มันเริ่มจากมุมมองของเราเอง ในเวลาที่เรามีความรักในหลายๆ ครั้งที่ผ่านมา เราใช้โอกาสได้เปลือง ไม่จำเป็นจะเป็นแฟน แต่เป็นคนที่เรารัก พ่อ แม่ หรือเพื่อน เวลาที่เรามีปัญหาหรือโกรธกัน เราได้แต่คิดว่าไม่เป็นไรหรอก เดี๋ยวเราก็รอเขาได้นะ เราก็คงหาวิธีที่จะได้โอกาสนั้นมา เราเลยคิดว่าเวลาที่เราถามใคร คนมักจะคิดว่า “มันมีส่วนประกอบเยอะมากเลยนะ ที่จะนำมาโอกาสที่จะได้มันมา” แต่ว่าความเป็นจริง เวลาที่เราเสียคนรักเราไปแล้ว ทำให้เรารู้ว่าโอกาสมันมีแค่อย่างเดียว ก็คือคนที่เรารัก เราก็ต้องดูแลเขาให้ดีที่สุด มันก็เลยกลายเป็นเพลงที่ขอโอกาส (อันนี้มาจากชีวิตจริงหรือเปล่า?) ชีวิตจริงด้วย ชีวิตเพื่อนด้วย

ทำไมถึงคิดว่าส่วนประกอบที่สำคัญที่สุด คือ “คนที่คุณรัก”

เท่ : มันเป็นมุมมองความรักที่ไม่ใช่เรื่องของคนใดคนหนึ่ง มันเป็นเรื่องของคนสองคนที่รักกัน เพราะฉะนั้นการที่ดูแลความรักจริงๆ คือคนสองคนที่ช่วยกันดูแล คนที่เรารักมันเลยสำคัญที่สุด

ส่วนร่วมในการทำเพลง

เท่ : มีเยอะเลย อย่างนิวเขาก็ผ่านอะไรมาเยอะ มีแฟน มีเพื่อน เพราะตัวเขาเองก็มีเพื่อนที่ผ่านมรสุมมาด้วยกัน เพื่อนเสียชีวิตไป มันก็มีเรื่องราวที่ผิดพลาดไปด้วยกันทั้งนั้น รวมทั้งคริตเมื่อไม่นานก็มีปัญหา คนเราทุกคนก็จะมีเรื่องความรักที่มักจะขอโอกาสกันมาตลอด แม้แต่ตัวเท่เองก็มี มันก็ถือเป็นประสบการณ์ของทั้งสามคน

โอกาสที่ทั้งสามคนได้รับมาจนเป็นศิลปินของค่าย Werkgang

คริต : ผมกับนิวเป็นเพื่อนกันที่โรงเรียนสิงห์บุรี เล่นดนตรีมาด้วยกันจนจบมัธยม นิวเขาก็ไปเรียนต่อที่มหาวิทยาลัยนเรศวร ก็ไปเจอกับเท่ เขาก็ตั้งวงมาเรื่อยๆ พอจบมหาลัยเท่กับนิวเขาก็ยังรักในเสียงดนตรี เขาทั้งสองเลยชวนผมเข้าไปในวง รวมตัวกันเป็นKNOWHOW (โนว์ฮาว)

เท่ : สมัยก่อนทำเพลงส่ง บางทีก็ให้นิวไปส่ง เพราะนิวเขาทำเบื้องหลังเพลง เราก็ฝากทั้งนิวทั้งคริตไปให้ผู้ใหญ่เขาฟัง ก็ส่งไปเยอะ เรียกว่าพยายามกันมาก ส่งกันไปหลายค่ายมาก สำหรับ Werkgang เราคุยกันมาได้ประมาณสามปี ตั้งแต่ช่วงที่จบมหาลัยใหม่ๆ ก็ส่งเพลงไปเรื่อยๆ เขาก็ตอบกลับมา คอมเมนต์เรา “มันดีตรงนั้น ตรงนี้ไม่ดี” ก็คุยกันมา แล้วก็ไม่เคยคิดว่าจะมีโอกาสได้เข้าไป จนถึงวันเขาคงเห็นความพยายามของเราบางอย่าง จึงได้เรียกเราเข้าไปคุย ก็ได้แนะนำเพลงที่เราทำกันมาให้เขาฟัง มันก็มีเพลงที่ถูกใจ

ใช้เวลาในการทำเพลงนี้นานไหม

คริต : นานๆ เพราะทุกคนเขามีธุระกัน ไม่ค่อยว่างตรงกัน

เท่ : เขียนเพลงนี้ขึ้นมา ก็หลายเดือนอยู่ แต่จริงๆ เพลงนี้ มันถูกเขียนมาตั้งแต่ช่วง2-3ปีที่แล้ว ก็ได้เอาไปให้ทางค่ายเขาฟัง เขาก็ชอบ เลยได้มีโอกาสนำเพลงนี้กลับมาทำอีกครั้ง แต่ก็มีมาเขียนต่อ เขียนเพิ่ม เพราะคริตเขาก็มองว่า มันต้องมีบางอย่างที่น่าเพิ่มเข้าไป เราก็นำมาเขียนเพิ่มเติม

ความรู้สึกกับผลงานในครั้งนี้ ตื่นเต้นไหม

นิว : ไม่ค่อยตื่นเต้นนะ แต่ครั้งนี้ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงจากครั้งที่ผ่านๆ มา ตรงที่เราได้มาอยู่ตรงจุดๆ หนึ่ง เมื่อก่อนเราก็ทำเพลงกันเอง ปล่อยกันเอง แต่มาวันนี้เรามีค่าย มีสังกัด

คริต : ก็ถือเป็นการเปิดโอกาสด้วย

นิว : มันทำให้คนรู้จักเรามากขึ้นด้วย

เพลงท่อนไหนที่กินใจที่สุด

คริต : ผมชอบท่อนที่บอกว่า “แม้แต่ฟ้าก็ให้ไม่ได้ หรือท้องทะเลเม็ดทรายก็ไม่มีสิทธิ์นั้น” ต่อให้มีท้องทะเล หรือเม็ดทรายมากเท่าไหร่ มันก็ไม่มีสิทธิ์ที่จะพาเธอกลับมา นอกจากเธอจะกลับมาเอง (ทำไมถึงใช้ท้องทะเลและเม็ดทราย?) เท่ : เรารู้สึกว่ามันเป็นธรรมชาติที่เราไม่สามารถไปควบคุมเขาได้ เรามองว่าท้องทะเลและเม็ดทรายมันมีเยอะมากๆ แต่ถ้าเขามีพลังอำนาจเราก็คงไปสู้อะไรเขาไม่ได้ แต่ในขณะที่เขามีอำนาจขนาดนั้นเขายังพาเธอกลับมาไม่ได้ เราเลยเลือกที่จะใช้  ส่วนตัวผมชอบท่อน “สิ่งเดียว ที่ฉันอยากจะขอร้อง ขอแค่เพียงโอกาส” มันเป็นสิ่งเดียวจริงๆ ที่เราต้องการ มันเป็นเรื่องราวทั้งหมดของเพลงนี้ มันเป็นเพลงที่เราพยายามที่จะหาโอกาส เพราะเรากำลังจะบอกว่า “เรามาขอโอกาส เพื่อที่จะให้เธอกลับมา”

นิว : ผมขอท่อนฮุกแล้วกัน เพราะว่าท่อนฮุก แม้แต่ฟ้าก็ให้ไม่ได้ ทุกคนเขาก็เคยอกหัก “ทำไมฟ้าถึงทำกับเราอย่างนี้” แต่ผมมองว่าท่อนฮุก มันเป็นส่วนสำคัญที่ไม่ว่าจะเท่าฟ้า ก็ไม่สามารถจะรั้งใครได้ เพราะโอกาสมันอยู่กับเขาแล้วครับ

โอกาสใช้ยังไงให้มันคุ้มค่า

คริต : ก็อยากจะฝากถึงคนทั่วๆ ไป หรือคนที่มีความรัก จะเป็นเรื่องอะไรก็ก็ได้ ถ้าเกิดสิ่งนั้นเป็นสิ่งที่เรารัก หรือสิ่งที่สำคัญ ก็พยายามรักรักษาโอกาสนั้นไว้ อย่าคิดว่าให้มีปัญหาแล้วค่อยแก้ ค่อยหาทางหาโอกาสเพื่อที่จะกลับมาได้สิทธิ์นั้น เพราะจริงๆ แล้วโอกาสมันไม่ได้มีมากมายขนาดนั้น ดูแลรักษาสิ่งที่เรารักไว้ให้ดีที่สุด

สามารถติดตามได้ที่

FB : www.facebook.com/knowhowband

Youtube : Knowhow Band

IG : Knowhowbandth

สั่งซื้อ Kazz Magazine เล่ม 153 ฉบับเดือน มีนาคม