3 สถานที่ สภาพอากาศร้อนที่สุดในโลก

นับวันอากาศเมืองไทยร้อนระอุขึ้นเรื่อยๆ เมื่อสงกรานต์ที่ผ่านมาสภาพอากาศร้อนสูงสุดในรอบปีทะลุไปถึง 42 องศาเซลเซียส ณ วันนี้อุณหภูมิเฉลี่ยของไทยอยู่ที่ 34-35 องศาเซลเซียส  พร้อมกับมลภาวะ ฝุ่น ควัน ฟุ้งกระจายเต็มอากาศ

แต่หารู้ไม่ ว่ายังมีอีกหลายสถานที่ ที่มีสภาพอากาศร้อนสุดๆ จนสิ่งมีชีวิตอื่นๆ ไม่สามารถมีชีวิตอยู่ได้ วันนี้มารู้จักกับ 3 สถานที่ร้อนที่สุดในโลก โดยอุณหภูมิมากถึง 70 องศาเซลเซียส

1.ทะเลทราย Dasht-e Lut  ประเทศอิหร่าน

ภาพจากpentorexchange

ทะเลทราย Dasht-e Lut  หรืออีกชื่อทะเลทรายลุธ ของประเทศอิหร่าน โดยที่ชาวท้องถิ่นเรียกกันนี้คือ Dasht-e Lut ซึ่งมีความหมายตามภาษาเปอร์เซียว่าข้าวสาลีย่าง โดยสาเหตุที่ชาวบ้านเรียกทะเลทรายแห่งนี้แบบนั้นก็เป็นเพราะเรื่องราวในสมัยก่อนที่เล่ากันมารุ่นสู่รุ่นเกี่ยวกับการที่เคยมีคนเผลอลืมข้าวสาลีมัดหนึ่งทิ้งไว้ในทะเลทรายแห่งนี้ได้เพียงไม่กี่วัน แต่พอกลับมาดูความร้อนระอุก็กลับทำให้มันมอดไหม้เป็นจุนไปซะแล้ว ซึ่งที่เป็นแบบนี้ก็เพราะทะเลทรายแห่งนี้ขึ้นชื่อว่าเป็นสถานที่ซึ่งมีพื้นผิวร้อนที่สุดในโลกด้วยอุณหภูมิ 70.7 องศาเซลเซียส

2.  Australia’s Badlands  ประเทศออสเตรเลีย

ภาพจาก orangesmile

ด้วยสภาพอากาศที่ร้อนจัด ในปี 2013 เป็นปีที่มีภัยแล้งอย่างรุนแรง และปรากฎการณ์เอลนีโญ่ ในปี 2002 ดาวเทียมนาซ่าวัดอุณหภูมิไว้ได้ 156.7 องศาฟาเรนไฮด์ (69 องศาสเซลเซียส) จนได้ชื่อว่า Badlands ซึ่งตั้งอยู่นอกเมืองรัฐควีนส์แลนด์ ประเทศออสเตรเลีย

3. Flaming Mountain  ประเทศจีน

ภาพจาก catdumb

เทือกเขา Flaming หรือเทือกเขา Gaochang เป็นเทือกเขาหินทรายสีแดงที่แห้งแล้งใน Tian Shan ตั้งอยู่ใกล้กับขอบด้านเหนือของทะเลทราย Taklamakan และทางตะวันออกของเมือง Turpan เขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ประเทศจีน จากการสำรวจด้วยดาวเทียมของนาซ่า อุณหภูมิสุงสุดที่วัดได้อยู่ที่ 66.7 องษาเซลเซียส

สั่งซื้อ Kazz Magazine เล่ม 155 ได้ที่