ผู้นำอิหร่านทวีต “ไม่ได้หาทางยกระดับหรือก่อสงคราม” หลังยิงขีปนาวุธตอบโต้สหรัฐฯ กว่า 10 ลูก!

ดูเหมือนว่าสถานการณ์ตึงเครียดของการสู้รบรบระหว่างสหรัฐฯ กับกองทัพอิหร่านจะยังคงเป็นที่กังวลของผู้คนทั่วโลกที่กำลังหวั่นใจว่าจะเกิดสงครามโลกขึ้นอีกครั้งหรือไม่ หลังจากที่ พลเอก คาเซม โซไลมานี่ ผู้บัญชาการกองกำลังลับ ‘คุดส์ ฟอร์ซ’ (Quds force) ของอิหร่านได้ถูกโดรนของกองทัพสหรัฐอเมริกายิงถล่มจนเสียชีวิต สร้างความไม่พอใจให้กับกองทัพอิหร่านและพลเมืองในประเทศ และประนามการกระทำในครั้งนี้ว่าเป็นการจงใจก่อสงคราม

ล่าสุดทางกองทัพอิหร่านได้ตอบโต้กองทัพสหรัฐฯ ด้วยการยิงขีปนาวุธกว่า 10 ลูกใส่ Al-Asad ฐานทัพอากาศสหรัฐฯ ที่ตั้งอยู่ทางตะวันตกของอิรักไปประมาณ 124 ไมล์ ซึ่งเป็นฐานทัพอากาศที่ใหญ่เป็นอันดับสองของสหรัฐในอิรักระหว่างปฏิบัติการเสรีภาพอิรักเพื่อเป็นการตอบโต้การกระทำอันเลวร้ายของกองทัพสหรัฐฯ ที่นำโดย ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แต่จนถึงตอนนี้ดูเหมือนว่าจะไม่มีรายงานของผู้เสียชีวิต จากแหล่งข่าวทางทหารของสหรัฐฯ กล่าวว่ากองทหารได้รับคำเตือนที่ดีพอที่จะไปยังศูนย์พักพิงก่อนที่จะถูกขีปนาวุธของอิหร่านโจมตี

Mohammad Javad Zarif รัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่าน

ทางด้าน Mohammad Javad Zarif รัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่าน ได้ทวีตข้อความในช่วงเช้าของวันพุธที่ 8 มกราคม 2020 ตามเวลาท้องถิ่น หลังจากการโจมตีฐานอิรักสองฐานซึ่งเป็นที่ตั้งของกองทหารสหรัฐฯ ว่าทางกองทัพอิหร่านไม่ได้หาทางยกระดับหรือสงครามแต่อย่างใด

“อิหร่านใช้มาตรการสรุปการป้องกันตัวเองภายใต้มาตรา 51 ของกฎบัตรสหประชาชาติซึ่งกำหนดเป้าหมายพื้นฐานจากการโจมตีด้วยอาวุธที่ขี้ขลาดต่อพลเมืองและเจ้าหน้าที่อาวุโสของเรา เราไม่ได้แสวงหาหรือยกระดับสงคราม แต่จะป้องกันตัวเองจากการรุกรานใดๆ” เขาทวีต

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

ทางด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ออกแถลงการณ์เกี่ยวกับสถานการณ์ที่กำลังจะมาถึงในวันพรุ่งนี้ หลังจากการโจมตีด้วยขีปนาวุธที่ฐานอิรักสองแห่งซึ่งเป็นที่ตั้งของกองทหารสหรัฐฯ โดยได้ทวีตข้อความในช่วงเช้าของวันที่ 8 มกราคมที่ผ่านมาว่า

“สถานการณ์ทุกอย่างดี! ขีปนาวุธที่จู่โจมจากอิหร่านมายังฐานทัพสองแห่งที่ตั้งอยู่ในอิรัก กำลังมีการประเมินความเสียหายที่เกิดขึ้นในขณะนี้ สถานการณ์จนถึงตอนนี้ดีมาก! เรามีทหารที่ทรงพลังที่สุดและมีอุปกรณ์ครบครันทุกที่ในโลก! ผมจะออกแถลงการณ์อีกครั้งในพรุ่งนี้เช้า “

ซึ่งในขณะนี้มีพลเมืองในสหรัฐฯ จำนวนมากที่ไม่พอใจการกระทำของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เพราะเกรงว่าจะเป็นการก่อให้เกิดสงครามครั้งใหญ่ตามมา

ข้อมูลจาก : Twitter JZarif, cnn, realDonaldTrump

สั่งซื้อ Kazz Magazine เล่ม 160 ได้ที่