ทางการจีนแจ้งเตือนระดับ 3 หลีกเลี่ยงการเดินทางหลัง ‘เชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่’ คร่าไป 17 ชีวิต!

เรียกได้ว่าอยู่ในขั้นร้ายแรงมากทีเดียว สำหรับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธ์ใหม่ ซึ่งล่าสุดทางการจีนได้ประกาศการแจ้งเตือนระดับ 3 หลีกเลี่ยงการเดินทาง ให้ผู้ที่เดินทางมาจากเมือง อู่ฮั่น และอีก 4 เมือง ได้แก่ หวงกัง, ชื่อปี้, เอ้อโจว และ จือเจียง ซึ่งเป็นเมืองที่รัฐบาลสาธารณรัฐประชาชนจีน ประกาศเป็นพิ้นที่ควบคุมการเดินทาง ส่วนในเมืองอื่นๆ ของประเทศจีน ยังไม่มีการควบคุมการเดินทางและไม่มีการคัดกรอง

เชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่’ ที่สามารถติดต่อจากคนสู่คน เป็นตัวการที่ทำให้เกิดระบาดของโรคปอดอักเสบ โรคติดต่อทางเดินหายใจ พบได้ทั้งการติดเชื้อ ไวรัส แบคทีเรีย และเชื้อรา ทำให้เกิดการอักเสบของถุงลมปอด และเนื้อเยื่อโดยรอบ โดยจะมีอาการสำคัญที่บ่งบอกถึงการติดเชื้อ เช่น มีไข้ ไอ หายใจเหนื่อยหอบ ซึ่งในตอนนี้เป็นที่น่าวิตกกังวลเป็นอย่างมากว่าได้มีการระบาดของโรคติดต่อทางเดินหายใจจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่เมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย ประเทศจีน ขณะนี้พบผู้ป่วยในอีกหลายเมืองของประเทศจีน รวมถึงต่างประเทศ เช่น ประเทศไทย ประเทศญี่ปุ่น ประเทศสหรัฐอเมริกา และประเทศเกาหลีใต้ เป็นต้น โดยผู้ป่วยที่พบในต่างประเทศยังมีความเชื่อมโยงกับเมืองอู่ฮั่น

ข้อมูลตั้งแต่วันที่ 30 ธันวาคม 2562 ถึงวันที่ 23 มกราคม 2563 ทางการจีนได้รายงานว่ามีผู้ป่วยที่ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่แล้วทั้งสิ้น 571 ราย เสียชีวิต 17 ราย ยังมีอาการรุนแรง 95 ราย โดยมีผู้สัมผัสใกล้ชิดที่ต้องติดตามกว่า 5000 ราย และมีบุคลากรทางการแพทย์ป่วยแล้วจำนวน 15 ราย• จากการสอบสวนโรคเบื้องต้นในประเทศจีน พบว่า ผู้ป่วยส่วนใหญ่ทำงานในตลาดหรือมีประวัติเดินทางไปที่ตลาด South China Seafood Market ในเมืองอู่ฮั่น ซึ่งเป็นตลาดที่มีการค้าสัตว์หลายชนิด เช่น นก ไก่ฟ้า งู เครื่องในกระต่าย และสัตว์ป่าอื่นๆ ขณะนี้ตลาดดังกล่าวได้มีการจัดการด้านสุขาภิบาลสิ่งแวดล้อม และถูกปิดแล้วตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2563

วิธีป้องกัน

ณ วันที่ 23 มกราคม 2563 องค์การอนามัยโลกยังไม่มีประกาศจำกัดการเดินทาง อย่างไรก็ดีทางการจีนได้ประกาศปิดการเดินทางสาธารณะที่เข้าออกเมืองอู่ฮั่นทุกช่องทางตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่ 23 มกราคม 2563 เวลา 10.00 น. ดังนั้นประชาชนควรปฏิบัติตามคำแนะนำ ดังนี้

• ประชาชนสามารถเดินทางไปประเทศจีนได้ อย่างไรก็ดีควรหลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังเมืองอู่ฮั่นตามคำประกาศของทางการจีน

• ระหว่างเดินทางในต่างประเทศขอให้หลีกเลี่ยงการอยู่ในสถานที่แออัด หรือมีมลภาวะ และไม่อยู่ใกล้ชิดผู้ป่วยไอจาม หากเลี่ยงไม่ได้ให้สวมใส่หน้ากากอนามัย

• หลีกเลี่ยงการเข้าไปตลาดค้าสัตว์มีชีวิต การสัมผัสหรืออยู่ใกล้ชิดกับสัตว์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสัตว์ที่ป่วย หรือตาย และหลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารรวมถึงเนื้อสัตว์ที่ไม่สุกดี

• หมั่นล้างมือให้สะอาดอยู่เสมอด้วยน้ำ และสบู่ หรือแอลกอฮอล์เจลล้างมือ ไม่นำมือมาสัมผัสตา จมูก ปาก โดยไม่จำเป็น

• ไม่ใช้ของส่วนตัวร่วมกับผู้อื่น (เช่น ผ้าเช็ดหน้า แก้วน้ำ ผ้าเช็ดตัว) เนื่องจากเชื้อก่อโรคทางระบบทางเดินหายใจสามารถเข้าสู่ร่างกายได้ทางการสัมผัสสารคัดหลั่งของผู้ติดเชื้อ

• รักษาร่างกายให้อบอุ่นอยู่เสมอและนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ

• หลังเดินทางกลับถึงประเทศไทย ภายใน 14 วัน ถ้ามีอาการไข้ มีอาการระบบทางเดินหายใจ เช่น ไอ เจ็บคอ มีน้ำมูก หายใจเหนื่อยหอบ ให้สวมหน้ากากอนามัย และรีบไปพบแพทย์หรือเจ้าหน้าที่สาธารณสุขทันที พร้อมทั้งแจ้งประวัติการเดินทาง เนื่องจากมีโอกาสเกิดภาวะแทรกซ้อนปอดบวม และมีอาการรุนแรง ถึงขั้นเสียชีวิตได้

• หากมีข้อสงสัยเพิ่มเติม สอบถามได้ที่ สายด่วนกรมควบคุมโรค 1422

ข้อมูลจาก : กระทรวงสาธารณสุข

ภาพจาก : unsplash, pixabay

สั่งซื้อ Kazz Magazine เล่ม 161 ได้ที่