ทั่วโลกเตรียมการรับมือ! หลัง COVID-19​ แพร่ระบาดอย่างรวดเร็วจนยากควบคุม

ในตอนนี้ทั่วโลกกำลังตื่นตระหนก​และเตรียมการรับมือกับการแพร่ระบาด​ของไวรัส COVID-19​ ที่ทำให้มียอดผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตพุ่งสูงขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งเป็นที่น่าตกใจว่าตัวเลขล่าสุดจากองค์การอนามัยโลก​เผยว่ามีผู้ติดเชื้อ​เกือบ 300, 000 รายแล้ว สถานการณ์​ในแต่ละประเทศจะเป็นอย่างไร วันนี้มาอัปเดตไปพร้อมๆ กันเลย…

Sadiq Khan นายกเทศมนตรีกรุงลอนดอนเรียกร้องให้ทุกคนอยู่กับบ้าน ไม่เดินทางออกไปข้างนอก ไม่ใช้ระบบขนส่งสาธารณะ​หากไม่จำเป็น หลังจากมียอดตัวเลขผู้ติดเชื้อไม่น้อยกว่า 2,000 คนในกรุงลอนดอน

คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) จะจัดการประชุมพิเศษในวันที่ 22 เพื่อตอบสนองต่อการแพร่กระจายทั่วโลกของการติดเชื้อ coronavirus ใหม่ เกี่ยวกับกีฬาโอลิมปิกที่โตเกียว โดยจะพิจารณามาตรการต่างๆ ตามสถานการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นที่จะนำไปสู่ข้อสรุปภายในเวลาประมาณหนึ่งเดือน ว่าจะมีการเลื่อนการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิคที่มีกำหนดจะ​จัดขึ้นในระหว่างวันที่ 24 กรกฎาคม ถึง 9 สิงหาคม​ 2020 ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่นหรือไม่

นายกรัฐมนตรีเยอรมัน Angela Merkel มาตรการเข้มงวดเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของ COVID-19​ ด้วยการห้ามการไม่ให้มีการชุมนุมมากกว่าสองคน ลดการติดต่อกับผู้คนให้มากที่สุด

Pedro Sánchez นายกรัฐมนตรีสเปนได้ประกาศว่ากระทรวงสาธารณสุขของประเทศกล่าวเมื่อวันอาทิตย์ว่ามีผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัส COVID-19​ จำนวน 394 คนในเวลา 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ส่งผลให้มีจำนวนผู้เสียชีวิตที่ได้รับการยืนยันมากถึง 1,720 คน และสเปนมีแผนที่จะขยายเวลาฉุกเฉินไปอีก 15 วัน

​ในขณะนี้มีผู้ติดเชื้อ COVID-19​ ในสหรัฐอเมริกามากกว่า 30,565 คน ตามรายงานของ CNN Health เสียชีวิตแล้ว 384​ คน

เอธิโอเปียและรวันดาได้รับชุดทดสอบ COVID-19​ ชุดแรกและหน้ากากอนามัยที่บริจาคโดยมหาเศรษฐีชาวจีน Jack Ma ให้กับ 54 ประเทศในแอฟริกาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งในแอฟริกาในขณะนี้มีผู้ติดเชื้อไวรัสมากกว่า 1, 000 ราย นอกจากนี้ Jack Ma ได้บริจาคอุปกรณ์ฉุกเฉิน หน้ากากอนามัยจำนวน 2 ล้านชิ้น รวมถึงชุดทดสอบจำนวน 400,000 ชุดและพัดลมระบายอากาศ​จำนวน 104 ตัว ให้กับ 24 ประเทศ ละตินอเมริกา​ รวมถึงอาร์เจนติน่า, บราซิล, ชิลี, คิวบา, เอกวาดอร์ สาธารณรัฐโดมินิกัน​และเปรูอีกด้วย

ในขณะที่องค์กรอนามัยโลกเผยตัวเลขผู้เสียชีวิตจากไวรัส KOVID-19​ มีจำนวน 11, 201 คน และเชื้อได้แพร่กระจายไปยัง 185 ประเทศทั่วโลก มีผู้ยืนยันการติดเชื้อกว่า 267, 013​ คน

Cr.​ Twitter BBC News, who, cnni, mainichi.jp, Jack Ma, cnn.com

สั่งซื้อ Kazz Magazine ได้ที่